NEPTUNE
"Still busy?" message sent!Dalawang lingo na kaming hindi nag kikita ni Tammy. Naka alis at naka uwe na ako nang bansa ay hindi pa rin sila nag kikita. Busy ito sa trabaho at sa thesis nito na pinababago ayon sa advicer nito.
Sunod kong hinanap ang number ni Aling Marites.
"Hijo."
"Inay!!!" masayang tawag ko sa Ginang.
"Si Nene?""Ay nandito. Sandali... Tea! Si Tito EN."
"Hi my sweet! Kumusta? Anung ginagawa mo?" Ilang saglit pa, masayang nag kukwentuhan na kami ni Teamarie.
Buti nalang brainyman sya. Hiningi nya ang number nang Nanay ni Tamara.
Ah!! Ang lakas talaga ng tama nya sa babaeng iyon.
Hanggang sa natapos ang kwentuhan namin ng bata.
"Pasyal na lang ako dyan sa Sabado, baby. Ibibigay ko yung pasalubong ko para sa iyo."Tuwang tuwa ang bata ng ibinaba nito ang linya.
Napapa ngiti pa ako ng mapa lingon sa bumukas na pinto. Pumasok ang si Ezmeralda.
"Mom!" napa tayo ako. Kasunod na pumasok nang Ginang ang isang babae.
"Ezi, Hijo!" hinalikan ako ni Mom.
"Ah, si Karly. Tanda mo ba sya? Kababata mo!""Oh! Hi!" nailang naman ako ng bumeso ito.
"Ikinagagalak kong makita ka muli, Ezi."
" ah.. He he." pa simple kong hinila ang kamay.
"Anu palang sadya nyu?"
"Ay anu ka ba.. Syempre dina dalaw ka!" si Ezmeralda.
"Kasama nyu si Dad?"
"Oo. Nag lilibot lang." Saktong bumukas ang pinto ng opisina. Magka sunod na pumasok ang ama at si Saturn.
"Dad. Kuya!" bati ko sa dalawa.
"Hey! Musta?" si Saturn na nakipag fistbump pa sa akin.
"Ayus lang."
"Wala ka naman yatang ginagawa, Ezi." si Dad.
"Bakit hindi tayu kumain sa labas?""Good idea." si Karly. "Ezi?"
"Urm, sige..." nag ligpit ako nang gamit.
Sunod sunod kaming lumabas ng opisina. Umagapay sa akin si Karly.
"Kamusta ang negosyo, Ezi?"
"Ayos lang..." lumulan kami ng elevator.
Nang marandaman kong humawak sa braso ang kamay ng babae. Ay naiinis na inalis nya iyon.
"Ezi, anak, sa iyo na sasabay si Karly, Hijo." si Ezmeralda.
"Sure." napipilitang sagot ko.
"Tara na Ezi." at hayun na naman ang babae. Naka hawak na naman sa kanya. At nakaka irita ang kadaldalan nito habang patungo sila ng sasakyan.
Mula sa pagkain sa labas dumiretso kami bahay ng mga magulang. Naruon ang panganay na kapatid na si Mars. Maging ang mga anak nito.
"Titooo!"
Natawa nalang ako ng limang bata ang nag uunahang lumapit sa akin. Tatlo kay Mars, dalawa kay Saturn. Binuhat ko ang pinaka bata. Ang anak ni Mars, si Caden Jackson.
"Kids. Hindi kayu makakarga lahat ni Tito nyo." si Stephany na asawa ni Kuya Mars.
Tatawa tawa lang ako habang papaupo sa isahang sofa. Kandong si Caden Jackson.
BINABASA MO ANG
Circle of Friends 2; Neptune
Genel KurguAminado si Neptune na walang tinatagalang babae sa buhay. He's sweet and taking care of every women he has. Kaya naman kapag ayaw na nila sa isat isa, walang samaan ng loob. But not until he bump, hump and pump to this woman. Sya ang hinahabol at ni...