CHAPTER 4

8 0 0
                                    

THE DARK ONE VS TRAGIC ONE.

-
AFTER 2 YEARS
-
*Eliza point of view*
-
Nandito kami ngayon sa mall ni Jerald at Diana baloloy. May mga bagay talaga na dadating sa buhay natin na parang imposible, kagaya ng maging mag asawa na pala si Diana baloloy-Fajardo at Jerald fajardo.
--
Naglalakad kami ngayon, kasama ko si trixzy at zhien. Kakain kami sa restaurant ni krizl. Balita ko kasi top 1 in the Philippines tong restaurant nato. Nakasalubong kaming isang couple. Ang sweet nila, holding hands at--
-
"Janell ikaw nabayan?" Panguna ko sakaniya. Namukaan ko kasi siya,
"Bien?" Saad naman ni trixzy, nakaka kilig lang sila
"Ayieee kayo na?" Biro ni zhien sakanila, itinaas nila ang kaliwa nilang kamay para mapansin namin ang kanilang singsing
"Wow!" Sabay sabay naming kilig sakanila
"Ninang ako ha" biro kopa
"Grabe hahaha" tawa ni janell sa amin
"2 weeks na.." itinuro ni bien ang tiyan ni janell. Omg! Magkaka baby na sila...
"Sanaol!!" Sabi ni zhien. Akalain monga naman oh! Ambilis ng oras.
-
Hanggang sa, nakasalubong namin si lou, Gabriella, shane, diana, nathalie, at miah. Those wife's.
"Oy congrats ah!" Bati namin sakanila,
"Thank you.." bawi nila sa amin.
"Ano ginagawa nyu dito?" Tanong namin sakanila
"Masama??" Pag tataray ni gab. Pero binibiro lang naman niya kami
"Haha. Inaayos ang wedding dress namin." Sagot naman ni shane
"Kayo ba?" Tanong naman ni nathalie
"May date kami ih" sagot ni zhien. Anlakas ng loob ah haha.
"Nako sino ba?" Curious na salita ni lou
"Boyfriend nyo?"
"Ayiieee" biro ni miah Dagdag pa nito
"Oo ih" sagot ko. Kaya naman sila kinilig sa amin. We're not single anymore! Hahaha.
Sa pag punta namin sa restaurant, inabutan namin ang aming mga ka-date.
--
*shane point of view*
-
"Nabasag ni miller yung screen ng phone ko" pag hihinayang kong banggit sakanila
"Hala bakit?" Tanong ni lou
"Nag apir kasi kami kahapon, nahulog" sagot ko sakaniya
"Bumili kana ng bago, ngayon" pag aaya ni diana
"Kaya nga" saad pa ni nathalie
"Sige wait" inilabas ko ang credit card ko at dumiretso kami sa Iphone gadgets. Nilapitan ko ang isang iphone na may sariling wifi, stretchable, unbreakable at higit sa lahat waterproof for 10 years longer in the water.
"Maganda yan ah" turo ni nathalie. Totoo naman eh
"Bilin mona then tara na kumain" sabi ni lou.
"Tara na habang mura payan.." muling usad ni diana. Tinignan ko kung magkano, 200k lang naman.. mura nanga to. Nakita ko si miah na may katawagan kaya diko na inabala pang tanungin.
"Sige bilin kona." Inayos ko muna mga requirements bago mabili to, mabilis lang naman mag process eh.
-
Sa aming pag lalakad may limang lalaking lumapit sa amin.
"Huwag kang kikilos, kundi mamamatay kayo" malamig nitong banggit sa amin. Kinabahan na kami sa takot. Itinago kona ang bagong iPhone kong nabili sa tagliran ko.
"Walang sisigaw, mamamatay kayo." Saad pa ng isang naka mask. Sa sobrang kaba ni nathalie naiiyak na siya, bakas sa bulsa ng lalaking ito ang baril at kutsilyo. Naiiyak nadin ako palabas ng mall. Sa pag lalakad namin nagawa kopang kunin ang sim ko sa dati kong cellphone para matawagan ko ang magiging asawa kong si von.
