chapter 18

8.2K 243 5
                                    

After what happened two days ago, napagdesisyunan na ilipat ng bagong tirahan si Mathew at within the vicity area nila Allison para madaling takbuhin sakaling mangyari ulit ang nangyari sa bahay nito. At nakahanap sila ng bahay three kilometres away from their apartment. Ito na ang pinakamalapit na bahay  sa apartment nila Allison.Kaya ngayon abala sila sa paglalagay ng mga cctv/s in every possible corners.

 

“hi!, I bring something to  eat...ako nagluto niyan”.super siglang bati ni Amber sa lahat. Na sabay-sabay naman silang naglingunan sa gawi nila ni Jayden. Si Jayden na sobrang seryoso ang mukha at malamang naiinis na naman ito sa kasama niyang dumating. “meryenda time!”.

“tumahimik ka nga Amber, lalagyan kita ng maskingtape sa bibig nang manahimik ka”. Bulong ni Jayden dito at inirapan lang naman siya ni Amber tsaka nagtuloy sa dinning area para ihanda ang dala niyang pagkain.

Lumapit naman si jayden kay Allison. “ bat bitbit mo na naman yang asungot?”. Inaassemble ni Allison ang isang recording device.

 

“wala akong magawa, sabi ni Hitler sa ngayon saken muna siya sasama at ayaw na daw umalis dito sa Pilipinas” he hear Allison snort with sarcasm. “babysitter ka na ngayon”. Pareho silang dalawa nakatingin sa masiglang masiglang dalaga na papalapit kay Mathew.

 

“kuya Matt”. Ngiting ngiti na niyakap ni Amber si Mathew na agad din naman sinalubong ng yakap din ni Mathew tsaka hinalikan sa buhok. Napatikwas ang kilay ni Allison pero nang mapalingon sa kanya si Mathew napoker face nalang siya. “why are you here baby girl? Diba dapat bumalik ka na sa Amerika baka mag alala ang kuya Elliot mo”. Sabay gulo sa buhok n Amber.

“duh...ayoko nang bumalik dun kuya, si kuya Elliot na masungit lagi nalang akong sinisermunan...and don’t you ever mention that name I hate him”.

Napatawa naman si Mathew. “para namang napakabait ng kuya Harvey mo sayo eh pareho naman yun ng ugali...lagi ka kasing pasaway”. Amber rolled er eyes and walk towards Allison moutning him a “whatever”, habang nag-aabang kung anong ginagawa nito. “are you two an item?”. Napalingon naman si Allison na kunot noong tiningnan si Amber. “huh?”

“tssss....kayo ba ni kuya Matt?”

Alliosn straighten her back and face her with her quizzing look. “why out of sudden you ask me that thing? You like him?”.

“nope” popping the ‘p’ and lift up her hands then lean on the couch, “ he’s just a kuya to me...why I ask? because I saw kuya Matt kissed you while we are leaving his house...and...........you like him, do you”. Amber get close to her then whisper it.

Allison’s lips corner lift and her eyebrow arche. “intrigera ka pala huh...mind your own BABY GIRL”. Sabay iling. Di niya dapat sabihin na isang malaking pagpapangga lang ang lahat dahil sa daldal nito baka mabulilyaso sila sa mission nila.

“whatever sooner or later I’ll figure it out”. Amber make face at her. Napatawa nalang si Allison. She’s annoying but there’s something in her that’s adores by everybody. Tumayo ito at nilapitan si Mike, at ito naman ang kinukulit nito. Kung pagmamasdan mo si Amber parang di akma ang edad niya sa inaasta niya. At her age of 23 she thinks she’s only sweet 16.

Allison Villanueva: At You Service (Finished)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon