053

737 38 23
                                    

"Saan ba kasi tayo pupunta?" Paulit ulit na tanong ni Jungkook simula nang makasakay ako sa kotse niyang bmw.

"Basta! Just follow the waze." Sabi ko at binalik yung phone niya sa car phone holder.

"Why can't you tell it now?" Inip niyang sambit.

I rolled my eyes at him, "Basta nga!"

He sighed first before starting the engine.

Kapag nakarating na kami sa lugar na yun, for sure, all his questions will be answered.

"Nagpaalam ka ba kay Yoongi?" Bigla niyang tanong.

Tinaasan ko siya ng kilay, "Kailangan ba?"

"Of course! He's your boyfriend!" Nanlaki ang mata niya at saglit na bumaling saakin.

"Hindi ko pa siya boyfriend."

"Kahit na!"

I pouted.

Kailangan ba sabihin ko kay Yoongi kahit na nanliligaw pa lang siya? Paano kung ayoko? Magagalit ba siya kapag nalaman niya? Will he feel betrayed? Iisipin ba niya na nangangaliwa ako kahit hindi pa naman kami?

If he thinks like that then it's not my problem anymore. Wala naman akong ginagawang masama.

Atsaka alam ko namang hindi ganiyan si Yoongi, yung tipong magagalit agad. Maybe he'll get jealous but hindi yung sobra sobra at hindi magagalit sa akin. Baka ang sasabihin niya lang saakin, "You should have told me so I came with you." Tapos titingin ng masama kay Jungkook. Ganyan yan eh.

Tsaka malalaman rin naman niya eh, ako mismo magsasabi pero kapag nakapunta na ako sa lugar na yon.

I want to do this without him.

After almost an hour, we finally arrived at the place.

"Bakit tayo andito?" Tanong ni Jungkook nang mai-park na niya ang kaniyang poste pero hindi ko siya pinansin at bumaba agad, my eyes are still focused on the simple yet neat apartment complex.

"Sino nakatira dito? Ex mo?"

Natigilan ako. I glanced at Jungkook who just got out of the car.

I felt my heart clenched but I still managed to smile, "Ex niya." Mahinang ang pagkaka-sambit ko nito at tumingin ulit sa apartment.

Saglit siyang natahimik bago tumukhim.

"Alam mo ba itsura ni...Haseul?" The way he said it was careful, na para bang nagdalawang isip pa siya kung sasabihin niya ang pangalan nito o hindi.

Haseul.

We actually met twice, the first was years ago when I went to the hospital to know if what Jungkook told me was really true and the second time was at Seokjin's wedding.

Siya pala yung inabutan ko ng bouquet, that's why she was familiar.

"How did you know that she lives here?"

"Connections. Money." Maikli kong sagot.

"So, you'll talk to her." Jungkook said though it was rather a statement rather than a question.

"Gusto ko munang magkaayos. I don't know, maybe she's angry at me too." I paused, huminga muna akong malalim bago magpatuloy. "Kung sabi ni Yoongi na ayaw makipaghiwalay ni Haseul then she must loathe me with all her life because Yoongi chose me."

And I'm right because the moment I stepped inside her apartment, her eyes were beginning to get teary while her face is distorted with rage. I can feel how she despises me. Deserve ko naman 'to bilang mangaagaw.

ily. | yoonminTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon