Nabwisit tuloy ang pagpunta ni Sophia sa office ni Christian. Papasok na sana siya ng may marinig siyang may kausap sya at boses babae. Gusto sana niyang silang sugurin pero napahinto ito ng marinig nila ang kanilang usapan. They were talking with Apple and worst Christian is asking kung nasaan si Apple.
She attentively listen to their conversation at nalaman niya kung nasaan si Apple. Well a plan has made on my mind.
Hindi na niya ipinagpatuloy pa ang kanyang pagpasok bagkus umalis na lang ito at gagawin ang kanyang plano.
Pagkatapos na nakausap ni Christian si Betsy kung nasaan si Apple ay agad niyang kinuha ang susi ng kanyang kotse. He want to go there and talk to her. Napamahal na ito sa kanya at wala na siyang pakialam kay Sophia. Final decision niyang hiwalayan ito. Pinaandar na niya ang kanyang kotse at tinahak ang daan patungo sa apartment ni Betsy. He want to settle all this at magsimula ulit sila.
Alas tres na ng hapon at kasalukuyan nanonood si Apple para lingayin ang kanyang sarili. Panay ang text at tawag ni Christian sa kanya pero di niya ito sinasagot at nirereplyan. Biglang tumunog ang doorbell at tumayo ito at binuksan ang pinto but she was shock kung sino ang kaharap niya ngayon.
"What do you want?" malumanay niyang tanong.
"Eh...kwan kasi...I just want to say sorry to what I've said to you" sagot nya sa kanya.
"Napatawad na kita at alam kong tama ka" she said.
"Alam ko nung una napagkamalan kita pero nandito ako ngayon para hilingin ang tulong mo" sabi nya ulit.
"sorry ..Sophia.. but di kita matutulungan"
"I know Apple...nasaktan kita but please...alang-ala kay Eugene.. nasa ospital sya at ikaw ang hinahanap nya" pagmamakaawang sabi ni Sophia sa kanya.
"So anong gusto mong gawin ko?"
"Please come to the hospital...walang magbantay sa kanya at alam kong nasanay na sya sayo...please Apple" maluha-luha pa nyang sabi.
Napabuntong-hininga na lang si Apple at walang kadudang-dudang sumama ito kay Sophia dahil napamahal na din sa kanya si Eugene.
Pagkarating ni Christian sa apartment ni Betsy ay dumiretso ito agad sa room na inuupahan nya. Pinindot niya ang doorbell pero mukhang walang tao. Bumaba siya para tanungin ang guard kung nakita nyang lumabas si apple pero sabi nya ay may sumundo daw sa kanya na isang babae din. Inilarawan nya ito at iisa lang pumasok sa isipan niya. Agad niyang kinuha ang cp nito at dinayal ang numero ni Sophia pero di nya sinasagot. Pumasok siya sa kanyang kotse at nagderetso sa mga pulis para magpatulong. Kinuha naman nila ang numero ni sophia at na-trace nila kung nasaan sila.
Kanina pa tumatakbo ang kotse ni Sophia pero di pa rin sila tumitigil. Kinakabahan na si Apple baka kasi kunwari lamang ang sinabi nito sa kanya.
"Kanina pa tumatakbo tong kotse pero di pa tayo nakarating sa hospital na sinasabi mo?" kinakabahan niyang tanong kay Sophia. Lumingon naman sya sa kanya and she gave her a smile.
"Don't smile at me Sophia.. di ito kalokohan" patuloy nito.
"Relax...calm down...OA ka naman masyado"
"maganda ka Apple pero sorry na lang dahil sa ginawa mo..pagbabayaran mo to" sabi niya ulit.
"Ano bang pinagsasabi mo?" she asked between her nervousness.
"Don't act innocent you damn bitch.. because of you nawala si Christian sa akin" galit na nyang sabi sa kanya.
"Hindi ko kasalanan kong minahal ako ng asawa mo dahil iniwan mo sila" ganti rin nito.
BINABASA MO ANG
A Substitute Wife
Dla nastolatkówPumasok si Apple bilang yaya ng anak ni Christian na iniwan ito ng kanyang asawa ng halos limang taon ang nakakaraan. Di nagtagal unti-unti siyang umiibig dito at isang gabi ay umamin si Christian na mahal din niya ito at agad naman niyang sinagot...