"Amber.....anak". tawag ng kanyang ina na kanina pa kumakatok para harapin sila. nagmukmok na kasi mula nang mawala si Mike. Bumaba lang ito para tingnan ang kabaong nito na para bang iniisip na panaginip lang lahat. "Anak please open the door". naiiyak na tawag ulit ng mommy niya.
"Ma, ako na magbibigay sa kanya ngpagkain..." isang ngiti ang pinakita ni Al sa stepmother niya.
"Allison, help her....". malungkot na pakiusap ng ina.
"opo". tango ni ni Al sabay kuha nung tray na hawak ni Eunice when she was left alone Allison face the door and called her sister. " Si Ate Allison mo to....can we talk?". She patiently waiting for a reply and her face lighten up when Amber open the door for her. Agad siyang pumasok at iginala ang paningin. nakita niyang humiga ulit si Amber and start crying again. She hugging her husband uniform and that so painful to see.
tinabi niya yung dalang pagkain saka umupo sa gilid ng kama. "this is the last you can see him, aren't you going to take a glance?". she reach Amber's back and caress it, walang katumbas na sakit ang makukumpara sa taong nawalan...Micheal is a loving man, a happy husband, a perfect father.....yun yung mga narinig niyang sinabi ni Amber sa bawat oras na gusto nitong may mapagkwentuhan. At si Allison ang gusto nitong laging makakwentuhan dahil na dinsa gusto rin nitong magpakwento kay Allison sa mga panahong nakasama ni Al si Mike.
"C'mon, eat then I will help you prepare....". malumanay na sambit ni Al. nakita niya umupo si Amber sa kama at yumakap sa mgatuhod nito para bang bata na di alam ang gagawin para maibsan yung lungkot nito.
"Ate...bat ganun, I begged for his life....bakit di niya kayang ibigay? di ko alam kung san ako nagkamali eh.....I change for the better but he still gone from me".tuloy lang ang mga luha nito. "H-hindi man lang kami n-nagkausap for the last time".
tumingala si Allison para pigilana ng sariling mapaluha. "Alam mo....when we were in our first mission, our captain told us....dapat alam mo kung kelan ka lalaban at dapat alam mo kung kelan mo na pwedeng isuko ang laban". Al face her with a teary eyes " Alam nating lahat Amber, Mike will never make it that moment when his doctor said it in finality....masakit pero kaylangan nating harapin".
"I can't....I can't ate ......di ko pa kaya". humagulhol na ito at walang nagawa si Allison kundi yakapin ito ng mahaigpit. " Amber....we need you to be strong, kaylangan ka ni Tristan kahit para nalang sa anak mo.....Mike won't be glad if he knew you're like this". Allison cupped her face and they look straight to their eyes. " Naiintindihan kita sa pinagdadaanan mo....But your son needs you huh?". Al wipe her tears.
"sige na, fix yourself hihintayin kita sa sala...sabay tayong aalis". Its not sound of a request but an order from an older sister. Amber slowly went out to the bed and start doing things. Isinara na ni Al ang pinto ng kwarto.
Pagdungaw niya sa baba lahat ng tao nakaputi, ganu din ang suot niya. lahat ito naghihintay na lumabas si Amber. Agad siyang bumaba para sabihin sa pamilya niyang naghahanda na si Amber. then someone caught her attention....Nabuhayan bigla si Al ng mapagtanto kung sino ang kausap ng kuya Harvey niya sa may balkonahe kasama si Mathew... inilang hakbang niya lang amg mga ito at tuwang tuwang tinawag ang pangalan.
BINABASA MO ANG
Allison Villanueva: At You Service (Finished)
Ficción GeneralAtty. Mathew S. Howard is in danger zone. Will he take the risk and swallow his pride for his safety? Lt. Allison Villanueva, one of a kind tough woman that will drive his life like a roller coaster ride.