CHAPTER 2

1.3K 29 2
                                    

MIKA'S POV

7 days ago after ara and I talked.

"ye.. kailangan ba talagang ganito?"

hindi ko masagot ang tanong niya. hindi ko alam kung paano ko papaliwanag sakanya. nag aayos lang ako nang gamit ko sa condo namin ngayon, balak ko na kasing lumipat sa bahay na pinatayo ko noon. apat na taon ko ring hindi na gamit yon, kasi.

"hindi mo na ba siya mahal?"

nawala naman ako sa pag iisip at sa pag aayos nang gamit ko nang itanong niya sakin ang bagay na hindi ko gustong marinig.

kaya naman hinarap ko naman siya. her eyes want me to answer her question.

"mika.. please.. answer my damn question?"

yes, she knows that she asked me a damn question.. but what should I say.. na mahal ko pa.. tapos iiwan ko lang. ayoko nang paulit ulit na isiping tanga ako. kasi nararamdaman kong tanga ako.

hindi muna ako umimik at patuloy lang sa pagtitiklop nang mga damit ko.

"so silent treatment ako?"

patuloy lang siya sa pagtalak sakin. ayoko nang patulan pa siya. ayoko nang dagdagan ang iniisip ko.

"how can you do this to her?"

pilit niyang itinatanong ang mga bagay na ayokong sagutin. na ayokong marinig.

"ginawa niya ang lahat. ikaw ang mundo niya. ikaw ang buhay niya.. tapos isang iglap iiwan mo na lang?"

naizipper ko na ang bag ko kaya naman hinarap ko na  siya. kilala ko siya hindi siya titigil kakasalita kung hindi ko sasagutin isa-isa ang mga binato niyang tanong sakin kanina.

"cienne.. look"

nagcross arms naman siya at pilit na ibinaba ang kilay niyang kanina pang tumataas sa pang dededma ko sakanya. umupo siya sa kama at pilit na kinakalma ang sarili niya. i know that she's mad at me. she always mad at me, i can feel that there is something else with her. bestfriend siya ni ara. she knows ara very well.

hindi na siya nagsalita. once i want to talk she just listen. she wants an answer. good answer I guess, kaya siya tumahimik. kung simpleng bagay to malamang lamang kanina pa niya ako binara.

bago pa man siya mainip ay nagsalita na ko.

"hindi kita sina-silent treatment. okay?"

tumaas ang kaliwang kilay niya. at nagkibit balikat sakin. kaya naman tinuloy ko na lang ang papaliwanag.

"and we decided to do this.."

magsasalita pa sana ako nang..

"because this is want you want.. ara gives what you want"

in a sarcastic way she let those word came out to her mouth, after that. tumahimik na ulit siya. may tama naman siya sa sinabi niya. but then again. I have to do this.

"i'll better go.. his waiting for me"

sinukbit ko na ang bag at hinila ang maleta na dala ko. palabas na sana ako nang.

"his waiting for you? damn mika.. ganon kabilis, and for the record.. you didn't answer my first question!"

agad siyang tumayo nang patabog at halos masigawan niya ako. wala akong nagawa kundi lingunin siya. her first question? yah right! that question. I hate to answer that damn question, impossible to answer. because I always knew the answer.

"so now what? are you going to answer it, or left it hanging. like what you did to ara?"

i hate to hear what she just said, like I am a villain, now she's acting a super sidekick. yes, in ara's life maybe im the bad guy. but we both know that we had to this decision.

"fine!" I said

lumapit siya sakin. sobrang close at kahit matangkad ako pilit siyang nakipag eye to eye sakin.

"before you answer my question, tumingin ka nang deretso sa mata ko."

at yun nga ang ginawa ko. tinignan ko siya nang directly with my eyes and as well as hers. kailangan kong sagutin ang tanong niya. hindi ko mang gustuhing sagutin yon, kasi ayoko pero kailangan.

"either I love her or I dont love her anymore.. its for the best.. best for both of us"

kumunot noo siya sakin. akmang aalis na ako. nang hawakan niya ang braso ko.

"best for both of you? stupid reason! its the best for you. and mika? hindi ba best si ara sayo? hindi ba siya? sagutin mo ako!!!"

tinanggal ko ang pagkakahawak niya sa kamay ko. medyo humihigpit na kasi ang hawak niya. nasasaktan na ako. tinignan niya lang ako. para bang nagulat rin siya sa ginawa niya. kaya naman medyo dumistansya siya sakin.

"cienne, ara's the best.."

yes she is.. ara is the best.. the best that i could ever had. we both know that.

"...alam kong alam mo yan.."

tumingin siya sa may gilid niya. alam kong ayaw na niyang maulit ang ginawa niya sakin. alam kong nabigla lang siya. kaya naman pilit niyang inilayo ang titig niya sakin.

"..but.."

hinawakan ko ang mga kamay niya at pinisil niya ang mga ito. hindi ko napigilang lumuha. akala ko after naming mag usap ni ara ay hindi na ko iiyak. pero mali pala.. iiyak pa rin pala ako. dahil sakanya, ngayon lang ako umiyak na ang dahilan ay si ara. hindi ako pinaiyak ni ara for the 4 years naming relationship. pero kailangan talaga namin to.

"..i think hindi ako yung best na dapat niyang matanggap, na makasama niya..."

naluluha na rin si cienne. hindi ko napigilang hindi mapayuko at mapahagulgol nang tuluyan.

"im--im so--sorry."

agad naman ako niyakap ni cienne. nabitawan ko ang hawak kong bagahe. humigpit ang yakap ko sakanya. maging siya ay humigpit na rin.

"im not mika.. im mad at you for what you have done to my best friend. but i need to accept the fact that you left her.."

damn she's right, she's mad at me.

"and she accepts it.."

binitawan niya naman ako at agad nagsalita.

"you better go.. before siya makabalik dito."

walang expression ang mukha ni cienne after niyang sabihin sakin ang bagay na ito. its not a statement its a command. kaya agad kong pinulot ang gamit ko at mabilis na lumabas sa kwarto namin ni ara. i mean sa dating kwarto namin.

para bang si cienne na mismo ang nagpapalayas sakin sa mga tingin na binibigay niya sakin.

agad akong nasa may pintuan palabas. hindi ko na nagawang lingunin si cienne. pero hindi ko nakalimutang sabihin sakanyan ang gusto kong sabihin sakanya.

"take care of her.."

after i said, mabilis ang ginawa kong pagkilos. ayoko nang magkaron pa nang mga sagutan. kahit na alam kong hindi na niya pa ako sinundan. kaya agad kong pinihit ang door knob at binuksan ang pinto.

shit!

why? i thought it would be easier for me to let her go.

------

11/ 1 / 14 ANOTHER chapter done.. so i'll be updating soon, whenever I am free.. kind a busy, thank you for understanding.

comments and vote. thanks

thank you guyth for still reading.

Tomorrow (KARA FANFIC-MIKA REYES AND ARA GALANG)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon