CHAPTER 2

15 0 0
                                    


-
Lou and Justine's Point of view
-
Ang saya-saya naman nila, para kasing walang kulang sakanila.. walang bagay na pwede sakanilang tumigil.
-
Naupo nalang ako sa tabi ni clei na nag c-cellphone.

"Bakit nag c-cellphone kalang?" Tanong ko sakaniya. Kasabay ang pag punas ng luha ko.

"Nag susulat lang ng story.." tugon nito.

"Anong story?" Muli kong tanong sakaniya, sa pagkakataong ito. Muli akong dumungaw kay Justine para tignan kung nakatingin rin pa ito sa akin.

"Story nyu." Sagot ni clei na siyang nagpa gising sa akin.

"Pabasa?" Aking inilaylay ang palad sakaniya para basahin ang sinusulat niyang istory

"Kapag natapos.." huling tugon nito. Doctor na siya ngayon at nag mamay-ari na ng isang sikat na hospital sa canada. Uhoy! Marunong siyang gumawa ng story since... ay ewan kona hahaha.
--
Hindi ko namalayan na paparating na pala si justine sa aking pwesto.

"Here.." inabot niya sa akin ang tatlong rosas na pula. Nanginginig na ako sa kaba dahil nasa harap ko siya, kasabay ang galit ko sa sarili ko. Ang tanga ko kasi, bakit kopa siya pinakawalan.

"Tatanggapin moba o id-display ko nalang sa kwarto ko para cute ako." Biro nito. Bumalik ako sa reyalidad, ao bayan! Natulala nanaman ako sakaniya.

"Uhm. Salamat?" Kinuha ko'to habang nanginginig ang mga kamay ko.
--
Kung sana tinanggap lang kita dati, edi sana tayo pa..
-
Pumunta ako sa ibang pwesto kung saan nandon sila jossa, francez at Gabriella.
-
"Kilala ko nag bigay nyan hahaha!" Pauna ni gab sa akin

"Pano mo nalaman?" Mariin kong tanong

"Kinukwento ka niyan saken madalas.. hahaha" tawang tawa si gab. Oo nga pala, barkada nga pala niya to.

"Kahit na babakla-bakla, puso niya'y titibok-tibok parin sayo.. yieee" kanta ni jossa sa akin. Minsan talaga diko alam kung supportive siya o bugaw eh.

"Masama? Masama?" Pag tatanggol ko kay justine.

"Yeaaahhhhhh syempree its a no no noooo!" Tugon ni francez kaya naman napatawa niya kami.

"Ano na k-kwento niya sayo gab?" Ako na ang bumasag sa tawanan namin.
"Sabi niya mahal kadaw niya paulit-ulit. hahaha" baka naman naka inom lang si gab? Ay sabagay wine lang naman yon.
-
"Talaga ba?" Tanong ko ulit dito

"Paulit-ulit den to eh hahahahaha" tawa nanaman nila saken. Grabe sila sakin.

"Bat ikaw ba gab?" Tinapik ko balikan niya

"Kamusta kayo ni duyag?" Dagdag kopa. Natahimik siya. Hinawi niya muna ang kaniyang buhok nang makita ko ang singsing na suot niya. Ahh alam kona.
-
"Ikakasal na kayo hanoh?" Panguna ko sakaniya

"Kayo ha. Di nag i-inform.." sagot ni jossa

"Yeeahhhh trueee!" Sambit naman ni francez

"Hindi." Malamig na tugon ni gab. Naiiyak nadin siya. May nasabi ba akong mali?

"Hindi sakaniya.." dagdag niyang sagot.

"Kanino?" Tanong ko habang nanlaki ang mga mata ko.

"Sa iba." Tugon niyang muli. Inakap namin si gab

"What happened?" Dagdag ko.
"Long story.." bumuntong hininga pa sya.

"Enge pang wine!" Kulit niya sa amin.
--
Umalis na ako sa grupo nayon hanggang sa..-
-
"Aray!" Pag hatak sa akin palayo
"Lets talk." Sagot ni justine

DRAGON FRUIT Where stories live. Discover now