Z E E POV
Two Weeks na kaming hindi nag ki-kita si Red simula nong Naka labas na sya nang Hospital alam kung umiyak sya nong time na umalis ako sa room nya. Hindi naman ako galit may tumawag kasi kaya agad akong lumabas I explain everything to her pero ang cold nang pakikipag usap nya sakin Two Weeks na din akong bc sa Hospital dahil ma daming Pasyenti ang mga Dilikado na ang buhay. I have a patient a while ago he already give up. As a doctor I give all to save his life but he can't make it. Napa buga nalang ako nang Hangin After all hindi ko talaga ma iwasan na ma dismaya.
"Doc.Ezekeil sa ER daw po"
May lumapit na Nurse sakin kaya naman nag taka ako."why?"
Taka kung tanong Ang alam ko is I'm off duty now. But bakit ako pinatawag sa ER?"Kasi po Doc si Doc.Matinez ay nasa ICU dahil sa isang pasyenti na nasa critical stage na at may isang pasyenti na nasa ER pa ngayun dahil wala pong mag O-opera sa kanya"
Napa tingen ako sa Nurse halatang nag pa-panic na pa tingen ako sa Name tag nya Joy ang naka lagay at sa suot nya Alam kung Intern siya sa Hospital nato."Ganon ba? Halika sa mahan mo ako sa ER you will be my Assistant for the operation get ready Joy"
"But Doc Bagohan palang ak-"
"Then prove to me that you are not Just a Nurse here"
Maka hulogan kung saad at nag lakad na pa tungo sa ER.Nag hugas mona ako nang kamay hinugasan ko lahat dahil mag O-opera ako nang isang Pasyenti na malubha na.
Napa tingen ako sa tabi ko si Joy pala na nag hu-hugas din nang kamay halatang kina kabahan sya. First time nya atang mag Assis kaya napa ngeti nalang ako.
"Don't be nervous Joy hindi naman mahirap kaya try to relax your self"
Iniwan ko na siya at pumasok nasa ER pag pasok ko agad naman akong sinuotan nang Lab gown siyak nag mask."Ka musta ang pasyenti?"
Tanong ko kay Nurse.Mila na halata sa mukha ang pag a-alala."Doc Hindi maganda ang lagay nang pasyenti he needs a fast operation habang tumatagal humi hina ang pag tibok nang kanyang puso sa puntong iyon na gi-ging mapa nganib ang buhay nya."
Kalmado lang akong lumapit sa pasyenti nilingon ko muna ang mga kasama ko na mag a-assis sa operation."Bakit ka nandito?"
Saad nang isang Nurse dahil sa pag pasok ni Joy."She will be my assistant"
Saad ko"But Doc? Intern lang si---"
"Mag aaway ba tayo or mag si-simula na"
Dahil sa sinabi ko tumahimik sila kaya nag simula agad ako." vital signs of the patient"
"Temperature: 37•C
Heart Rate: 50-80 beats per minute
Pulse: 55-85 beats per minute
Blood pressure : 120/80mmH
Respiratory Rate : 10-15 breaths per minute
Oxygen Saturation : 95-100%
pH: 7.3-7.5
Na baril po siya nang dalawang bisis ang isa ay nasa right stomach nya at ang isa ay malapit sa puso nya. Kaya po habang tumatagal humahina ang kanyang pulso dahil sa may ugat na na putol."
Sa sinabi nang assistant ko tama nga si Nurse Mila hindi maganda ang lagay na pasyenti."Let's start the operation give me the scalpel"
Hindi umabot nang Limang Oras ang Operasyon dahil madali lang naman iyon. Habang tinangal ko ang lab gown at gloves na may dugo.
"Doc!"
"Stable na ang pasyenti I have to go kayo na ang bahal sa kanya."
"Doc! Actually Papa koyung enoperahan nyo. Kaya maraming maraming salamat sa inyo Doc"
Gulat man pero hindi ko pina halata kay Nurse Joy. Kaya pala halata sa mukha nya ang pag alala.
"Walang ano man Nurse Joy"
Saad ko at tumalikod na. Off duty kona kaya agad ako nag tungo sa Office ko dito sa Hospital.Kinuha ko ang phone baka may tumawag at hindi nga ako nag kamali. It was Red calling kaya agad ko itong sinagot.
"Zee! Are you free today?"
"Yes I'm. Why?"
"Let's have a date I really miss you Zee"
"Good idea Love I'm on the way fetching you You are in the condo right?"
"Hehehe.. Yess Love I'm going to take a shower then I will wait for you"
"Yeah wait for me Love I love you"
"I love you too Love"
Nag end agad ang tawag kaya naman umalis na agad ako sa Hospital nag tungo sa Parkinglot para kunin ang sa-sakyan. Hindi ko parin ma iwasan ang ngumiti.
She miss me that much. Paano ko sya iiwan kung ganito sya I love her so much she is the most important on my life Red is my queen i will do whatever for her.
Another UD huhuhu.!!! Buti pa si Red May Zee eh akoo?? Sana all hahaha.
Thank youu.
BINABASA MO ANG
Own By A Doctor [ COMPLETE ]
Ficción GeneralRed Maddy Zaman Meet Zero Eros Ezekiel Who help her to make a New life,nang mamatay ang kapatid nyang si Mikka her Lil sis. Mr.Ezekiel help her.