--
"Sakay!" Sigaw ng lalaking naka itim. Ambaho ng hininga nya. Medyo matangkad din to. Pero nanginginig na kami sa takot lalo na si Lou at miah.
Agad naman kaming sumakay dito, para lang mabuhay kami. Piniringan nila ang aming mga mata at duon na kami sumigaw.
-
"Tulong!!!!!" Sigaw ni miah na nag hahabol sa hininga dahil sa takot
"Tulungan nyu po kami!!!!" Sabay sabay naming sigaw hanggang sa dumampi ang palad ng lalaki sa aking pisngi.
"Manahahik kayo!!" Rinig korin ang sampal kila diana ng lalaki. Tumahimik na kami, para may lakas. Pinapakiramdaman ko ang iPhone sa tagliran ko. Humanda to sakin. Girls scout kami dati mga ulol.
-
"Baba!" Sigaw nito. Hindi kalayuan ito sa mall pero madaming pasikot-sikot dito.
"Aray!!!" Pag mamaktol ni diana, bakas sakaniya ang kaba.
Kinuha nila ang cellphone namin kasama ang isa kong cellphone na basag.
Tinawagan ng isa si miller.
-
"Alam kong kaibigan mo si justine, nasamin ang buhay nila lou, diana, miah, shane, Gabriella at nathalie." Panguna nito. Naka loud speaker pa.
"Share molang?" Sagot ni miller sa lalaking kausap nito. Nag paputok ang lalaki ng baril kaya naman natahimik si miller.
"Sabihin mo sa mga asawa nito, 500 million ang kailangan namin bago nyu makuha sila!!" Sigaw nito sabay patay sa phone call.
-
Bumalik sa amin ang atensyon ng lalaki,
At sinampal nanaman kami. Nalasahan kona ang malansang dugo mula sa aking labi.
"Pag hindi nila yun ibinigay todas kayo samin!" Pananakot niya sa amin nila lou.
"Hoy bantayan nyu to!" Utos sa mga lalaking naka itim din, Sabay alis,
-
*miller point point of view*
-
Tinawagan kona sila justine para malaman na nila to.
-
"Hello guys? Sila lou na kidnap!" Sigaw ko sakanila. Kaya naman mabilis silang nakarating sa condo ko. Si longalong naka tapis pa sa basa. Naliligo ata sya nung tawagan ko, kaya pinahiram kona muna sya ng damit.
-
"Nasan sila?!" Sigaw ni von
"Magkano kailangan nila?!" Saad naman ni justine
"500 million!" Sagot ko sakanila
"Papatayin ko sila!" Galit na sambit ni stanley.
"Tumawag na tayo ng pulis!" Bawi ni joseph
"Hindi pwede! Baka lalong lumala!" Dexel
"Tatawag tayo pero di natin ipapaalam sakanila!" Dagdag Bawi ni joseph.
--
Tumawag muli ang kidnappers sa akin
"Buo naba desisyon nyo?" Pananakot nito sa amin
"500 million, saan magkikita?" Sagot ko sakanila. Habang sila dexel ay galit na galit na at yung isa ay naiiyak nadin sa galit
"Sa lumang gubat, 9pm." Malamig nitong banggit sa amin.
"Basta buhay at maayos ninyong ibabalik sila miah!" Sigaw ni dexel sa pag agaw ng phone. Dahilan kung bakit nila pinatay ang telepono.
--
"Nakawin na nila sa akin ang lahat, wag lang si diana!" Galit na Boses ni joseph.
"I lost my everything before, ayoko ng maulit ngayon!" Galit nadin si justine
"Magkakamatayan muna kami bago nila makuha si miah!" Dagdag pa ni dexel
"Walang korte-korte sa akin. Papatayin ko sila!" Saan ni stanley na namumula na sa galit
"Matira matibay sa amin!" Usad din ni von. Habang si duyag tahimik lang, oo nga pala hindi sila ni Gabriella pero dahil mahal niya, handa siyang pumatay.
"Wala pang kami pero wala silang karapatan na tanggalan ako ng tyansa!" Nag tinginan kaming lahat sakaniya, inayos namin ang pera na madali lang para sa amin.
--
Maya maya pa ay dumating nadin sila resty, trixzy, zhien, eliza, clarence, Jeremy, gelo, cez at marami pang iba.
"Heto ako na sagot sa kalahati," pag bibigay ng tseke ni gelo. Tinanggap naman namin 'to malaking tulong din to.
-
*shane point of view*
-
Dahil tulog sila, nakuha kona ang pag kakataon na tawagan si von. Mabilis kong inilagay sa iphone ang sim ko. Anlakas ng wifi nito kaya tinawagan kona si von, silently.
-
"Hon!" Tawag ko dito,
"Nasan ka? Nasan kayo?" Pag aalala niya sa akin
"Dika ba nila sinasaktan?!" Dagdag niya pa
"Hon nandito kami sa lumang gubat atsaka--" hindi kona natapos ang sasabihin ko ng marining kong nag uusap ang boss nila at mag kidnappers.
-
"Aalis muna ako! Bantayan nyu yan!" Pag uutos nanaman nito, agad akong bumaling ng atensyon sa cellphone ko at pinatay ito.
-
*Miller point of view*
-
"Shane? Shaneeee!!!!!!" Sigaw ni von na nag pagising sa lima kong K9 na aso.
"Ano sabi?!" Tanong namin nila stanley kay von
"Tara na puntahan! Narinig ko wala yung boss nila don!" Sagot naman niya, habang pinupunasan ang luha niya. Tumawag na kami ng pulis bilang back up at inayos namin ang sarili namin para puntahan sila.
-
Sa aming pag karating. Ipinarada na muna namin ang sasakyan sa di kalayuan ng gubat.
-
Agad bumungad sa amin ang mga lalaki, kaya naman.. THIS IS IT!
-
Pinagalutok ko muna ang mga daliri ko at sinuntok ang isang lalaki. Agad naman tumumba ito. Nakita ko din si justine na mala Robin Padilla ang galawan. Si von na may hawak na dospordos na bakal at siyang hinahambalos sa mga lalaki. Ganon din sila stanley na halos wala ng itirang butong matibay sa kalaban. Nang iisa nalang ang lalaki, may hawak itong cellphone.
-
"Sige lumapit kayo ng pare-parehas tayong sumabog dito!!" Pananakot nito sa amin. Naalala ko, nabasag konga pala ang cellphone ni shane at kamukang kamuka ito ng cellphone niya. Kaya naman tumingin ako ng masama sakaniya. At nilapitan siya.
-
"Ano ginagawa mo!!" Sigaw nila justine sakin
"Sasabog tayo!" Usad pa nila.
--
Agad kong inikom ang kamay ko at kinuha ang pwersa at ibinunton sakaniya ito dahilan kung bakit siya natumba.
-
"Tara na kunin nyu na sila!" Pag aaya kopa.
-
Agad naman sila sumunod sa akin at kinuha nila ang mga prinsesa nila. Sa kanilang pag talilis, may isang salita lang akong binitawan.
-
"Itutuloy ang kasal!" Sagot ko sakanila, at agad naman sila sumakay sa sasakyan upang umalis.
-
"Napag higantihan na namin sila.." usad ni eldrin kay Gabriella.
"Heto cold compress mo yung pasa mo diana" pag aalok ni joseph
"Ibang usapan na kapag ikaw ang nasasangkot" pag gagamot sa sugat ni miah
"I will be your knight and shinning armor.." pag pupunas ng pawis ni stanley kay nathalie
"Sa gwapo kong to, walang makaka-kuha ng prinsesa ko." Nakakakilig na sambit ni justine habang ako ay masaya para sakanila.
--
Ipina-check up namin sila, at ipinakulong ang mga tauhan at boss nila na nahatulan ng death penalty.. na isinulong ni president sophia.
-
Itutuloy ang kasal, walang makakapigil!
-

DRAGON FRUIT Where stories live. Discover now