Chapter 5

1.9K 168 15
                                    

Mara's POV

"Mara umamin ka nga, ano bang relasyon niyo ni Sir Xander?" Tanong ni Anna na kasamahan niya.

"Wala." Sabi niya.

"Weh? Eh bat araw araw yang andito tas nung nag leave ka araw araw din yang nag hahanap sayo?" Sabi nito kaya napabuntong hininga siya.

"Diko alam ok? Sige na nagtatrabaho na ako." Sabi niya bago nilinis ang isang mesa.

Totoo ang sabi nito araw araw nandito si Xander at hindi niya alam kung bakit. At may request pa talaga ito na siya lagi ang mag dala ng pagkain nito. Pangatlong araw na mula nung mangyari sa ospital at aaminin niya subrang naiilang siya sa binata.

Hindi man ito nagsasalita pero ramdam na ramdam niya ang mga titig nito. At hindi niya gusto yun. Ayaw niyang tinititigan siya dahil baka kung ano ang isipin niya.

Kaya iniiwasan na niya ito. Dinadala niya ang pagkain nito sa mesa at agad din siyang umaalis. Peste ilang gabi ba siyang di pinatulog nang paghalik nito sa noo niya? Ang laking katanungan parin sa kanya kung bakit nito iyon ginawa.

Hayss magtrabaho kana Mara, tama na ang pag iisip.

-----------
Xander's POV

Agad napabuntong hininga siya nang umiwas nang tingin si Mara sa kanya. Fck halatang halata ang pag iwas nito at di niya alam kung bakit.

"Sir pinapatawag po kayo ni Madam sa opisina." A waiter said kaya tumango siya at sumunod dito.

Nang makapasok sa opisina ay agad siyang humalik sa tita niya.

"I miss you iho." Malambing nitong sabi kaya yumakap siya dito.

"Nagpupunta ka nga sa restaurant ko pero ni hindi ka man lang mag hi sa akin." Sabi nito kaya napatawa siya at inalalayan itong umupo sa upuan nito.

She was his mom's sister at wala itong anak pero may asawa.

"Sorry for that. Anyway bat niyo po ako pinatawag tita?" He ask. At agad siyang nagtaka nang titigan siya nito.

"Do you like Mara?" She ask kaya napakurap siya.

"What?"

"I know you heard me iho, now answer me."

Napakamot siya nang ulo. "I don't know." He said and its true he really don't know.

Bumuntong hininga ito bago siya sinulyapan tsaka ito tumingin sa computer nito then he saw it his aunt is watching her restaurant through CCTV. Agad na nafocus ang paningin niya kay Mara na seryosong naglilinis nang mga mesa.

"Iho if your just gonna play with her heart kaya ka laging andito please spare her. She don't deserve to be played with. Ang katulad niya ang minamahal at inaalagaan."sabi nito.

"I'm not doing anything tita."

Umiling ito. "Your actions is saying different. This is the first time you acted like this. I know you too well Xander, you see woman as your sèx toy. Are you challenged by Mara dahil hindi mo siya agad nakuha sa pagpapacute mo?"

"Titaaaa." He said bago umiling. "I'm not making pa cute ok? And please I'm not challenged or whatsoever. Gusto ko lang siyang makilala ng husto."

"At bakit?" Tanong nito at agad siyang napaisip.

Bakit nga ba?

"I don't know."

Umiling iling ito. "You are in deep shît iho. Sort what you feel ok? But for now tantanan mo muna si Mara."

"Tsk." He said bago tumitig ulit sa CCTV video.

"Do you know that she got a two year old son?" Biglang tanong nito kaya tumango siya. "Really?" Tila gulat nitong sabi dahil alam niyang may anak si Mara.

"Yeah sinabi niya at nakita ko."

"Nakita muna ang anak niya?"

Tumango siya. At nagtatakang tumingin sa tita niyang di maipaliwanag ang ekspresiyon sa mukha.

"What?" He ask.

"And? Ok lang sayo?" Tanong nito.

"Of course. Why?" He ask at suminghap ito.

"Oh my god ok lang sayo na may Anak si Mara? Di ka man lang na turn off?"

Napakunot ang noo niya. "Why would I get turn off of the fact that she got a son? Hindi kasalanan ang maging single mom tita. At isa pa I don't like her." He said.

"Oh iho you do like her." Sabi nito bago ngumiti nang pagkatamis tamis. "Finally. I will tell this to your mom."

"Tita what the fck?" He said at agad nitong tinampal ang bibig niya.

"Don't curse me, sasamain ka sa akin." Sabi nito kaya napailing nalang siya.

"Fine. Anyway I need to go, my practice pa ako." He said bago ito hinalikan sa noo at lumabas sa opisina nito.

"Woahh." Agad na sabi niya bago hinawakan ang bewang nang dalaga na nakabanggaan niya.

Agad itong kumalas na tila napaso palayo sa kanya. "Sir Xander." She said bago ito yumuko. "Salamat po." She said tsaka siya tinalikuran.

What the hell is her problem?

Dala nang inis ay sinundan niya ang dalaga at agad hinawakan ang kamay nito.

"Let's talk." He said bago ito hinila palabas nang restaurant. "Now tell me, why the fck you're avoiding me?" Malakas na sabi niya dito kaya napa atras ito.

"Sumagot ka Mara."

"Di kita iniiwasan sir."

"Lier."

"Tangina naman eh, nagtatrabaho po ako. Alangan namang tumunganga ako sayo pag andito ka." She said.

"Did you just cursed me?" He ask at agad itong napahawak sa bibig nito.

"Hala sorry sir. Di na po mauulit."

Bumuntong hininga siya bago ito tinitigan. "Is it because of the kiss?" He ask at agad itong namula bago umiwas nang tingin sa kanya. "So it's the kiss."

Yumuko lang ito kaya napailing siya.

"I'm sorry." He said bago hinawakan ang mukha nito at iniharap sa kanya. "I'm sorry."

"Ok lang po sir. Bitawan niyo na po ang mukha ko." She said at subrang pula na nito.

Ngumisi siya bago yumuko at agad itong tila naging alerto nang halos isang dangkal nalang ang layo nang mukha nila sa isat isa. Agad na bumaba ang tingin niya sa mga labi nito nang kinagat nito iyon.

"Sir kung ano man po yang binabalak niyo pakiusap wag mo nang ituloy." She said bago pwersahang umalis sa pagkakahawak niya.

"Mara."

Huminga ito nang malalim bago sinalubong ang tingin niya. "Hindi ko po alam kung bat niyo to ginagawa. Pero dederetsyahen na kita, naiilang ako sa mga titig mo. At kung ginagawa mo to para ma ikama ako please lang wag ako ang pag laruan mo. Busy ho akong tao sir, may anak ho akong binubuhay at wala akong panahon para makipaglaro sa iyo. Kaya sana wag ako." Sabi nito bago ito yumuko at tinalikuran siya.

Damn Mara

Hindi na niya ito sinundan pa, instead ay sumakay na siya nang kotse niya at umalis na.

Fck he really need to sort his feelings out.

-----------####---------
Gabriel143

A Love For me Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon