Halos paliparin ni Mathew ang sasakyan niya dahil sa inis at para masundan agad si Allison sa daan.he never even care if he will be caught overspeeding. Nakabusangot ang itsura nito nang mamataan si Al sa labas ng gate nito nakasandal ng bahagya sa motor nito. She look fierce as always...that messy buns of hair makes her more alluring. He silently moan thinking about Al how he got attracted to her. he tap the horn button to open his gate for him then an old man ran out to open it. Nakita niyang nakatingin si Al sa gawi niya.
Nakita ni Al na patungo si Mathew sa gawi niya na napakaseryoso ang mukha. She stayed in there like she doesn’t care about his presence at all but deep inside her heart beats start to palpitate. She slightly took a deep breath. “ano pang ginagawa mo jan ipasok mo na yang bike mo”. Then he pass through and went to the other gate and left her. “bipolar ka talaga....sungit”. She murmurs. Then Mathew stop and turn his head slightly “mind you to say it silently, I can hear you”. And leave Al with nothing to say.
Nang maipasok na ni Al ang bike niya agad niya tinungo ang loob... natulala siya ng makitang nilalambing ni Mathew ang kanyang nanay Martha na parang bata na nanghihingi ng atensyon. He even kiss her in the forhead ang hug her, things that you can never imagine Mathew would do behind those heartless image he showed to others. Napakislot pa si Al sa kinatatayuan ng nang mataman siyang tinitigan ni Mathew..he looks so seductive makes her heart leap. She has nothing to do but clear her throat because it feels like she lost her own saliva with those stares. Nakita pa niyang pasimpleng ngumiti at umangat ang gilid ng mga labi nito. Parang mas lalong nabaon si Al sa kanyang kinatatyuan. Nabubwisit na siya sa sarili niya bat di nito makuhang labanan ang lalaki.
Naniningkit na ang mata ni Al habang nakikipagtitigan kay Mathew pero agad din niyang pinilit na ngumiti dahil sa paglingon ni nanay Martha. “hi nay Martha”. Napakasigla niyang bati sa ginang na mas lalong umaliwalas ang mukha nang makita siya. “naku Allison...naku”.agad na lumapit siya sa dalawa at naiilang siya dahil alam niyang mataman padin siyang tinitigan ni Mathew habang nakahalukipkip sa likuran ni nanay Martha. “ Allison anak kamusta ka na ha? Kay tagal na din na di ka napagawi dito eh”. Maagap naman siya nitong hinagod sa braso. “ito po buhay padin, namiss ko po kayo”. Niyakap niya ito at napatingin na naman siya kay Mathew na may mapaglarong tingin sa kanya. She made face to him that makes him soflty laugh out. Natawa kasi ito sa pagiging pikon ni Al, tingin palang niya pikon na ito.
“I leave you two here nana...I’ll just change”. He smirked then walked away. Allison then arche her eyebrow with those sharp gazed at him.
Maya-maya pay dumating na ang ibang kasamahan at nagtaka nalang si Allison na may kanya kanyang bitbit ng babae ang mga ito. Harvey with his girlfriend Raffy, Jayden with Amber, and Mike got his date for tonight.nang makalapit sa kanya ang mga ito bumanat nalang si Allison. “aba, di ko alam na kanya kanyang dala ng keychain pala tayo ngayon di sana naghanap din ako ng mabitbit ko”. Mataray na sambit niya sa tatlo. At kanya kanyang ngisi ang mga ito. “hindi mo naman na kaylangan”. Hirit ni Mike na pinandilatan agad ni Al para manahimik ito.
“Nainggit ka naman”.biglang singit ni Mathew na ngayon ay nakapambahay nalang ito. “excuse me..ako maiinggit?”. She even pointed her finger to herself with an annoyed face. “eh bat ka nagtatalak jan sa mga date nila?”. Ganting pagtataray din ni Mathew. “w-wala, pakialam mo ba”. then she turns around and divert her attention to nanay Martha who’s busied preparing. “nay ako na po magdadala niyan sa likod...sarap nito barbeque”. Todo ngiting sambit ni Al. Bigla namang may palad na dumampi sa kamay ni Al at napakislot siya. “let me help you”. Seryosong sambit ni Mathew at tuloy-tuloy- na tinungo ang likuran ng bahay nito.she left frozen. “hoy”. Jay caught her attention and she straighten up and look at him. “natulala ka na jan”. His grinning makes her more annoyed. “shut up”. Tsaka sunundan si Mathew sa likod bahay para dalhin ang ibang gagamitin sa pag-iihaw.
BINABASA MO ANG
Allison Villanueva: At You Service (Finished)
Fiction généraleAtty. Mathew S. Howard is in danger zone. Will he take the risk and swallow his pride for his safety? Lt. Allison Villanueva, one of a kind tough woman that will drive his life like a roller coaster ride.