Chapter 11: 2nd Smile

15 0 0
                                    

"Light what happened ba? bakit may benda ang ulo niya since last day?"

Tanong ni Relish kay Light na nakaupo malapit sa kamang hinihigaan ng natutulog na si Dark. Nakahalukipkip ang ito at mukhang may malalim na iniisip na naputol ng magtanong si Relish.

"Oh he got a car accident last monday. Hindi ko alam ang problema niya, maingat at magaling magmaneho si Dark."

Napatingin ito sa pinsan na malinis na ang sugat at may nakatusok sa braso nito. Mahimbing itong natutulog. Mukhang maging siya ay hindi makapaniwala sa kasalukuyang sitwasyon ni Dark. Sa ilang taon nilang namumuhay sa dahas ay ngayon lang ata ito nanuluyan sa ospital.

"He was on a drag race that monday night, his car broke traction and he went out of control during the opening round of eliminations, he hit the barriers and came to rest past the finish line."

Pagpapatuloy ni Light at napasinghap naman si Relish at hindi alam ang irereact sa mga narinig. Naalala nito kung paano magmaneho paalis ng campus si Dark pagkatapos nilang magsagutan ng araw na iyon.

"Don't worry, he suffered no major internal injuries but wounds and bruises."

"Pero bakit siya namumutla at nilalagnat? Atsaka nagsuka pa siya kanina?"

Dagdag na tanong ni Relish. Tumayo si Light at lumipat sa tabi ng dalaga habang may dala ng mansanas. Kaagad itong kumagat pagkaupo na pagkaupo at panay ang nguya bago sagutin ang katanungan ng babae.

"He is lactose intolerant and I don't know why on earth he drank milk when he's actually aware about it."

Kaagad na napakurap si Relish ng maalala ang pagmamatigas nito at napilitan pa si Dark na inumin ang frappe na iniinom niya na halata namang may gatas. Nagsimula ng makonsensiya ang dalaga pagkat mukhang sa dalawang bagay na sinapit ni Dark ay siya ang dahilan.

"He was discharged yesterday morning from his car accident and was hospitalized again last night. He suffered from abdominal cramps, diarrhea and vomits every now and then. He got dehydrated and the doctor advises to rehydrate him through a vein in his arms. He was unconscious until 3pm of this afternoon then it was like 6:15 when his band keeps on vibrating."

Napatingin si Relish kay Light na nakakunot na ang noo at hindi mahinuha kung ano ang kinalaman ng band. Samantalang nagdadalawang isip naman si Light kung ipagpapatuloy pa ba ang pagpapaliwanag sa dalaga o hindi na at baka masobrahan ang impormasyong maibigay niya at malagot siya sa pinsan niya.

"Well- that night you spend a night in his condo, he inserted a chip in your wrist watch since it's the only device that is near to your pulse, that chip is connected to his band. It was primarily invented to monitor your heart rate– it recognizes once the heart is beating out of fear and it sends message to its companion device which is the band of Dark. It won't stop vibrating until your heart rate became stable— the band is also design to track the location of the chip and you know what happened next, we just go home to take a bath and Lucid processed some papers which is an opportunity for him to escape and save you."

Napayuko ang dalaga at hindi mapigilan ang pagtulo ng luha nito. Mula palang ng una kaligtasan na niya ang palaging iniisip ni Dark pero wala siyang ibang ginagwa kung di ang magmatigas. Nagsimula na namang maghalo ang labis na konsensiya at pag aalala sa pagkatao ni Relish.

"Oh bakit umiiyak yan Light?"

Agad na tanong ni Hue pagkapasok na pagkapasok ng kuwarto. Namimilog pa ang halos singkit na mga mata nito.

"Hala ka bal lagot ka kay insan!"

Dagdag ni Hue at nilingon ang wala paring malay na si Dark habang halos mapatampal naman sa sariling noo si Light sa mga sinasabi ng sarili niyang kambal.

I made the MOB BOSS CryWhere stories live. Discover now