Once In Our Life

A/n: Sorry sa mga wrong grammars. Nag cocopy lang ako pero di ko ineedit. Enjoy reading!
-
"What can you say to your love ones?"The host asked her. She smile, the kilig one. She looked at the cam and winked. "I love you, to the moon and back." then she laughed. After her interview, she drives her car going to her home. On her way home, napapangiti na lang sya. Thinking about her interview. About her funny but nakakakiLig na sagot. "He's a good kisser?" the host asked. She nodded, "Yeah. Feels like your in heaven? HAHAHA!" then she laughed. Napailing na lang sya sa kanyang sagot.
- Pag dating niya sa kanyang bahay, diretso sya sa kanyang kwarto. When she turned on the lights, she was surprise. Chocolates and flowers at the bed, and someone hugged her from the back. "Happy anniversary, love." she turned and looked at the guy standing at her back while hugging her. "Happy anniversary too, I'm sorry,I almost forgot. I'm not prepared." She said then gave a quick kiss to her hubby. The guy laughed, cupping her both cheeks. "It's okay, I know you're busy. Just be with me tonight, and forever, yun na lang ang hihilingin ko sayo." He replied. Her tear fell from her left eye. "I love you. I will, I promise. I will always be with you."Then she kissed him.
-
"Meme, aalis ka?" someone asked her. It was Buern, her bestfriend. "Yes. I'm with Terrence."With her kilig smile. "Oh kaya pala. So, di mo na naman kami kelangan ngayon."Buern. Binato nya ito ng unan., "ang drama mo! Haha! I will buy pasalubong na lang for you and for the others. Alam mo naman pag magkasama kami, ayaw nyang nag me-make up ako."She answered. Well, that's true. Terrence told her that don't use make ups and hair extensions, contact lens will do. "Charot lang meme! Alam naman naming mas gusto ni fafa terr na wala kang madaming keme sa katawan."Buern.  After their chitchat, inayos na ulit ni vice ang mga gamit nya. When someone knocked on her door.
- "Come in!" malakas na sabi niya while putting a light lipstick on her lips. A guy opened the door and it was Terrence. He grinned and come closer to her."You're beautiful."Terrence. She put down her mirror, and looked at him, "Love,wala kong make up ngayon, so wag mo ko bolahin. okay?"She Laughed. Terrence pinched her nose., "hindi kita binobola. You're pretty, I love Jose Marie than Vice Ganda. ."He said.
"Huh? Why? Nakilala mo ko bilang Vice Ganda, not as Jose Marie,"Vice. He cupped her cheek, "Sayo na mismo nanggaling diba?, that's why I love Jose Marie than Vice Ganda, because Vice Ganda is just your image, but Jose Marie is a person... But on the other hand, may pagkakatulad si Vice Ganda at si Jose Marie,.."Terrence. She pulled Vice closer to him, putting his arms around on her waist, and looked at Vice's lips. "They have similarities.."Terrence. "A-ano?"Vice.
"They are both humble,.."Then Terrence kissed her on her forehead.. "kind..." then the kiss is on her both cheek. "caring..." Then to the tip of her nose, "and sweet.." and lastly to her lips.
-
They go to Hongkong., One week with him, one week with the person she love the most. One week of having quality time with him...and one week of full of love.
-
Pag uwi nilang Pilipinas, busy si Vice and Terrence also,. But nagkakaroon pa ng time magkausap ang dalawa.
-
Lately, Australian Boomers and Gilas Pilipinas ang magkalaban. She was there, watching the FIBA, wearing a black outfit and a cap. Nagtatago na baka makita sya ng camera.
- Nakita nya kung paano nag rambolan sa game, she wants to helped her boyfriend, but she couldn't.
-
Nag tweet rin sya, the "Kapayapaan". And Terrence also posted his tweet.. When they arrived at her home, Vice asked him. "Hey are you okay? Nasaktan ka ba?"Nag aalala nyang tanong."I'm okay mahal. Nakakailag nga ko eh. Banban pala yung mga yun eh."Terrence.
"Shh, Terrence. Enough na okay? Wag mo na lang sila pansinin, ha?"Vice. Terrence kissed her on her forehead. "Thank you for watching the game, pero ganon lang ang nangyari."Terrence. Halatang nanghihinayang ito. "It's fine with me. Alam ko naman na kaya mo, pero ganon ang nangyari, ang mahalaga you're safe."Vice.
-
Then before they sleep together, Vice imitate some moves on Australian Boomers. Tawang tawa naman si Terrence sa kanya. "Yaw ko na nga, nag mumukha na kong laruan mo."Vice sabay upo sa kama. Terrence pulled her and pushed on her bed. "You're not my toy, Love."Terrence then kissed her. "Nag jojoke lang naman ako. Ayan ka na naman eh, hihirit ka ulet eh."Vice. Natawa si Terrence, we'll their body united thrice when they in Hongkong. "Not now, mahal. Pwede po ba yun?"Vice. Tumango si Terrence, and he kissed vice to her forehead, tip of her nose, and down to her lips. "Oo naman, hindi kita pipilitin, ayaw kong masaktan ka."Terrence.
-
everyday, ginagawa nya sa ShowTime yung nangyari sa fiba. "Uy updated!"Jhong.  Natawa na lang sya. "Oo naman! Ako pa ba?"Vice.
-
Minime na, at last contestant na.. At ang ginawa nito, basketball at nag sayaw ng call me maybe. Vice Laughed, and cute kase ng bata. "Anne, sino ba ginagaya neto? Ang cute nya."Vice. "Hindi ka kase nakikinig. . Si Terrence ginagaya nya."Anne.
"Hala, talaga?"Vice. Natawa na lang sya, may pang asar na naman sya sa jowa nya. Nakita nya kase before ang sinasayaw ni Terrence, with mike and RR and Kim Lo. Call me maybe.
-
"Contestant number 3, ang mini ...Terrence Romeo!" Vice. Kunwari walang emosyon, but gusto na nya kiligin.
"Hi ate Vice!"Mini Terrence. Nakipag apir lang sya dito. "Bakit parang ayaw mo kausapin ang bata?"Vhong.
"Ha? Wala. Wala ko sa mood eh."Vice. Tinabig naman sya ni vhong, "Joke lang!"Vice. Nilingon nya ang bata at nakatingin ito sa kanya. "Sign na yata to ah."Natatawa nyang sabi at natawa sina vhong, Anne at karylle. Sign na mag bati sila. Magkatampo kase silang dalawa.
" si Romeo ang favorite mo?"Vice.
"ahem!"Anne.
"Ganon oh, mga pa three points!"Vhong. Halatang nang aasar.
"Eh magaling po kase sya sa basketball."Mini Terrence. Kinausap naman ito ni karylle, "may kilala ka bang crush si kuya Terrence?"Karylle.
"Sumisimple ka Kulot ah"Sabi niya off mic.
"Wala po eh."Mini Terrence. Hinarap naman ni vice ang bata at pinoke ito. "Baby.."Tawag nya. Nagtilian ang mga tao ng sabihin nya yun. "Uy, iba yata ang bigkas mo ng baby?"Vhong.
"Ha? Baby naman talaga ang batang to. He's only 4 years old."Vice.
"Talaga ba? Eh kanino mo tinatawag yang baby na yan?"Vhong. Ang sama na ng tingin nya at natahimk na si vhong pero tumatawa pa rin. "Baby, baby, love mo ko?"Tanong ni vice sa mini Terrence. "Opo. Sobra po."Mini Terrence.
"Talaga? Bakit mo ko love?"Vice.
"Because you're making me happy everyday, that's why I love you po."Mini Terrence. Hindi nya alam kung bakit natamaan sya sa sinabi ng bata, ang babaw na dahilan compared sa sagot ni Terrence kung bakit sya mahal nito. She hugged the mini version of her boyfriend and a tear fell. "I love you too, baby."Vice. "I love you too po."Mini Terrence. Napansin ni Vhong na medyo may luha si vice kaya inakbayan nya ito, sign na magiging okay ang lahat.
"Ang sad mo ate vice."Sabi ng mini Terrence. "Nasasaktan kase ako baby eh. Ano bang pwede mong gawin para mapasaya ako?"Vice.
"Mm, sayaw po tayo!" and the mini Terrence hold her on her hand. At nag sayaw nila.
-
"Love, I'm sorry."Terrence and hug her from the back. Two weeks without any calls or text after what happened to him. . Sya ang mismong ayaw makipag usap.. "Kamusta ang presinto?"Medyo cold nyang sabi. Ngumiti naman ng malungkot si terrence, alam nyang magagalit pa rin ito sa kanya, dahil di nya sinabi ang totoo. "Bakit di mo ko tinawagan? Di mo sinabi kay Pia na tawagan ako? Even kay Tyron?"Nang gigilid ang luha jyang tanong nya dito."Ayaw kong mag alala ka. I'm sorry."Terrence.
- She cupped his cheek. "Kung alam mo lang kung gaano ako nag aalala sayo, paano kung may nangyari sayo ha? After mo makipag suntukan sa bar?"Vice.
"I did that kase masyado ka nilang binabastos, nadamay ko na din sila sa init ng ulo ko because of frustration. I'm sorry. Ginawa ko lang ang akala ko tama, pero mali pala. Pero kahit na. Ginawa ko yun Para maipag tanggol kita."Terrence. After kase makipag sapakan nito sa bar, nag stay ito sa kulungan, hindi  ito agad malalaman ni vice kung hindi sinabi ng team vice sa kanya. Hindi naman sya makatawag kay terrence dahil baka wala dito ang phone nito.
-
Di sya umimik. Her tear fell. Kahit pala ikapahamak nya, para lang maipag tanggol sya. "I'm sorry, please love. Forgive me."Terrence.
parang natunaw naman ang yelo na nakaharang sa puso nya, she can't get mad, masyado lang sya nag alala.. . Mas nangibabaw ang pag mamahal ang pag ka miss nya dito. Terrence kissed her on her lips, and a tear fell from Terrence's eye. "I love you, I'm sorry."Terrence.
-
"Pag naipakilala na sa pamilya, wala ng break up."Vice habang nasa TNT.
"Ay ganon ba gusto mo mangyari?"Vhong. She grinned, "Vhong, hindi pa man nya ko pinakilala sa pamilya nya, wala ng break up to. Haha. Jk."Vice laughed with kilig. "ha? Paano mo naman nasabi?"Vhong. She grinned again. "We made a promise to each other. Haha." and the kilig smile flashed on her face.
-
"Oh ang lungkot mo na naman yata mommy?"Ryan.
"I'm okay, nak."Vice.
Three days na kasing walang paramdam ulit si terrence. Medyo nag alala sya baka maulit ang makipag away ito sa bar.,
-
After ShowTime, someone fetched her from the ABSCBN, si Terrence.
- "Love!" then she kissed terrence on lips. He response to her kisses, an intense kisses. After make out, terrence laughed at her. "You really missed me huh?"Terrence. So she slapped terrence on the shoulder. "Tingin mo , sinong girlfriend di makakamiss sayo after three days? Kidding, Romeo?"Vice.
"Hahaha. I'm joking only. I miss you too"Terrence. Then he gave kiss on Vice's lips.
-
"So shall we?" tanong ni terrence sa kanya. "Shall we."Vice. Then habang nasa daan sila, kwentuhan at tawanan, they look like best friends but the clingy one.
-
Akala ni Vice diretso uuwi sya. But nagpunta si terrence sa isang bahay. Ang Romeo's Residence. "Love, bakit nandito tayo?"Vice.
"Basta. Sumama ka lang sakin."Terrence. Nag aalanganin namang humawak si vice sa kamay nya kaya sya na ang humawak dito, then naramdaman nyang kinakabahan ito dahil nanlalamig at nanginginig. "Wag kang kabahan, I'm here."Terrence then he kissed vice on the hand.
"Thank you "Vice. Pag baba ng sasakyan, palakas naman ng palakas ang kabog ng dibdib ni Vice. Terrence touched her butt and pinched it, then he grinned. "Rence!" saway nya dito, nagulat kase sya sa ginawa nito kahit na palagi naman ito ginagawa ni terrence sa kanya, lutang kase sya dahil sa kaba. "Wag kang kabahan. Baka naman magtumba ka dyan, mahal." then terrence put his arms on her neck, parang sakal sya nito using his arms, pero yun yung tipong hindi sya masasaktan. A clingy hug from him and his other arms on her waist at naglakad na sila.
-
Pag pasok nila sa bahay, Napa stepped back si vice at sabay hawak sa dibdib nya. "M-mahal."Vice. So terrence looked at her. "Oh?"Terrence. "Love, kung ano man kakahinatnan ng gagawin mong to, sa pagpapakilala mo sakin sa pamilya mo, kung hindi man nila tayo tanggap,kung----
-
terrence cut her off with a kiss. "I love you." then he kissed vice again. It supposed to be a long and sweet kiss when someone screams. "Oemji ! Kuya and Ate!"It was Pia. Nakatakip ang kamay sa mata pero may siwang pa rin para makita nya. Natawa ang dalawa. "You're still peeking."Terrence. Nag peace sign si Pia at agad nyang niyakap si vice than to her kuya.
- "Ako dapat niyakap mong una, kase kuya mo ko."Terrence. Nag bleh lang si pia sabay yakap ulit kay Vice. "Kuya, lagi kita kasama dito kaimmune ka po kaya, di ko nga alam kung bakit si ate vice Di nag sasawa sa mukha mo. charot."Pia. Before her kuya say something, inaya nya na si Vice at nilayo kay terrence. But, terrence blocked their way.
