It’s been a month since Mathew and Allison had that night, they slept together but nothings happen, just like what they had in their deal. Mathew won’t force her if she don’t. Mathew barely knew that her mission is more risky now, they have to do reinforcement for the unsuccessful agreement between MILF and the government regarding with those Italian tourists that as MILF captives.
labis na ngang nagaalala si Mathew habang hinihintay niyang tumawag si Al, pero ni isa wala siyang natatanggap.... gustuhin man niyang sundan ito pero mas lalong hindi pwede dahil sa pinag usapan na nila ito bago pa man umalis si Al at tumungo sa kanyang misyo. Napukaw ang atensyon ni Mathew nang tumunog nag intercom niya sa opisina. He press the answer button. “yes, Donna”. Kalmado niyang sambit habang nakatukod ang kanyang siko sa armrest ng swivel chair at bumalik sa pagkakasandal sa kanyang umupuan at bahagyang hinihimas ang kanyang ibabang labi. “Ah sir, Mr. Cruz want to see you should I Let him in?”. Malumanay nitong pahayag.
“yes, I’m expecting him... please send us some drinks Donna,thank you”. Tumayo na siya para idivert ang atensyon sa labas. Nakapamulsa siya habang tanaw ang lawak ng lugar salabas nang biglang bumukas ang pinto. “good morning Atty. Howard”. masigla pero baritonong boses ang bumungad sa kanya.
Iliningon niya at matipid na tumango sabay lahad ng kamay para salubungin ito ng pakikipagkamay. “ nice to see you again detective”. At ngumiti siya ng maayos sa kausap.
“oh c’mon just call me Hector masyadong matanda ang dating pag mister o detective ang itawag sa saken...in fact I’m just two years older to you Mathew”. natatawang sambit nito. Na sinuklian din naman ni mAthew ng tawa. Si Hector ang isa sa mga asset niya pagdating sa mga information na gusto niyang malaman. Ang agency nito ang nirefer ng ama para matulungan siyang hanapin ag salarin ng pagkamatay ng asawa niya at magaling itong magtrabaho kaya nauwi sa pagkakaibigan ang trato nila sa isa’t isa. He’s just thankful Hector will staying in the phillipines for a year, most of his works done outside the country.
“how’s life pare”. Pangunguna nito sabay umupo ng komportable sa sofa na nakaharap sa table ni Mathew. Matt just give him a simple smile and sat in his table’s corner facing him. tumawa nalang si Hector sa naging tugon ni Mathew sa tanong niya. “I heard what you did to Sen. Villegas...binangga mo ang matigas na pader pare at tinibag mo yun...nice one”. Pagbibiro nito.
“that’s what he deserve for threatening me”. Then he scoff. Walang halong pagmamayabang.
“so what do want me to do for you this time”. Nakangiting litanya nito. Sa totoo lang di alam ni Mathew kung kelan niya nakitang nagalit ito...lagi kasi itong masayahin. Or rather to say Hector is an expert in hiding his emotion and use a happy face to facade it. “actually I’m not decided yet, I don’t have the position to do this but something that bothers me lately”. Mathew’s eyes is on his left hand playing his pen.
“ what do you mean by that, you want to intrude someone’s lives and dig more about them?”. Dun na napaangat ng tingin si Mathew at tumango while his face looks blank and undecided. “ what do you think is better to do”.
“you are afraid of her Matt, don’t you?”. Kalmadong tanong nito habang mataman na tinitigan ang kaibigan na bahagyag nagulat sa sinabi niya. “ How did you it was her I was talking about?”. He deeply frown.
BINABASA MO ANG
Allison Villanueva: At You Service (Finished)
General FictionAtty. Mathew S. Howard is in danger zone. Will he take the risk and swallow his pride for his safety? Lt. Allison Villanueva, one of a kind tough woman that will drive his life like a roller coaster ride.