chapter 4

11.9K 258 4
                                    

2am in the morning when the team decided to have a break in what they've started in their mission. Kahit ayaw pa ni Allison na magpahinga hanggat di pa tapos yung gawa niya wala na siyang magawa kundi sumunod lalo na at utos ni Harvey. Allison was lying on her bed trying to help herself to sleep; maaga pa siya bukas start na ng pagiging bodyguard niya kay Mathew.

5:00 am

Agad na napabamangon si Allison nang magising sa munting ingay na naririnig niya sa labas ng kwarto niya. She tried to composed and never create any noise, she's like walking in the air until she reach the door of her room. Idinikit niya ang kanyang tenga sa pinto para kahit papano marinig niya at malaman kung anong ingay yun. She didn’t bother to carry her gun; she knows different kind of martial arts since it’s also part of their training. Pero mas napagtanto niya na tao nagcause ng ingay dahil nakarinig siya ng tikhim. Agad niyang binuksan ang pinto and ready herself to attack whoever it was.

“ oh... gising ka na?” instead of answering I just gave him an irritating look. “Al did I wake you up?”

“tangna ka Jay ikaw lang pala yan....malamang nabulabog mo tulog ko. Ba’t nandito ka?”

“bakit masama na bang umuwi dito?...eh malamang dito ako nakatira.....tssss” nakangisi pa ang kumag.

“di nga...what I mean is bat nandito ka eh diba bantay sarado ka dapat sa alaga mo? Baka matakasan ka nun”. I explained then yawn.

“haha....ito bang alaga ang tinutukoy mo?” agad naman niyang nginuso sa akin ang direksyon para mapatingin ako dun at nagulat akong may tulog na babae sa sofa at nakahandcuff ang kamay sa railings ng bintana. Nakatungko ang ulo at mukhang nakainom.

“what did you do?...what happen?” agad ko naman nilapitan yung babae at tiningnan sa mukha. We really had this same shape of face. Agad ko naman tinanggal ang pagkaposas nito, bagay na ikinagulat niya at nakatitig sa akin pero papikit pikit padin. Masyadong nalasing to malamang..lantang gulay eh.

“sa kadesperadahan niya yan, hayaan mo siya alam mo bang di ako nakatulog kakahanap niyan. Sakit sa ulo niyan kung di babae yan matagal ko nang binugbog yan eh”. Nakalapit na si Jayden sa may sofa at nakapameywang habang mababanaag mo sa mata ang pagod at panggagalaiti sa babae.

“she’s really a pain in the ass huh”. Napailing nalang ako.

Agad naman kaming napalingon sa pintuan ni Micheal. Nagising din ata namin,ang gulo ng buhok nito na humikab pa.

“what the...you two are so noisy, ang aga niyong mambulabog...don’t you know it's just 5: 00 am”. Nakasimangot na litanya nito.

“no...its 5:00 am ALREADY....parang di ka army ah”. Banat ko naman.

“bok. 2:00 na tayo natulog....three hours of sleep is not enough to regain my myself to another event for today, 12 hours na naman akong mulagat nito”. At wala na din siyang nagawa tinungo niya nalang ang lababo para mag-gargle at muli kaming hinarap. At mukhang nagulat siya sa taong lasing sa sofa.

Allison Villanueva: At You Service (Finished)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon