Authors Note: This story is based from my own experience. Names were changed for the privacy of people involved. Some scenarios are changed to make the story more appealing to readers and there are scenes that were added to make it more exciting. Any events or scenarios that resemble are pure coincidence. I am new in writing stories so bear with my lapses. Please leave your comments, bad or good comments are appreciated. Thank you.
“Relax ka lang Karen, what happened?” Kinakabahan ko ng tanong.
“Giselle committed suicide.” Naiiyak na sambit ng aking kausap sa phone.
Hindi ko alam ang mararamdaman ko ng sinabi ni Karen sa akin that Giselle committed suicide. Nangingibabaw ang guilt sa akin dahil alam ko sa sarili kong ako ang dahilan. Kasalanan ko!
“How is she?” Nagcacrack na boses kong tanong.
“It’s a good thing tita saw her agad and naisugod siya sa hospital.” Medyo nahihimasmasan na sagot ni Karen sa akin.
“Why did G did that to herself?” Napaupo ako sa sofa at hinintay ko ang sagot ni Karen.
“Hindi niya matanggap that Chris broke up with her. Ayaw na makipag usap sa kanya ni Chris. That dick is dodging all of G’s call and texts, lagi siya umiiyak.”
“Hindi pa ako makakabisita diyan, malapit na kasi ang finals namin.” Nagaalala kong tanong diyan.
“I know, I called you to ask if you can talk to Chris.” Tanong ni Karen.
“For what pa Karen? That guy broke G’s heart.”
“Kahit magpakita lang siya JD. This would help G to heal habang iniisip niyang okay sila ni Chris.”
Hindi ako makapagsalita, tama pa bang lapitan ko si Chris to ask him help G recover? Sasabihin ko ba to kay Jeff? What if he asks about Chris’s change of heart? Hindi naman sa hindi ako nagtitiwala kay Jeff pero natatakot akong magkagulo ang sitwasyon kung may ibang makakaalam.
“Hello, JD, are you still there?”
“Yes, andito pa ako Karen.”
“Please talk to Chris…”
“Okay, I will do what I can.”
“Thank you JD. Babalitaan nalang kita sa condition ni G.”
“Sige Karen, salamat.” Natapos ang usapan namin at hindi pa din mawala sa isip ko ang pag susuicide ni G. I was not expecting that from her. Nasa ganon akong pag iisip ng nagising si Jeff.
“Are you okay JD?” Nag aalalang tanong sa akin si Jeff.
“I am okay, nagising lang ako” sabi ko sa kanya at humiga na ako sa tabi niya. He hugged me so tight at nakatulog na ako sa mga naiisip ko.
Kinaumagahan ay maagang umalis si Jeff, weekends kasi and she needs to go with her mom na mag grocery. Kakaauwi lang kasi ng Pilipinas ng mama niya kaya hinahayaan ko lang siya makipag bonding kay tita. Nakilala ko na din ang mom ni Jeff and she is really kind. Isinasama ako ni Jeff pero humindi muna ako. Naalala ko nanaman yung condition ni G, paano ko ba matutulungan ang best friend ko. Tinext ko si Chris, kailangan ko siyang makausap.
“Chris, meet me at SM. 11 Am.” Text ko sa kanya pero lumipas na ang isang oras pero hindi pa din siya nag rereply kaya tinawagan ko na ito.
“Hello?”sagot niya sa kabilang linya.
“Chris…”
“Oh, JD, akala ko ba you don’t wanna talk to me?” Sarcastic na sagot niya.
BINABASA MO ANG
For What It's Worth Book 2 (BoysLove)
RomanceAfter Mike died, JD felt like his life is not worth it. He began changing himself to avoid having the same pain as what he have experienced from his past relationship. How can love change him back to his old self?