Papunta ako ngayon sa meeting place namin ni Chlea. Susunduin ko sya para nga makilala sya ni Ate, Mama and Jules. "Liam," napatingin ako sa pinanggalingan ng boses, at nakita ko si Chlea na naglalakad palapit sa akin.
Wow!! Nakasuot sya ng white lace dress and flats. Ang ganda nya. Mukha syang Princess. tapos yung buhok nya bagsak na bagsak, tapos nag apply din sya ng light make-up. Kung hindi ko alam ng Lesbian sya, baka niligawan ko sya. Well, I'm sure kahit naman, marami pading nagpaparamdam sakanya. "Yow!" natigil ako sa pag iisip ng makita ko yung kamay nya sa harap ng mukha ko. "Chlea, are you sure you're Les--" sabi ko pero pinutol nya. "Yes, so if your going to pursue me. Don't. Just don't" sagot naman nya.
Nagshrug nalang ako, if that's her choice, that's make her happy. I'm not againts it. "You ready?" tanong nya. May nakita akong loose strand ng hair nya kaya inabot ko yun tapos nilagay ko sa likod ng tenga nya. "Yes" nakangiti kong sagot sa kanya. Sinuklian naman yun ng isang sarcastic na smile, at sinabing "Aww.. You're sweet.. but do that again, I'm gonna punch you..." tapos pinat nya yung pisngi ko. "Right here!" pagpapatuloy nya. "Okay, i don't want to be beatin' by you." sagot ko naman. "Let's go." tapos in-offer ko sa kanya yung braso ko para dun sya kumapit. Pero tinignan nya lang ako, walang idea sa kung ano yung gusto kong mangyari. "We're a couple, right? uhmm... We're supposed to be sweet." paliwanag ko naman. She just rolled her eyes on me and grab my arm. "You're annoying, You know?!" sabi nya, "Really?" sagot ko naman. haha... Naaasar sya sa akin. Tapos nagpunta na kami sa bahay.
~ooOoo~
Andito na kami ngayon sa tapat ng pinto. "Ready?" tanong ko kay Chlea bago ko tuluyang buksan yung pinto. "I'm a little nervous, but I'm ready." sagot nya. Tapos binuksan ko na yung pinto. "Welcome to our home." sabi ko tapos pumasok na kami.
Walang tao sa living room pero naririnig ko sila mama and ate na nag uusap sa may dining area. Kaya dun kami dumiretso. "Good Evening" sabi ko. Agad naman silang humarap sa amin. Medyo nagulat yung mga expression nila. Pero teka asan si Jules?
"Good Evening, good evening." bati ni ate. Si mama naman nakangiti lang. Asan si Jules, gusto ko magkakilala sila ni Chlea. Lumapit kami ni Chlea kay Mama and Ate. "Ma, Ate. She's Chlea. Chlea, my Mom, Evelyn and my Ate Aya." pagpapakilala ko sa kanila. Nakipag beso-beso sya kay Mama pero si Ate niyakap sya. "Oh my Gosh, You're beautiful!" sabi ni ate. "Hello, Am I late?" rinig naming lahat. Pagtingin namin si Jules. Looking beautiful as usual with her, Crop top, skater skirt and sandals.
Lumapit sa akin si Chlea tapos binulong "Who is She? She's cute." sabi nya. "Stay away from her, She's my Bestfriend." bulong nya. "Whatever." sagot nya tapos bigla syang naglakad papunta kay Jules. Agad ko naman syang sinundan. "Hi, My name's Chlea. And You are?" tapos in-offer nya yung kamay nya. Todo ngiti pa sya. Kinuha naman yun ni Jules tapos ngumiti din. "Jules," Nagshake hands sila. Agad ko naman pinag hiwalay yung mga kamay nila. "Yeah, Enough with the introduction. Let's eat. Dinner is going cold." pagdadahilan ko pero nakita ko yung masamang tingin ni Chlea sa akin.
During dinner, si Ate tanong ng tanong kay Chlea. Nagkukwentuhan lang silang tatlo, si Ate, Mama and Chlea. Hindi ko sila magets pero ang napansin ko si Jules, sobra nyang tahimik. Ni isang word walang lumalabas sa bibig nya. May problema ba sya?
Matapos yung dinner, tuwang-tuwa si ate. Boto daw sya kay Chlea for me. Kesho, Sweet. Charming and Beautiful daw. Sa isip ko. Kung alam nya lang. It's true, Chlea's Sweet, Charming and Beautiful. But She's NOT into me. She's into GIRLS.
Hinatid ko lang si Chlea sa may sakayan tapos naglakad na ako pabalik sa bahay. Nang bigla kong makasalubong si Jules. Mukha talaga syang may problema. "Jules," tawag ko sa kanya. Tumingin naman sya sa akin. "Can we talk?" tanong ko. "Sure." sagot nya. Pumunta lang kami sa may mini park/playground dito sa subd. Nakaupo kami sa swing.
"Jules, are you okay?" tanong ko sa kanya, pero nakatingin lang ako sa shoes ko. "Yes." rinig kong sagot nya. Tinignan ko sya. "You sure?" tinignan nya din ako tapos nagshrug lang sya. Binalik ko ulit yung tingin ko sa lupa.
Ilang minutong katahimikan bago ako ulit nagsalita. "Jules. What is Love?" wala kasi akong maisip na topic eh. Nakatingin padin ako sa lupa. "Love is very unexpected. You'll never know, when will it hit you." sagot naman nya. Bigla akong napatingin sa kanya. "You're being too deep, you know" sabi ko. "Why are you asking anyway. Are you inlove?" tanong naman nya. "I don't know." sagot ko tapos binalik ko yung tingin ko sa lupa.
"So should i set dates for you?" sabi ko, tumahimik nanaman kasi eh. "No, thank you." sagot nya. "Why?" "I'm waiting for someone." napangiti ako sa kanya. "I knew it! You're just like me, waiting for someone! haha.. " sabi ko. Sumimangot naman sya sa akin. "No. I'm not like you! I'm waiting for a PERSON. Not for some FAIRYTALE CHARACTER!" sagot nya tapos, tumayo na sya mula sya swing. "I'm tired. I'm must be going, Goodnight" Bago pa ako makapag salita naglakad na sya palayo sa akin.
Problema nun?!