Chapter 20

797 30 10
                                    



Chapter 20



"Kuya, here's your papers. Prove that you're not married to a certain person named Maria Bella San Juan. Clear na ang name mo. Walang bahid ng record na nagpakasal ka one year ago." inabot sa akin ni Yohann ang isang brown envelope. "You should thank me, kuya. Hindi ako nakadalo sa opening ng Cressa dahil d'yan. Nagtatampo tuloy sa akin si Cassandra. Kakakasal lang namin tapos tampuhan kaagad." ang sinasabi ni Yohann na Cressa ay ang bagong botique ni Cassandra. Mga damit para sa mga baby hanggang sa teenagers na ang asawa ng kapatid ko ang nag-design.

I smiled then I tap his shoulder. "Thanks, bro."

"Anong sunod mong gagawin, kuya?"

"I-I don't know." I brushed my hair. "Hindi ko alam kung anong sunod kong gagawin."

"There's one thing you need to do first."

"What?"

"You need to shave. Balbas sarado ka na naman, kuya. Ang pangit mo tingnan." napapailing pa si Yohann.

"Loko!" pabiro ko siyang sinuntok sa braso. He's right. I need to shave now. I almost forgot that Bella hates my face if I have mustache and beard. May mga oras na si Bella ang nag-ahit sa akin dahil sa sobrang inis niya sa bigote't balbas ko.

"Wala ka talagang sunod na plano, kuya?"

Bumuntong hininga muna ako bago tumango. Hindi ko alam kung anong sunod kong gagawin. Hindi ko alam kung anong klaseng surprise ang magugustuhan ni Bella para lang bumalik siya sa akin. Isang buwan na ang nakalipas noong huling kita naming dalawa sa araw ng kasal nina Yohann at Cassandra. Bella was Cassandra's maid of honor. My wife is so beautiful in her light peach off-shoulder fitted gown. She looks like a Goddess that day.

I looked at my brother. "Yohann, anong big surprised na ginawa mo para lang magkaayos kayo ni Cassandra?"

"Wala naman, Kuya Iñigo. A simple candlelit dinner, watching movies while cuddling each other or giving her a boquet of red roses. Ganoon lang ang ginagawa ko para magkaayos kami ni Cassandra. Minsan, sumasama kaming mag-hiking para magkasama kaming nasa tuktok ng bundok. Simple lang talaga ang mga bagay na magpapaamo sa asawa ko."

"Ganoon lang? Wala nang iba pa?" hindi madadala sa ganoong bagay si Bella. Nagawa ko na rin iyon sa kanya—maliban na lang sa hiking. I need more idea. Ayokong mawala ng tuluyan sa akin ang asawa ko.

"Oh, may isa pa. Dinala ko siya sa bahay na pinagawa ko noon. 'Yung dream house naming dalawa at doon rin ako nag-proposed ng kasal. Kaso sa iyo, kuya, hindi na effective iyon. May bahay na kayo ni Bella."

Biglang may pumasok na ideya sa isip ko. "Exactly! Thank you for giving an idea, Yohann." I hug him so tight. "Now, I need your help..." I smiled while I'm talking about my greatest surprise to my wife.



Cornelia:



Tinitingnan ko ang mga baby clothes na mayroon dito sa botique ni Cassandra. Successful ang opening ng Cressa kaya sigurado akong magkakaroon rin ito ng branch sa ibang panig ng Pilipinas katulad ng Cassia's Pastry. Kinuha ko ang isang color blue na t-shirt. Bagay ito kay Draco.

Karga-karga ni Cassandra si Draco ngayon. Mabilis na naka-vibes ng anak ko ang ninang niya. Pinagkakaguluhan rin ng ibang customer ng botique si Draco. Ang lakas talaga ng charm ng batang ito.

Behind His Lonely Fierce ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon