Chapter 16
I looked at Yllac. We made love last night and that was one of my unforgettable night. I touch his face. I memorized every inch of his handsome face. I will missed him. Huminga ako ng malalim bago siya binigyan ng isang matamis na halik sa labi. "I love you."
Tumayo ako at kinuha ko ang travelling bag na ni-ready ko noong isang araw pa. Napag-isipan ko na magpapakalayo muna ako. Hahanapin ko ang sarili ko. Masyado akong nabigla sa mga nalaman ko kaya pakiramdam ko ay nawalan ako ng pagkatao. Umisang sulyap muna ako kay Yllac bago lumabas ng kwarto namin.
Its already four in the morning. Baka pagising na rin sila Manang Thelma kaya nagmadali akong lumabas ng bahay.
"Good morning po, Ma'am Bella."
Nginitian ko ang security guard na nakabantay sa gate namin. "Pakibukas naman ng gate."
"Saan po kayo pupunta, Ma'am?" Binuksan nito ang gate.
"D'yan lang. Nagkaroon kasi kami ng kaunting tampuhan ni Sir Iñigo ninyo kaya aalis muna ako para mawala ang inis ko sa kanya."
"Ah ganoon po ba? Mag-ingat po kayo sa biyahe." Pinagpara pa ako nito ng tricycle.
Tinanguhan ko ang security guard bago umalis ang tricycle na sinasakyan ko. Nang makarating kami sa labasan ay eksaktong may mga taxi na nakaabang kaya mabilis akong nakasakay ng taxi.
Sinabi ko ang address ng dating bahay ng mga Formillos. Kung saan palagi akong pumupunta kapag may sama ako ng loob.
Nakatingin lang ako sa labas ng taxi. Tanging mga kanta mula sa radio ng taxi lang ang maririnig sa loob. Marami-rami na rin tao sa labas. Baka papasok na sa trabaho o hindi kaya naman ay pauwi na.
'Cause you still look perfect as days go by, Even the worst ones, you make me smile, I'd stop the world if it gave us time
Napahawak ako sa tiyan ko. I'm sorry, baby, kung hindi mo makikita si Daddy mo sa oras na makalabas ka na. In-open ko ang cellphone ko at lahat ng account ko naka-deactivate na. Tinanggal ko rin ang sim card ko at sinira ko iyon. Wala nang connection mula sa mga kakilala ko at sa readers ko. Kanina bago ako umalis, nag-post ako sa FB account ko na magiging hiatus ako at hindi ko alam kung kailan ako babalik.
Maraming nag-comment at message sa akin pero hindi ako nag-reply. Maganda nang wala akong sabihin. Napatingin ako sa labas nang huminto na ang taxi.
I'm here.
Iñigo Yllac:
"Did you see her, Manang?" I asked Manang Thelma after I confirmed that Bella's not here in the nursery room. I woke up and she's not beside me. I thought she's inside the library or in the kitchen and cooking our breakfast. She loves cooking breakfast for me. But she's not there.
"Wala siya doon sa mga guest room, hijo."
"Sa entertainment room o sa music room?"
"Wala rin."
I brushed my hair. Kagabi, ayos lang kaming dalawa. I proposed marriage to her and she accepted it. We even planned the theme of our wedding after we make love. "Sa labas? Pinuntahan ninyo na ba doon sa garden?"
BINABASA MO ANG
Behind His Lonely Fierce ✓
General FictionI am a successful romance novelist, have a very nice best friend and a romantic relationship with a doctor. Masaya na ako sa buhay ko. Natupad ko ang pangarap ko at plus pa na may boyfriend ako. Everything is okay pero nang dumating sa buhay ko ang...