"Hep hep hep. Ako ang dapat kasama ni ate vice mo...Piaaa."Terrence na nag babanta. "Ay haha. Oo nga pala. I'm sorry kuya. I forgot. By the way, good luck!"Pia. Nagtaka naman siya sa usapan ng dalawa, di nya kase ito ma gets. Hinawakan sya ni terrence sa kamay at nag Punta ng dining.
-
"good evening ma, papa."Terrence. Nag mano sya sa mga ito at inaya si vice na maupo. "Hi po, good evening."Vice. Katapat naman ni Vice si Pia, katapat ni Terrence si Tyron. Sa magkabilang side naman sina Mommy Eudes at Daddy William.
Ngumiti si mommy Eudes sa kanya, at si daddy William naman ay seryosong tingin lamang. Hinawakan ni terrence ang kamay nya at medyo pinisil ito, para di kabahan si Vice.
"Hi ate,"Tyron."Hello."Vice.
- Terrence put some dish on her plate, ngumiti naman sya pero halatang kinakabahan.
"Dad, about sa napag usapan natin last night?"Terrence.
"about that, why?"Daddy William.
"Dad.."Terrence. Tumikhim naman si mommy Eudes. "Anong masasabi mo dun William?"Mommy Eudes.
- "Anak, do the things that will make you happy.,I will support you."Daddy William. Nanahimik naman si vice pero nakikinig lamang.
"T-talaga dad? Thank you;" terrence. Nag smile si William sa kanya. At nagpasalamat din sya sa mommy nya. "Wow kuya! I can't imagine that, you're getting married soon."Pia.
"Congrats kuya! Who's that lucky girl? Pakilala mo naman samin."Tyron.
"Of course. Alam nyo Naman kung gaano ko kamahal yun that's why I want to marry her."Terrence. Natigilan si vice, tumingin sya kay terrence with a questioning look.
- "Bakit ka naman ganyan makatingin?"Terrence. She smile sabay iling. Akala nya, ipapakilala sya bilang girlfriend, pero nagkamali sya. May papakasalan na pala, pinamukha lang sa kanya. Sinama sya para saktan sya ng harap harapan.
"Congrats, you're getting married."Vice. Pansin naman ni terrence na maluluha na si Vice, pero hindi nya yun pinag tuunan ng pansin. "Salamat. I found the right person for me.."Terrence. Hinawakan nya ang kamay ni vice na nasa lap nito. Pia is gesturing something. Tinuro nya ang mata ni vice na namumula na. Nakayuko kase ito, at di makita ni terrence.
-
"I'll get something, babalik din ako agad."Terrence. Umalis na sya sa dining table. Naiwan Naman si vice na walang kibo. "You love him, right?"Napatingin sya kay daddy William. Di sya agad nakasagot. "You love my son?"tanong ulit nito. This time, tumango na sya. "Yes, yes sir. I love him so much. I'm sorry. Nagmahal lang naman ako."Vice.
- "You know what Vice, I'm so glad that he found the right person for him..and maybe you too."William.
"I already found sir, but sa tingin ko, this time he's getting married."Vice sabay ngiti. Mahal nya si terrence pero wala syang magagawa.
- "He has someone else, kaya I'm signing off as his girlfriend."Vice sabay punas luha.
-
"Yes. You should. Mabuti pa nga yun. Yung Hindi na kita girlfriend."Rinig nyang sabi ng taong nasa likuran nya. Si Terrence. Napaluha naman sya.
- Terrence put his arms around on Vice's waist, nasa likuran sya nito, nakayakap. Then he showed something. Blue small box, he opened it, and it has a ring with diamond.
-
"This ring, ito yung gusto kong ibigay sa taong papakasalan ko. Ito yung gusto kong makitang suot nya araw araw...at hindi ka bagay sakin.. Hindi ka bagay sakin na maging girlfriend ko.."Terrence.
-
She cried.. Wala na., her heart broke into pieces. Gusto naman na ni Pia pektusan ang kuya nya. Pinanlalakihan na nya ito ng mata.
- 'geez. I can't take this anymore! Ate vice is crying because of him. His damn plan is making me crazy' sabi na lang ni pia Sa utak nya.
-
"If you want to marry her, wag mo na ipamukha sakin.. I'm in pain, di mo ba nakita?"Vice.
- he grinned and his tear fell.
-
"Hindi ka bagay sakin na maging girlfriend ko... Bagay kang maging fiance ko and soon to be Mrs. Romeo.."Terrence.
-
Napahinto sya at di nag process agad ang lahat..
"Ikaw, I want you to be my girl for the rest of my life. I want to marry you, Vice.. Will you marry me?"Terrence.
- Napatingin sya kay daddy William at mommy Eudes, but nakuha nya lang ay sinserong mga ngiti, even kay Tyron lalo naman kay Pia.
"Love?.. Will you marry me?"Terrence. Tumingin sya dun sa singing, then kay Terrence ulit na nasa likuran nya.
- "Yes. I want to marry you."Vice. Then without hesitating, Terrence kissed her on her lips infront of his parents. Sinuot nya ang singsing sa daliri ni Vice.
-
- "Congrats mga anak."Daddy William. Niyakap naman si vice ni mommy Eudes, tyrin, Pia and lastly, daddy William.
"Thank you po. "Vice. "Para saan?" nakangiting sabi ni Daddy William sa kanya. "Na hiyaan nyong mahalin ako ng anak nyo. Na pinagkakatiwala nyo saken ang isang terrence Romeo, at pinayagan nyong mag propose sakin."Vice.
"wala yun, anak."Daddy William. Pinaka masarap na marinog mula Sa kanya, na tawagin syang anak ng ama ng mapapangasawa nya.
-
"And I'm engaged to someone! Haha!"then she laughed. Nagpalakpakan naman ang mga tao.
"And your fiance is here.. Please welcome, Terrence Romeo!"Anne. Nagtilian naman ang mga audience, may mga VT shooters din pala na naroon.
- May dala itong bulaklak, at humalik sa pisngi ni Vice, malapit Sa labi.
"Thank you."Vice.
- "Di ko Inexpect to."Terrence.
"Ayan! Congrats! Just keep on loving each other, always have faith in God."Karylle. After mag bigay ng message ng bawat isa, may pa gift naman sila.
- isang malaking picture frame na may mga maliliit na picture nilang dalawa at pinag dikit dikit to form another picture. Collage ang gift sa kanila.
-
"what can you say to your fiance, sis?"Anne. Vice looked at him. "Thank you. Kase minsan na lang to mangyayari sa buhay ko, and ikaw ang tutupad noon. I never imagine na aabot tayo sa ganito, kase simula pa lang naman, we're in secret relationship, no one knows na may Tayo.. And I love you, kahit mahirap, nanatili kang matatag for the both of us, kahit na some other girls will make you forget that I'm yours. Haha. I love you!"Vice.
- "Ikaw terrence, anong masasabi mo kay Bestie?"Billy.
So terrence hold her hand. "I love you. Alam mo namang pag ganito, I can't say anything. Mas showy ako alam mo yan, love. I love you and thank you rin. Thank you kase, nandyan ka always at iniintindi ako, you never give up. Kahit na minsan, nag aaway na tayo. We both save our secret relationship. I love you. I will never make a promise, but I will always make a will. . Like this, like , I will always love you no matter what happen."Terrence.
-
Nagpalakpakan naman ang mga audience..
-
"So ayun, that's true love eh. Minsan lang may dumating na taong totoong nagmamahal sayo, kaya kelangan di mo sya balewalain. Kahit ang dami nyo ng problema, kase kung mag jowa pa lamang kayo eh nagkakasawaan na kayo sa problema, paano na lang kung mag asawa na kayo diba? So separation is not a solution.. Challenge yan eh. Challenge lang yan.,. Talk. Love each other. Always have faith on God. That's a solution."Vice.
"ikaw terrence?"Host.
He laughed. "Wala na ko masabi, nasabi na lahat ng fiance ko eh. Haha. Pero agree ako sa sinabi nya. Naranasan namin yan pareho. We fight pero di kami sumuko."Terrence.
-
"Can you give some ways to love?"Host.
-
"Forgive without pushing."Vice.
"Promise without forgetting."Terrence.
"Pray without ceasing."Vice.
"and..Explain without interrupting."Terrence.
- "Thank you Vice and Terrence for sharing your love story"Host.
-
-
"..Love, ano yang binibili mo?"Terrence.
"Pasalubong for her."Vice. After that, nag Punta na silang counter.
- "Tingin mo, she will like it?"Vice. Tumango naman si terrence. "Oo naman, si Gracielle pa ba?"Terrence.
- Pag dating nila sa bahay, a little girl kissed the both of them. "Hi daddy, hi mommy!"Gracielle. "Hello baby! I both something for you"Vice.
"Yey. What's that, mom?"Gracielle. Then vice show something.
"wow! A pony ! Thank you mommy! I love you!"Gracielle. "Haha. I love you too."Vice.
- "Come here love and gracielle, we'll having our merienda."Terrence.
"Yahh let's go mom."Gracielle then hold her hand and they go to their dining area.