He’s overspeeding but damn to care. All his concern is to get Allison and talk everything. Kakauwi lang ni Harvey galing sa sinamahang medical misyon kasama si Penelope. Madami din siyang iniisip lalo na sa personal life niya ngayon na nagkanda loko loko…but he wants to fix what his dad and Allison needs to be fix. In fact he is part of it from the start. Para sumabay ang atmosphere sa mood niya nagpatugtog siya ng rock music sa kotse..kung gano ka wild at kabilis ng rhytm ng kanta ganun din siya kung magdrive.
After hours of driving narating niya ang lugar na pinagtataguan ni Allison. This is where Jayden lives, his own sanctuary. No other people know about this place only him and his comrads..Al and Mike. Nung una ayaw pa umamin ni Jay na nasa puder niya si Al but after he gets mad Jay had no choice but to tell him where her exact location or feel the wrath from him. Halos mapudpod ang mga gulong ng sasakyan niya sa sobrang patakbo tapos biglang preno nang mapatapat siya sa isang bungalow na bahay. Simple lang ito kung pagmasdan mo. He decided to get out from his car. Tinanggal niya ang suot na sunglasses at pinagmasdan pa maige ang bahay. His lip corner lift when his mind telling him something like…si Jay na akala mo napakasuplado na di mo akalain titira sa ganitong lugar.
-------------------------------
“earth for 1Lt. JAYDEN RICAFORTE”. Sa sobrang gulat ni Jay na kanina pa tulalasa kawalan nasambot niya ang baso sa mesa at naibato kay Mike nangayon ay tuwangtuwa sa reaksyon nya habang hawak ang nasalong baso. “aga-aga nambabanas ka ah”. Sinamaan niya ito ng tingin habang ito ay naghahalungkat sa mga drawer ng kitchen niya. Hanggang sa tinantanan na niya ito dhail wala siyang mapapala kung papatulan niya si Mike. Then his thoughts drive him again to deep thinking.
“bok, may kape ka ba dito”. Napalingon si Jay sa boses na pumukaw sa atensyon niya. Walang kaemosyon niya itong nilingon. “meron tingnan mo jan sa drawer, gamitin mo mata mo hindi bunganga…..dinidisturbo mo pa ako”. Sambit sabay balik sa pagkatulala.
“tsss….ako pa sinisisi mo, eh sa ang aga mo din naman kasi magmuni-muni jan, kamusta naman ang lakad mo kagabi? Palpak ba kaya ka mukhang kakatayin jan”. Tanong ni Mike habang nagtitimpla ng kape niya. Nagtaka naman siya sa naging reaksyon ni Jay sa tanong niya para bang biglang may naalala na gusto niyang ibaon na salimot pero dahil naalala napaparanoid na ito. “hoy…anong problema bok, c’mon try me…I’m I good listener you know”.
“ha?... ah nothing I forgot something in my room, sige jan ka muna”. Sabay tayo at tinungo ang sariling kwarto.
Napabuga nalang ng hangin si Mike at natatawang nailing sa nangyayari ng mga kaibigan niya. “ano problema nun? hay…buti nalang di ako kagaya nilang dalawa..tsk”. after niya magtimpla naglakad na siya palabas dala ang kape niya He is about to look around and refresh his thought with the captivating views from outside while drinking his coffee. Pero di pa man niya nailunok ang iniinom gusto na niya itong maibuga..its not abuot how hot the coffee is but its about the person he didn’t expect to be here standing in front of Jayden’s gate look so arrogant and pissed. Naistatwa siya sa kanyang kinatatayuan..pero nang Makita niya itong may inis sa mukha at nakapaywang na nakatingin sa kanya agad niya itong tinakbo para pagbuksan. “s-sir”. Sabay saludo.
“what took you so long for letting me in Leautenant? Are going to rot me here?!”. His voice sound so cold and better to say nothing or else your dead.
BINABASA MO ANG
Allison Villanueva: At You Service (Finished)
Fiksi UmumAtty. Mathew S. Howard is in danger zone. Will he take the risk and swallow his pride for his safety? Lt. Allison Villanueva, one of a kind tough woman that will drive his life like a roller coaster ride.