18: The Vote

0 1 0
                                    


Samantha's POV

OMG! Pagka-dating ko sa university ang daming nakakalat na posters about sa Ms. Freshman! And I am sure for each section there will be two girls na tatawagin at kung sino ang pinaka-maraming votes sya ang magiging Ms. Freshman.

And I believe ako ang candidate for section one!

"Uy sis! Have you heard about it?" Tanong sakin ni Cidney at ngumiti ako, ngiti ng mga magaganda na katulad ko.

"The Ms. Freshman? Of course! Duh! Lagi akong updated sa mga ganyan!" Sabi ko at ngumiti sila.

"Syempre sis ikaw ang makakakuha ng pinaka-maraming votes! But hey... I heard the nerd is going to represent also." Sabi naman sakin ni Aya.

What?! That bitch?!

"Oh sissies... No need to be worried kasi sya nerd,panget, and konti lang friends nya. But me? Im the Queen Bee... And the Queen Bee has everything!" Sabi ko at nag palakpakan sila.

"Yas! You go girl!" Sabi nilang pareho at nag apir pa talaga sila.

"Very well ladies... At kailangan ko ng pumunta sa next class ko and im going to show that nerd Poleene how its done." Sabi ko at pumunta na ako sa classroom ko at natanaw ko kaagad si Poleene at nag uusap sila ni Gian, baka nakakalimutan nya na pinagsabihan ko sya na lumayo-layo kay Gian. UGH!

Poleene's POV

"Aish! Bakit ako pa kasi?!" Pagmamaktol ko, wala naman kasi akong alam tungkol sa mga pageant at fashion tapos ganito pa itsura ko kaya hindi ako karapat-dapat para sa Ms. Freshman.

"Alam ko ayaw mo dahil sinasabi mo wala kang alam tungkol sa pag-aayos dahil din sa itsura mo pero sabi nila... Pag panget daw ang ikinalabas ng mukha merong tunay na ganda sa loob" sabi naman ni Gian sakin at literal akong napanganga.

"At tyaka..."

"Ano?"

"Naniniwala ako sa ganda mo"

Enebe ang aga aga Gian ah? Hala ano ba tong iniisip ko bakit ba ako kinikilig?

Si Gian kasi ang nag register sa pangalan ko para sa Ms. Feshman, ng ikinagulat ko. Ang lakas kasi ng amats nitong kupal na ito.

"Hoy!, Hoy!, Hoy! You little ugly creature! Im here to remind you that you are just wasting your time for joining Ms. Freshman! Sa itsura mo palang hindi ka na papasa!" Bitch please kahit na natural itong mukha ko at alam kong panget atleast totoo eh sya nga retokada psh.

"Correction lang noh? Wala sa itsura, nasa ugali" sabi ko at kumindat ako sakanya naramdaman ko din na natawa si Gian dahil ang epic ng mukha ni Samantha.

Wait... Kinalaban ko ba sya? Edi parang gusto ko na din sumali dun sa Ms. Freshman, Aish! Bahala na nga si Batman.

"Ikaw ha! Kinakalaban mo talaga ako!" Lalapit na sana si Samantha sakin kaso humarang si Gian

"Tama na, Ikaw ang mag mumukhang ugly creature sa ka-war freakan mo!"

Thats Gian Evangelista... Pinagtatanggol ang isang nerd na katulad ko.

Ng hindi ko maintindihan bakit nya ginagawa ito?

"Oh darling, bakit mo ba pinagtatanggol ang panget na babae na yan? Its so cheap and bulok, tyaka ako naman ang gusto mo diba babe?" Sabi ni Samantha sabay yakap sa braso ni Gian psh pathetic.

"Asa ka! Tyaka bitawan mo nga ako! Kahit kelan hindi kita magugustuhan! At isa pa panget ka dahil panget ang ugali mo at yung sinasabi mong bulok? Ikaw yon kasing bulok ng ugali mo!"

Nanlaki ang mga mata ko sa mga sinabi ni Gian natigilan nalang kaming lahat ng dumating si Ma'am Daniela.

"Good Morning everyone! Since you have heard about the Ms. Freshman and that is next week I want our two beautiful and gorgeous ladies to stand" sabi ni ma'am at ito na nga ba ang sinasabi ko eh...

"Poleene and Samantha" tumayo kami pareho sa kina-uupuan namin at nakita ko kaagad ang napaka-samang tingin sakin ni Samantha at hinayaan ko nalang ito.

"You can vote them online through website! Or you can also vote them through your load, just use their code names and add the sentence 'For Ms. Freshman' then send it! Thats all and you may now take a seat ladies and goodluck."

Umupo na ako at expected ko na mga sampo lang ang boboto sakin... Hays bahala na nga.

--

Buong magdamag wala naman masyado nangyari, nakwento ko na rin sa bestfriend ko na si Ace about dun sa Ms. Freshman tapos sabi nya tutulungan nya raw ako sa pag boto and sa mga iba pang gagawin.

Anong ibang gagawin?

And as usual habang nagkakasalubong kami ni Samantha edi taray abot ko. Psh hindi na siguro ako aasa na magiging magkaibigan kami balang araw.

"Okay class dismiss" sabi ni Sir Fury at sa wakas uwian na namin.

Tumayo na ako at pagkalabas ko may humila sa braso ko.

"Ano ba?! Bitawa-... Ace? B-Bakit?" Nautal kong tanong at ngumiti ito.

"Remember the help im going to give you?" Tanong nya at may ngiti parin ito.

"Y-Yes"

"Yun ay susunduin kita bukas papuntang mall for your gorgeous transformation."

"Ha?!"

The Gamer's LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon