Big blow! Nailabas ko na rin ang mga salitang gusto kong sabihin kay Arianne. Medyo gumaan na ang nararamdaman ko. I'm looking forward for us.
"Did you cry?" Bigla na lang lumitaw si Sparsh out of the blue.
"Yes. It's nothing. Sparsh, what did you and Arianne talked about?" Tanong ko sa kanya. I want to know.
Noon pa man, it keeps bothering me if Sparsh likes me. If he have feelings for me and when Arianne told me that someone is waiting for me, si Sparsh lang ang pumasok sa isip ko. But no! He knows that I'm still affected with Jared.
"Why? Are you jealous?" he smirked.
"No I'm not. Why would I? Kalimutan mo na lang ang tanong ko. Let's go to the library. Teach me" at naglakad ako ng mabilis.
Hindi pa rin yata tapos ang meeting ng mga professors. Madaming estudyante ang nakalabas.
"Teach you what? Senpai?" ngumiti pa ang loko.
"Yes, teach me Senpai Sparsh. Let's go to the comfort room. Let's do it after teaching me" confident kong sabi. Akala niya, siya lang ang may kakayahang mang-trip?
Halos mapatawa ako sa reaksyon ni Sparsh. Napaawang pa ang bibig niya sa sinabi ko. Tumigil pa siya sa paglalakad at tumingin sa akin then bigla na lang niyang hinawakan ang kamay ko.
"That's what you want huh? Okay! Let's go at the CR Shanaya" he said with a seductive voice.
Tangina! Nagbibiro lang naman ako. I can't do that. I'm too innocent.
"Heh! Bitawan mo nga ang kamay ko Villanueva! Dyan ka magaling! Batukan kita diyan,manyak ka!" binitawan niya rin ang kamay ko habang tumatawa siya.
Hindi agad makaget over si Sparsh kaya hanggang sa library, tawa pa rin siya ng tawa. Nakakatawa ba iyon?
When we went in, wala na akong narinig na tawa. He's at his serious aura again.
"I have books on our house. Gusto mo bang hiramin?" tanong niya ng nakaupo na kami.
"No. What's the use of google and YouTube diba?" at ipinakita ko pa ang pdf na nakasave sa phone ko.
"My books are better. May mga nakadikit na notes doon. It will help you to understand lessons well."
I pouted. Naglabas na siya ng notebook. It's the same note.
He's discussing again. Explain and explain. I can't help but to stare at his face.
His face looks so innocent. Like when the first time I saw him under the heavy rain, he's angelic. Wala kang makikitang mark ng pimple. So clean!
He is my own definition of tall, white and handsome. His dimples side by side, his pointed nose, his chinky brown eyes, his not-so-wide forehead and his kissable soft rosy lips, he's exquisitely handsome.
"Don't look at me like that Shan. Focus on listening" narinig kong sabi niya but I didn't stop.
I love staring at him. I miss staring at someone's face. He stared at me back.
I smiled at him when he's busy staring at my face.
"Shanaya, your name suits you. Your beautiful eyes are sparkling. Your finely made nose, your small forehead, your dimple on your left cheek, your pinkish cheeks and your lips" he paused then looked at my lips.
"It's attractive. It's kissable" sabi niya habang nakatingin sa aking labi at tumingin siya sa aking mga mata.
I can't get off my eyes on him. We looked at each other eye-to-eye. A smile formed on his lips so I did the same. No wonder, maraming nagkakandarapa sa kanya.
"You know what Sparsh? I love your smile. But I love the most is your brown eyes. It's so beautiful. Your eyes are smiling But why do I see pain in your eyes?" oh, bigla bigla na lang may lumalabas na salita sa bibig ko.
Hindi ko alam kung ilang minuto kaming nagtitigan ni Sparsh. Tsaka lang kami natauhan nang may biglang umubo.
"Sorry to disturb you. I took a picture of you guys. You two look like inlove here. I'll post it on Facebook" Sapphire said.
"NO!" sabay naming sigaw ni Sparsh. Mabuti na lang kami na lang ang natitira dito. It's lunch time.
"Just Kidding! Oh By The Way, I'm with Prince" nasa tabi niya si Prince and nagwave siya sa akin.
"Are you two in a relationship now?" sabay pa kaming nagtanong ni Sparsh kaya nagkatinginan kami sa isa't-isa.
Tumawa naman ang dalawa.
"Secret" they answered. Palagi na lang Secret. Nakakainis!
"Ah, we're here kasi hinahanap ko si Villanueva. Kino contact ko siya pero naka silent yata ang phone. Well, busy pala siya sa kakatitig sa iyo" pangiting sabi ni Prince.
"Una na kami kung ganun, let's go Sapiro?" aya ko sa kanya.
"Sapiro? I told you ako lang ang dapat tumawag sa iyo ng Sapiro diba?" biglang tumaas ang boses ni Prince kay Sapphire.
Seryoso? Ganun siya ka seloso. Kung anong sa kanya, sa kanya lang dapat. Nakakatawa na nakakakilig kung paano siya magselos.
"Sorry Mr. Chua, pero iyon na ang tinatawag ko sa kanya noon pa. I'm the first and you're just the second" nakita kong napaismid pa sina Sapphire at Sparsh.
"I don't care if your the first Shanaya. If I say ako lang, ako lang, diba Sapiro?" tumingin siya kay Sapphire habang pinipigilan naman ni Sapphire ang pagtawa.
"Don't call her Shanaya. Call her Aya instead. I'm the only one who's allowed to call her by her name and if I say, ako lang, ako lang din Prinsipe" aba, sumabat din itong Senpai na'to!
"No, you can call me Shanaya, Prinsipe" napa-what si Sparsh sa sinabi ko.
"Wag kang ngumiti, di pa ako tapos magsalita. You can call me by my name, and expect na may dadapong kamao sa mukha mo" I smirked.
"Ang sarap ninyong panuorin. Ang sarap sigurong pag-untugin ang mga ulo niyo, no?" pag-aawat ni Sapphire dahil magsasalita pa ulit si Prince.
Sapphire is Prince' weakness. I can feel sincerity of Prince towards Sapphire. I'm glad she's in good hands.
"Di'ba may sasabihin ka kay Sparsh, Prinsipe? Mag-usap kayo diyan." at hinila na ni Sapphire ang kamay ko.
Nang makalayo na kami ni Sapphire sa library, humagalakpak siya ng tawa.
"You see Aya? He's bad when he's jealous. Pati rin pala sa iyo, magseselos siya ng dahil lang sa pagtawag mo sa akin ng Sapiro" tsaka siya napailing.
"Saan ka pala nagpunta kanina? Akala ko nasa tabi lang kita, pero nawala ka na pala" saad niya.
"Ganun talaga. Yung akala mo nandyan pa rin siya, pero nasa iba na pala" sagot ko naman.
"Aba, humuhugot ah! Hindi ka pa rin makamove on? Naku Aya! Ano? San ka nga nagpunta?" tanong niya ulit sa akin.
Umupo muna kami sa bleachers and nagsimula na akong magexplain.
"Arianne did burst out the pain she felt" paninimula ko.
"Did she slapped you? I'll gonna slap her face" agad na sabat niya.
"No, wag kang oa! Hindi niya magagawa sa akin yun. She still cares for me. I feel it. Sinabi niya lahat ng gusto niyang sabihin so one of these days, maaayos na din kami,I hope so. So sinabi ko rin sa kanya ang gusto kong sabihin but Sapphire, she left me with a question again. Do you remember when we are in the field, the truth she's trying to say? She told me that I should prepare my heart because Jared and I will face each other soon." i explained to her.
"Ewan ko sa babaeng iyon. Bakit di na lang siya kasi ang magsabi. Ganun ba kahirap sabihin iyon? Or Aya, what if the truth she's trying to say is another reason why he broke up with you?" Sapphire told me. May point siya. What if?
"It's been months since we broke up. Hindi naman siguro. And he clearly said that he fall out of love noon, at iyon ang naramdaman ko noong kami pa" nasabi ko na lang kahit sumasang-ayon ako sa sinabi ni Sapphire.
What should I do to prepare my heart? Is it that very heartbreaking or something else?
YOU ARE READING
Sweetest Taste of Life
Teen FictionShanaya Pasion. A lady who believes that life is unfair. A lady who fell inlove with her best friend's crush but playful destiny just made them apart. And in the middle of her chaos, there's someone who came in her life, Sparsh Rayven Villanueva. Bu...