Rain Pov."Rain anak? Sure ka bang sa US kana mag aaral ng College?"
tanong ni Mommy Red habang tinutulongan ako mag impaki nang gamit. Ngayon kasi ang alis ko patungo US si Kuya Zynder iniwan ako na una siya sakin don.
Nag decide kami ni kuya pareho na sa US mag college dahil yon din ang gusto ni Daddy Eros si Mommy Red kahit ayaw niyang malayo kaming dalawa ni Kuya pina intindi naman siya ni Daddy.
"Mommy wag kana sad okay? Pwedi ka naman pumonta don eh." Sabi ko at hinalikan si Mommy sa noo.
Mahal na mahal ko si Mommy Red nang subra kaya nga ako nag papasalamat kasi si Mommy yong taong naka supporta samin ni Kuya. Kahit may mali na iintindihan niya kami minsan nga mag aaway sila ni Daddy pero wala talo parin si Daddy ang cute nga eh. Nang matapos kami sa pag impaki agad ako naligo siya nag ayos siyaka bumaba dala ang maleta ko.
Nakita ko si Mommy na Umiyak habang yakap siya ni Daddy. Na lungkot ako bigla. Seeing my mom crying hindi ko ata kaya iwan siya.
"Sure kaba sa decision mo Zee? Dalawa nating anak mag aaral sa ibang bansan tapos wala tayo? Pano kong ma pabayan nila sarili nila? Alam mo naman may sakit si Rain diba? Zee wag nalang natin siyang patuloyin na tatakot ako sa nag iisa kong anak ma babae Zee." Halata sa boses ni Mommy Red ang sakit na dinaramdam niya.
"Sweetheart let the kids decide on their own besides malaki na sila binata na si Zyn at dalaga na si Rain Sweetheart hindi sila baby may mga decision din sila na gusto nilang gawin and the best we can do as a perents we must respect their decision in life and Rain is Healthy hindi malala ang sakit niya siya nandon si Zynder para alagaan si Rain kahit malayo tayo sakanila." Daddy Zee Explain to Mommy Red dahilan para ma iyak si Mommy napaka emotional ni Mommy pag dating samin ni Kuya siyaka sanay na kami sa ugali ni mom.
Bumaba na ako kaya napa tingen sila sakin na naka ngeti habang pinupunasan ni Daddy ang luha sa mga mata ni Mommy.
Lumapit ako kay Mommy at niyakap siya nang mahigpit kaya umiyak na naman siya. Hay nako Mommy hindi ako makaka alis pag ganito ka.
"Don't worry mom mag papakabait naman ako don siyaka nandon si Kuya Zyn mas strict payon kesa ni Daddy no." I laugh kasi totoo naman nag mukha pang Daddy si Kuya sesa ni Daddy eh.
"Alam ba to ni Cloud anak?"
tanong ni mom pero lumingo-lingo ako siyaka humigpit ang kayap kay mom.Hindi niya na dapat malaman to. Sino ba naman siya para malaman na aalis ako. Cloud is now happy to his new girlfriend now at bakit ko naman sisirain yon? I'm just his childhood bestfrnd at wala nang iba. Alam ni mom na mag gusto ako ni Cloud pero Secret namin yon dalawa.
"No mom, sino naman siya para malaman ang pag alis ko? I'am a VIP? Para puntahan niya? No mom. I'm just a friend that's all." saad ko nang marahan kay Mommy.
Hindi na siya nag salita nag decide na sila na umalis na kami silang dalawa ni Daddy ang mag hahatid sakin sa airport. Pag labas ko nang bahay na kita ko ang ulap na ang itim. Uulan yata ngayon.
"Ang dilim nang kalangitan sweetheart okay lang ba talaga na ngayon?" Si Mommy.
Nagka tingenan kami ni Daddy na naka ngeti. Si Mommy talaga paranoid minsan haha napaka nega niya mag isip minsan.
Isinakay kona ang maleta ko sa likod nang sasakyan habang si Daddy na liligo na.
"ULAN!!"
Napa hinto ako sa pag bukas nang sasakyan. Nilingon ko kong sino ang tumawag. I saw him running towards me.
"Ikaw pala Ulap ano meron?" Taka kong tanong sakanya na humihingal pa sa harap ko nang mga ilang minuto sumeryoso itong tinitigan ako kaya naman napa taas ko nang kilay.
"Bakit hindi mo sinabi sakin na aalis kana? Bakit hindi mo sinabi na sa ibang bansa ka mag co-college? Rain ilang kasinungalingan pa ba ang itatago mo para lang hindi mo ako sabihan hah? Bestfrnd tayo diba? Pero bakit feeling ko hindi ako yong bestfrnd mo. Ulan galit kaba sakin? Nag tatampo kaba? Please naman oh anong nagawa ko? Rain." Hindi ako makagalaw sa kinatatayoan ko habang yakap niya ako nang mahigpit.
"Hindi mo naman kilangan malaman Cloud." Dahilan para bumitaw siya sa yakap.
"Bakit?"
"Hindi na kilangan."
"Bakit nga?"
"Hindi mo naman ako kilangan."
Bomuhos ang malas na ulas kasabay sa mga luha kong traydor na nag uunahan.
"Alam mo ba kong ano sinabi mo Rain? Anong hindi kilangan eh lahos mamatay ako sa kakahanap sayo kahapon dahil Gusto ko mag Explain. Jessa and I is not in a relationship please Rain wag mo ako iwan." Lumuhod ito sa harap ko at yakap ang hita ko habang umiiyak sa ilailim nang malakas na ulan.
"No..no Cloud sinasabi mo lang yan para hindi ako magalit please Cloud tama na. Ayaw na kita maging bestfrnd——"
"Then good."
"Huh? Good?"
"Yes Rain. Let's stop this friendship and let me court you officially."
Halos malaglag ang panga ko sa sinabi niya."I like you Rain.. no... I really love you Rain mahal na mahal na mahal kita please wag mo ako iiwan please." Tumayo siya at humarap sakin at tinitigan ako sa mata. I saw loneliness in his eyes.
"I love you Cloud."
Hinalikan ko si Cloud sa ilalim nang ulan. Hindi ko alam kong saan ko ilalagay ang kasiyahan ko ngayon. I think dito nalang ako para kay Cloud siyaka kay Mommy Red maiintindihan naman yon ni Kuya.
Rain under the Cloud will be perfectly good whether.
End.
BINABASA MO ANG
Own By A Doctor [ COMPLETE ]
General FictionRed Maddy Zaman Meet Zero Eros Ezekiel Who help her to make a New life,nang mamatay ang kapatid nyang si Mikka her Lil sis. Mr.Ezekiel help her.