Si Mike at Allison ang nagpalit ng pwesto siya na ngayon ang nagmomonitor sa mga surveillance camera documentation. Kaharap niya ang mga limang monitor at may mga anim na angles ang kuha sa buong building. Sa kabila naman ay ang mga documentation na kuha sa bahayni Mathew, sinisiguro nila na lahat ng galaw ng mga tao lalo sa opisina ni Mathew ay nakamonitor. Naabang din siya lagi sa bawat location na lumalabas sa kanyang device para sa emergency purposes. Di niya maisip kung pano nakakaya ni Mike ang lahat ng to...parang siya ang utak ng bawat mission nila dahil siya ang may alam dapat ng pasikot-sikot.
Napangisinaman siya nang makitang may itinapat si Mike sa isang cctv nila. “ I told it’s not easy Al, I know you’re bored there”. Agad niyang pinindot ang conversation button nila.
“sira ulo ka talaga Mike”. Nakatutok padin siya sa monitor at pinagmamasdan ang bawat kilos nila napatawa nalang siya ng nagpapacute si Mike. “itigil mo na yan bok, di bagay..back to work”.
<I miss my place Al, mas gusto ko jan>
“sino may kasalan? Ikaw ang nagsuggest na isama ako sa plano na maging girlfriend niyang aroganteng yan”.
<But i like the idea of you and him having an affair> then he wiggle his eyebrows. Natawa nalang sa pang iinis si Allsion kaylangan ba siya maiimmune sa pang-aasar nito.
“go back to work Mike”. Then she hang up and start working.
Napagpagpasyahan ni Allison na magwork-out kaya kinuha niya ang gamit sa baba at dinala sa office nila at dun nagsimulang magkickboxing work-out. Nasa kalagitnaan na siya ng ginagawa nang biglang tumunog ang phone niya, she just rolled her eyes when she saw who’s calling. Mathew again.
“what do you want this time Mathew?”. Medyo hingal pa nang sagutin ito kaya napapaisip si Mathew kung ano ang ginagawa niya.
<what are doing?>
“doing my own happiness here then you ruin it, ano bang kaylanagn mo?” nagpupunas siya nang pawis habang pinagmamasdan si Mathew sa kuha ng cctv. Ang sarap palang pagmasdan ang lalaking kausap niya sa kalayuan at di siya nababahalang mahalata na nakatitig siya dito. Hes wearing his three pieces suit and he really like a drop dead gorgeous. <what kind of happiness is that huh?> may halong kabulastugan ang boses nito kaya malamang iba ang naiisip.
“mind your own business Mathew, ano bang kaylangan mo?”
< okay....I want you to come with me today , you’ll have your lessons>. Natauhan si Allison sa kanyang ilusyon at napapailing. “lessons for what?”. She frowned and try to figure it out what Mathew is referring to.
<pano maging babae Allison, how to smile genuinely,walk perfectly..that kind of stuff>. Parang nakakaramdam si Mathew na pinagmamasdan siya kaya tumingin siya sa cctv na nakalagay malapit sa kanya. <I know your looking at me right now Allison>
BINABASA MO ANG
Allison Villanueva: At You Service (Finished)
General FictionAtty. Mathew S. Howard is in danger zone. Will he take the risk and swallow his pride for his safety? Lt. Allison Villanueva, one of a kind tough woman that will drive his life like a roller coaster ride.