21: Chapter Twenty-One

102 6 2
                                    

Chapter 21

Aissa POV

Places to set off today:

Tabing-dagat.

Baluarte.

Hidden Garden.

Excited na excited na ko! Out of the Hotel ang rampa namen today e.

Sabi ni Ms. Chiva, related daw sa seminar yung mga pupuntahan namen.

Medyo hindi ako naniniwala sa kanya. Kasi kung related talaga ‘to dun sa seminar, lahat ng grupo kasama db? E bakit kame lang yung pupunta dito? Hmmmm.

Si Ms. Chiva talaga!

“Okay, i-enjoy niyo yung trip na ‘to. Yung organizer ng seminar yung nagsabi na we can have an escape from the program proper. Part daw talaga ng seminar yun. Yung mgs trip-offs.  Lahat ng group nasa labas. You may even see them out there.” Paliwanag ni Ms. Chiva.

Yun naman pala e. Hahahaha! Si Ms. Chiva Navarro talaga. (I owe this name to someone! Hahahaha! Clap clap clap!!!)

Magkatabi kame ni Auren. Nagkwkwentuhan. Mukhang ma-eenjoy ko na ‘to after what happened last night.

*smile*

*klik*

Pinicturan ako ni Auren. Buti na lang attentive ako. Hahaha! I look good on the picture, as always! Hahahaha!

“Aruuuy! Close na sila!” sabi nung mga nasa likod namen.

“I smell something sweet here! Ouch, an ant just bite me here!” maarteng sabi ni Ms. Chiva.

“Funny! Bahala kayo jan!” I smirked on them.

“Hayaan niyo na! Kinikilig lang e.” sabi ni Auren habang sinusundot ako sa tagiliran.

We have arrived on our first stop- Tabing-dagat.

Dahil na-amaze talaga ko sa lugar, I run excitedly papunta sa tabing dagat.

Di ko alam na artista pala ako.

Bakit?

Kasi may paparazzi sa likod ko. Lahat ata ng anggulo ng paggalaw ko, nakuhanan ng picture.

I’m wearing a floral dress na medyo above the knee.

Baka nabubusuhan na ko ng Auren na ‘to ah.

Ang hangin pa nman dito sa pinuntahan namen.

Don’t ya worry, I’m wearing a skin tone boy leg beneath my dress.

“Hoy! Ano ba? Wag mu na nga kong picturan! Tama na!” saway ko kay Auren habang papalapit sa kanya. I’m blocking his camera.

Hinahabol ko si Auren. Hindi ko napansin yung bato. Next thing I know is that I fell off.

I feel off on top of him.

*klik*

*flash*

Nahablot ni Ms. Chiva yung camera ni Auren and she took a picture of us in that position.

“Wow! Nice shot! I must buy a camera like this one and start doing photography!” masayang sabi niya.

It took 10-15 seconds before one of us decided to move and end that improper position.

“Oi, Aissa! Ang big-ggat mo!” sabi ni Auren.

“Ai, sorry! Kaw kasi e.” sabi ko nman.

After that fell off scene, we move on to our next stop- Baluarte.

Uncertain ChancesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon