9: Chapter Nine

89 6 0
                                    

Aissa POV

Nasabi ko na ba sa inyo na nagdadate na kame ni Fivo? Hmmm. Siguro hindi pa. ayan, nasabi ko na. Alam niyo ba yung feeling na sobrang…

KINIKILIIIIIIIIIIIIIIIG KA! OWMAYGAAAAAAAAAAAAAAAAASH LAAAAAAAAAAANG TALAGAAAAAAA!!!

Ayun nga, nagsimula kameng magdate last Monday, right after work. Baka akala niyo ilusyon ko lang yung date na yun. Hindi ah? He asked me out. Really! Kabog ko kayo! :P 

Eto patunay oh?

“Ays, may iba ka bang pupuntahan mamaya after work?” tanung ni Fivo.

“Wala naman ata? Hmmm. Bket?” sabi ko.

“Can I ask you out on a date?” sabi niya. Kalmado naman. Mukhang nagpractice. Chos! :D

*glittering eyes*

“Sure, why not! Where?” nagmamadali kong sagot.

“In Botannica.” Sagot niya xken.

“Hmmm. I don’t know that place. Pero okay lang. Surprise! Hehehe!” sabi ko.

“Kita na lang tayo later ha?” sabi ni Fivo habang nakasmile.

“Sure!” I said while smiling and staring at him.

Nashock ako dun sa date na yun. It was sudden. Date agad? Ganun pala si Fivo. Mabilis! Tapos ako, mabilis din. Mabilis bumigay. Hahaha! :D 

San ba yung Botannica na yun? Mukhang puro halaman dun ah? Teka, e gabi na kme pupunta dun. Maeenjoy ba namen yung mga halaman dun? Ay, bahala na nga. Basta may date kame. End of story.

Fivo POV

Bakit ko nga ba siya niyaya magdate? Hmmm. Di ko nga rin alam e. Kayo ba, alam niyo? : )

Yung friend ko kasi, si Selle. Naikwento niya xken na maganda daw dun sa Botannica. Garden tapos may restaurant. Maganda raw yung ambiance dun. Relaxing, enjoy lang. I-try ko raw minsan. Habang nagttype ako kanina, naalala ko yung sinabi ni Selle xken. Wala naman akong gagawin tonight kaya naisip ko na yayain na lang si Aissa dun.

Pero, it does not meant for a date. Ewan ko ba kung bakit niyaya ko siya magdate. Yun yung lumabas sa bibig ko e. Buti naman pumayag siya. : )

Anung plano ko sa date na yun? Ahh, ehh, e wala nga e. I texted Selle. Sabi ko ano ba pwedeng gawin dun bukod sa kumain. Sabi niya, try ko raw mag-ikot ikot sa buong place. Maganda raw kasi. Tapos may mga tumutugtog daw dun. Pwd magrequest any song. May photo booth din if ever gusto mo magpapicture. Basta, marami pa. I explore na lang daw.

Sana ma-enjoy namen tong DATE na ‘to.

Baka kasi isipin niya, literal na date talaga e. Kainis naman kasi ‘tong bibig na ‘to. Walang preno. Think before you speak kasi Fivo. 

5pm na. I saw her at the front desk. Kasama niya si Erry. Mukhang may pinag-uusapan. 

*nakita ako ni Aissa”

“Fivo! Ahh, this is Erry! Bestfriend ko. Sa Planning Department din siya. Absent siya nung first day mo kaya di mo siya nakita!” kwento ni Ays.

“We have met, Ays!” singit ni Erry.

“Oooh? Really? When and where?” medyo confused si Aissa sa tanung niya na yun.

“Sa may cr, right Fivo?” naka-naughty smile si Erry. Wow! 

“Yeah, right. Nagkabungguan kame e. Nalaglag pa nga yung napkins niya dahil nabunggo ko siya. Hehehe!” medyo nahihiya kong kwento.

“Oooh! I see. Erry, bat di mo sinabi xken yun ha?” – Aissa

Uncertain ChancesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon