Five months later...Yashi just put her phone down. Katatawag lang ng Mom niya at sumakit ang tainga niya sa dami ng sermong tinamo niya. Nasa kabilang single sofa ang doktora, nasa sala sila ng bahay ni Dr. Alliana.
"They're just concern hija. Almost a year ka nang hindi nagpapakita sa kanila. Thru phone lang ang communication ninyo, kaya sino ba naman ang hindi mag-aalala?" Pangaral ng doktora sa kanya.
"Pag-aalala po ba yon? Parang hindi.." Nakangusong sagot niya.
"Baka ganun talaga Mama niyo. By shouting and saying hurtful words niya ipinakita ang concern at pagmamahal sa inyo. We have different behavior and perspective Sweety.. Kaya nga iba-iba mukha natin eh." Pagpapaunawa ng doktora sa kanya.
"Hayy, sabagay.. Maraming salamat po Doc." Bukal sa loob na sabi niya.
"Matanong ko lang iha, nag-uusap parin ba kayo ng tatay ng kambal?" Biglang tanong nito.
"Ahm. Hindi na po siya nagparamdam sakin. Baka kinalimutan na ako nun Mommy Doc." Saad niya. Mapait siyang napangiti. No calls, no texts from Alvin simula ng umalis ito pagkahatid sa kanya on her graduation day.
*********
"Baby Miracle! Don't eat that!" Kinuha ni Yashi ang isa sa kambal at kinandong ito. Naglalaro kasi ang bata sa sahig sa may sala. Carpeted ang floor kaya hinahayaan niya ang mga anak niyang maglaro dun pag nasa first floor sila ng bahay ni Dr. Alliana. Mansion ang tahan ng Doctora.
"Baby, hindi totoong saging yan okay? Laruan lang yan Baby Miracle." Kausap niya sa anak niya.
"Hay.. Ang bilis nilang lumaki iha. Miracle.. A true miracle. First time ko magpa-anak ng premature at mas bibo pa sa normal na baby." Wika ni doktora habang pinagmamasdan ang kambal.
"Mommy Doc, normal naman poh mga anak ko ah." Nakangusong sambit niya.
"Hmn, sa tingin ko hindi. Matatalino ang mga anak mo Yashi. Tingnan mo." Sabi nito sabay lingon sa baby boy niyang naglalaro ng mga car toy.
"Bless.. Tingin kay Mommy. Oh, ayaw makinig iha oh." Anito. Tsaka tinawag ulit ang baby.
"Baby Blaze. Tingin kay Mommy!" Agad namang tumingin sa kanila ang bata.
"Kita mo? Binigyan mo ng pangalang Bless dahil blessing sila, pero mas gusto ang Baby Blaze." Namamanghang sabi ng doktora.
"Oo nga no? Mukhang may pinagmanahan tong baby boy ko." Saad niya. Humagikhik naman ang batang lalaki.
"Ayy, ang cute cute ng baby boy ko." Matamis ang ngiting sabi niya habang pinagmamasdan ang bata.
"Yashi, tanggalin mo yang laruan sa bibig ng anak mo. Bat mo ba binili yan? Akala ng bata totoong saging." Binalingan niya ang anak at nginunguya nga nito ang plastic na saging.
"Baby, akina yan. Huwag kang gumaya kay Mommy ha? Kaya nagbuntis ng maaga kasi mahilig sa saging. Saging ng tatay niyo-"
"Yashi! Ano bang tinuturo mo sa bata?" Nanlalaki ang matang saad ng doktora.
"Ah, hehehe." Napahagikhik ang dalagita na may anak na.
"Iha, wag mo naman silang tinuturuan ng kung ano-ano." Iiling-iling na sabi ng babae.
"Sorry poh.. Tika Mommy Doc, hindi po ako ang bumili nitong laruang saging." Naalalang sabihin niya.
"Huh? Eh sino?" Takang tanong ng doktora.
"Ewan ko po. Tika, baka napulot lang! Baby akina yan, marumi yan anak." Sinusubukan niyang kunin ang laruan pero ayaw ibigay ng bata.
"D-Dhadha!" Sambit ng bata.
"Ano daw? Baby." Nang agawin niya ang laruan sa bata ay bigla itong bumunghalit ng iyak.
"Ay lagot! Tahan na baby Miracle.. Oh ayan na." Inalo niya ang anak at binigay ang saging, the little girl stopped then giggled.
"Hija, wala naman tayong ibang kasama rito at di rin nakakalabas ang mga bata. Eh yang mga car toys, ekaw ba bumili?"
"Hindi rin po Mommy Doc. Tika poh, hindi rin po kayo? Waahh.. Nakakatakot pala tong hauz niyo poh." Nahintakutang turan ni Yashi.
"Tigilan mo nga yan, iha. Matakot pa sayo ang bata eh." Asar na sabi ng doktora.
"Eh, kung ganun saan po galing?" Ngiwing tanong niya sabay lingon sa paligid.
"Batang to. Tika nga iha. Seryosong usapan na to ha. Ano na'ng plano mo? You promised Yashi. After giving birth, you'll continue your studies and you'll pursue your dreams." Tinitigan siya nito.
"Ahm, ano kasi.." Walang siyang masabi.
"Kelan mo balak mag-take ng entrance exam sa college?"
"Mommy Doc, pwedeng next year na po? Hindi rin ako makakahabol ngayon. Tsaka mga baby ko na ang pangarap ko!" Nakangiting niyakap niya ang baby girl niya.
"Umayos ka Yashi. You're a mother now, more reason para magpursige kang makakuha ng decent job, a permanent job.. Paano kung tuluyan na kayong talikuran ng tatay ng mga bata? Aasa ka lang ba sa Mom mo?" Half sermon and half advice ng doktora.
"Sorry po Mommy Doc.. Kahit kelan talaga napaka immature ko. Nagsasawa ka na ba sakin Mommy Doc?" Drama pa niya.
"Hay.. Oh sige na, next year na nga. Huli na yan Yashi ha? Lagi nalang kita pinagbibigyan.."
"Ay thank you po! Promise po, babawi ako Mommy Doc." Sabi niyang itinaas pa ang kanang kamay...
YOU ARE READING
"Untamed Passion"
General FictionNaalimpungatan si Yashi ng may maramdamang mainit na kamay sa may puson niya pababa sa kanyang panty, ipinasok nito paloob. "You're already wet sweetheart." Bulong nito sa tainga niya nang makapa ang hiwa niyang basang-basa na. "Wet dreams sweet...