KUNG MAPUTI NA ANG BUHOK KO
--
---
*Ma'am moral point of view*
-
Nanonood ako ngayon sa TV nang maibalita dito ang mga istudyante ko na pawang mga sikat at mga mayayaman na pala.
-
"Hating tunghayan ang mansion ni Jeremy Panginen na nagkaka-halagang 15billion euro dollars." Siya nga naman oh, napaka galing talaga ng mga istudyante ko. Batid korin na matanda na ako, naaalala pa kaya nila ako? Baka oo, kasi nagkita-kita kami noon sa alumni. O baka naman hindi na, sino banaman ang makaka-alala sakin? Teacher lang naman nila ako dati.
--
Humigop ako ng tsaa at natulog sa kama ko habang bantay ako ng private nurse ko.
-
-
* Lei's Point of view *
-
Sa aking pag gising dito sa mansion ni jed. Ako palang ata ang gising halos lahat sila ay may hangover pa. Biglang sumagi sa isip ko si ma'am moral.. kaya napaiyak ako ng bahagya, nakaka-miss na kasi ang mga teacher namin.
Diko na malayan na may kumalabit na pala sa akin,
"Ayos kalang?" Abot nito ng panyo sa akin
"Thank you jossa.." inakap nya ako.
"Bakit ka umiiyak?" Hinawi nya ang buhok ko habang ako ay humihikbi
"Miss kona kasi sila ma'am at sir" paliwanag ko dito. Di namin namalayan na nasa likod na pala namin ang mga dragon fruit.
"Miss konadin sila.." usad ni Jed
"Lalo si sir Adam.." medyo natawa pa si aaron pero naiiyak nadin
"Sir mon kaya.." sambit ng karamihan
"Tara bisitahin?" Pag aaya ni lou sa amin. Lahat naman kami sumang-ayon dito.
-
-
* Sir Adam's point of view *
-
Napanood ko sa TV ang isa kong istudyante na nag mamay-ari na ng isang sikat na hospital sa mundo ganon din ang ibang nag patayo na ng building na pag mamay ari din ng istudyante ko. Nakaka-proud lang isipin, dati lang kasi pinapahirapan ko sila sa thesis, 1k words, projects at defense.. pero ngayon, sila ang pinaka successful na bata na nakita ko. Sana naalala pa nila ako..
-
-
*Jed's point of view *
-
"Gayak gayak na guys, tara bisitahin mga teacher natin.." gumagayak na sila, habang ako hinahanap ang lugar kung saan na nakatira ang mga teacher namin.
"Nahanap mona ba?" Tanong naman ni johanan na nag me-medyas na
"Yung kay ma'am moral, sir adam, at ma'am sherine palang." Sagot ko sakanila
-
-
*Ma'am sherine's point of view*
-
They are all successful, they are all happy and satisfied.. hindi ako nag sisisi na minsan na akong nagalit sakanila dahil lahat ng iyon ay may dahilan.. I miss them, I miss dragon fruit sana ganon din sila. Pinunasan ko ang luha ko, napamahal na sila sa akin.
--
-
*Sir mon's point of view *
-
Aba mukang namana na ng boys ang ka-gwapuhan ng teacher nila noong grade 11 ah. I just remember, tinuturuan kolang dati tong mga to, ngayon sila ang nag turo sa akin na mahalin kopa ang pag tuturo ko kahit stress na at matanda na. Sabi kopa dati sakanila, *its not my lost* kung hindi sila makikinig sa akin, pero ngayon.. they are not lost because they've learned from me. At nakaka-proud yun.. sana mag kita-kita pa kami.
-
*sir Ivan point of view *
-
-
Sa aking pag bagsak sakanila, heto ang resulta. Nakaka proud.. nakaka miss.
-
-
* Ma'am analuz point of view *
-
Wala akong masabi, kasi mismong patak ng luha ko ang nagsasabi sa akin na im a worth it teacher because of the dragon fruit. Napaka saya lang dati kasi napa walked out pa nila ako sa galit pero ngayon napa lundag na ako sa tuwa nang malaman kong successful na sila.. I miss them.
-
-
* Von's point of view *
-
"Ano na guys? Naka-gayak naba kayo?" Tanong ko sakanila.
"Kumain muna tayo.." pag aaya ni lou sa amin. Oo nga pala para may lakas kami.
"Daan tayo sa mall, bumili tayo ng mga regalo para sakanila." Pag aaya naman ni precious at Marjorie sa amin
"Tara sige." Sang ayon nila miller
-
-
* ma'am leidy's point of view *
-
Wow. Akda ni Cassiopea to ah? Sikat na sikat ang libro na'to sa buong mundo ngayon. Napa baling ako ng tingin sa TV. Teka? Si Resty to ah? Sya na pala may ari ng airport? Nakaka-miss mag turo sa dragon fruit. Nakaka-miss ang mga kakulitan nila.. hays.
-
-
* Sir Miguel T. Catalino, Jr. Point of view *
-
Nakakaiyak.. dati lang hirap na hirap sila sa practice sa subject ko. Ngayon sila na yung pinaka mayaman sa buong mundo. Nakaka proud ang dragon fruit.
-
-
* ma'am eleriza's point of view *
-
Sabi ko nung una if the things is not for you, not for you. Pero heto sila oh.. kahit yung ilan sakanila ay bumagsak sa akin noon, mas mayaman pa sa akin ngayon. What sa challenges is it.. matanda na talaga ako pero kahit papaano, diko matanggi sa sarili kong.. naalala pa kaya nila ako?
--
-
*Justine's point of view *
-
"Lets go guys." Sumakay na kami sa ibat ibang kotse namin. Dumiretso kami sa mall para bumili pa ng regalo para kila ma'am at sir.
-
Sa aming pag baba, dumiretso kami sa sikat na bakery nila miller.
"Yung best seller natin dyan ilabas mo" utos ni miller sa manager nya
"Mag labas ka ng sampo" dagdag pa niya
Kaya naman natuwa kami kasi may mga cake agad at wait, 20k isa ng cake.
"Ako na mag babayad" sabi ni miller. Pumayag na kami para ung pambili naman namin, yung iba para pa kila ma'am.
--
"Jed nahanap monaba yung mga bahay nila?" Pag tatanong ni nadine. Habang hawak ang isang cake.
"Oo" mabuti nalang nahanap na agad ni engr. Jed.
-
Nag punta kami sa bilihan ng damit
"Here! Bagay na bagay to kay ma'am moral.." usad ni Marjorie. Binili niya ito
"Heto pa.." sabi naman ni lou at shane
"Anong size ng sapatos ni ma'am?" Pag tatanong naman ni resty
"Maliit lang naman si ma'am baka ka-size ni Marjorie" sagot ni darryl na natatawa pa
"Manahimik kanga dyan." Sagot ni marjorie.
"Oy marga sukat monga to" sabi ni precious
"Heto din bagay to kay ma'am" sabi naman ni krizl
"Lapit ka dito sukat moto" matawa-tawang boses ni resty. Kahit kailan talaga, medyo bully ang dragon fruit.
--
Nakita ko si lou, ang mahal ko.
Dinampot ko ang isang red dress at inabot ko sakaniya yun. Bagay na bagay kasi sakaniya ang mga ganitong damit.
"Hmm lou? Here oh" sa pag abot ko sakaniya nag taka siya. Akala niya siguro ako ang bibili nun para sa sarili ko
"Hindi naman isusuot ni ma'am moral yan." Sagot ni lou kaya natawa ako ng bahagya
"This is for you" sagot ko sakaniya. Kaya naman binili ko para sakaniya
"Thank you love.." bati niya sa akin
"I love you too love" bawi ko dito kaya hinalikan ko ang kaniyang noo.
--
Bago kami umalis nag usap-usap na muna kami.
"Pano na?" Tanong ni jerald kay jed
"Ganito nalang.. since magkakalapit lang naman sila ng bahay, " panguna ni jed
"Bien sunduin mo si sir adam at sir Ivan" binigay nito ang pirasong papel. Nandon ang address
"Nathalie and shane sunduin nyu ma'am sherine" bigkas ni von
"Ako, si von at darryl nalang susundo kay sir raymond at sir miguel* usad niya pa
"Lou and diana kayo na kay ma'am leidy at ma'am analuz at ma'am moral" agad naman silang pumayag dito.
"Okay the rest pumunta ng mansion ko para makapag handa. Don natin sila isu-surprise" pumayag nadin kaming mga natira.
--
Sa pag punta ni bien kay sir adam
-
*bien point of view *
-
"Sir?" Bakas na sakaniya ang katandaan.
"Sino ka?" Hindi na ako nakilala ni sir.
"Sir ako po si bien yung student nyu dati sa dragon fruit." Pagpapakilala ko sakaniya. Inakap niya ako.
"Diba kayo na ni janell na asawa mo ang may ari nun?" Pag tatanong niya. Gusto pa niya siguro makipag kwentuhan.
"Opo sir." Panguna ko
"Sir tara po sa mansion ni jed.." walang sabi sabi tumango ito. Papunta na kami ngayon sa mansion. Mabilis ko naman na pinuntahan si sir Ivan. Nakita ko ang isang matabang lalaki na naka nakaupo lang sa harap ng bahay.
"Sir Ivan?" Pero hindi. Imposible yun. Payat to dati eh.
"Sir Ivan!" Bati ko sakaniya.
Lumapit ito sa akin at kinurot ang utong ko. Oonga; si sir Ivan nga.
"Tara po kila jed sa mansion niya?" Pag aaya ko sakaniya.
"Nakaka-miss kayo.." sagot niya sa akin. Mabilis naman tong gumayak at sumama sa akin papuntang mansion.
-
-
*nathalie and shane point of view*
-
"Teka dito na ata yun." Pag pigil sa akin ni shane
"Ay odi sorry na" pag tawa ko.
Nakita namin na may matandang lumabas sa kanilang bahay. Para mag dilig ng mga halaman niya.
"Shane si ma'am sherine naba to?" Minumukaan kopa kasi
"Basta matangkad sya nayon" minukaan din nya. Agad naman kaming bumaba sa kotse ko. Para puntahan si ma'am sherine.
"Ma'am sherine?" Pag tawag ko sakaniya. Agad naman itong bumaling sa amin para mukaan kami
"Sino po sila?" Pag tatanong niya sa amin.
"Nathalie po" pagpapakilala ko
"Shane po" pagpapakilala naman ni shane.
Agad itong lumapit sa amin para yakapin kami
"Student ng dragon fruit right?" Usad ni ma'am kaya naman inaya na namin siya. Nag bihis lang siya saglit at sumama na sa amin.
--
-
*Jed's point of view*
-
"Pare may chix oh!" Turo ni darryl sa akin.
"Wag ngayon hahaha" tawanan naming tatlo nila von.
"Dito na tayo kila sir miguel." Panimula ko
"Teka san yung kila sir raymond?" Tanong von sa akin
"Sa tapat" sagot ko. Hindi naman na kami mahihirapan hahaha.
Lalabas na sana kami ng may lumabas na matandang lalaki.
"Sir miguel?" Usad ni von. Kaya naman napangiti sya sa amin.
"Kayo na pala yan. Successful na kayo ah!" Bati samin nito.
"Sir tara po sa mansion ko" pag aaya ko sakaniya. Tumango nalang din to atska nag bihis para mabilis nalang daw. Naligo naman daw sya.
--
"Sir raymond?" Usad ni darryl. Nagulat na kasi kami. Dahil ang laki ng pinag bago ni sir raymond. Dating matipunong katawan, ngayon ay kulubot na ang balat sa katandaan. Pero diko parin maitatanggi, gwapo parin to.
"Kayo naba yan?" Palapit nitong hakbang sa amin at nang naka lapit nya si sir, tinapik niya ang balikat namin.
"Imbitado bako sa mansion mo jed?" Agad naman akong tumango dito. Tumanda lang si sir per gwapo parin. On the way to my mansion.
--
-
*lou's point of view *
-
Sa binigay na address ni jed. Halos magkaka lapit lang talaga. Isang bahay lang pagitan ng tatlong teacher namin.
Inuna na namin ang malapit, si ma'am leidy. Sa tapat ng kanilang bahay, nakita namin si ma'am nag tatanim ng halaman. May matandaan na sya pero maganda parin kagaya ng dati.
"Ma'am leidy?" Tawag ni diana dito. Tumingin ito sa amin para kilalanin kami.
"Teka kayo ba yung dragon fruit dati?" Tanong nya sa amin
"Opo ma'am" ngumiti kami sakaniya
"Salamat naman at binisita nyu ako" tuwa nitong boses.
"Ma'am tara po kila jed, sa mansion niya" pag iimbita ko sakaniya
"Gayak napo kayo ma'am" saad naman ni diana. Hahang hinihintay siyang maligo. Nag paalam muna kaming saglit para puntahan si ma'am analuz.
--
Sa pag punta namin kay ma'am, nakita namin na naka wheelchair nalang din ito at may sariling nurse pa.
"Ma'am?" Tawag ko sakaniya psra marinig kami.
"Anak kayo naba yan?" Tugon nito sa amin
"Opo ma'am.." sagot naman ni diana
"Tara po ma'am kila jed, sa mansion nya.." pag iimbita ko sakanya. Agad naman syang nagpagayak sa nurse nya. After nito, dumiretso naman kami kay ma'am moral.
--
"Ma'am moral!!" Bati namin dito kaya naman nagulat pa siya. Agad namin to inakap at akonay medyo naluha pa. Nakaka miss sya ih.
"Mga anak.." sagot nito sa amin
"Ma'am tara po kila jed, sa mansion niya." Pag aaya namin kay ma'am moral.
"Sige pero maliligo muna ako ha?" Sagot nito sa amin. Habang nag aantay sa tatlo naming teacher..
--
-
*lei's point of view *
-
"Dito nalang yung banner ng teacher na lalaki" utos ko sa dalawang si Jeremy at arcy. Nag hahanda kami ng supresa para sakanila.
Inaayos ko ang cake ng mga teacher namin at para sa amin syempre hahaha. We cant wait to see them again, nakakamiss kasi.
--
--
*shane point of view*
-
Tawagan kona sila von para tanungin kung nandon na sila. Habang nag riring--
"Hello hon? Nandyan kayo?" Bungad nito sa akin na ako dapat ang mag tatanong
"Papunta palang.. kayo ba? Ingat ha.." sagot ko dito
"Papunta palang din.. kayo din.." matamis nitong boses..
"Ingat sila sa amin! Haha" Rinig kong boses ni darryl.
Pagkatapos kong tawagan sila, kila lou naman.
-
"Lou papunta na kayo?" Tanong ko sakanila habang si nathalie ay patuloy lang sa pag d-drive
"Papunta palang hinantay namin gumayak ih* sagot nito sa amin.
"Ah sige ingat.." huling salita ko sakanila
"Kayo rin.." sagot naman nito.
-
-
*justine point of view *
-
Halos nakahanda na ang lahat, sila ma'am at sir nalang ang inaantay.. napa buntong hininga ako nang makita ko ang isang pulang kotse na paparating, sila lou at diana na pala to. Agad namin inayos ang banner. Sunod naman na dumating ang gray na kotse, sila von, darryl at jed pala. Maya maya pa'y kasunod narin nila sila nathalie at shane.
--
*Author's point of view*
-
Lahat sila'y nag lapitan dito. Yung iba pa ay umiyak dahil naka wheelchair na si ma'am analuz at ma'am moral.
-
Nakahanda na ang kanilang inayos na supresa. Ginawa nilang parang debut ang party. Pinatugtog ang *KUNG MAPUTI NA ANG BUHOK KO* kasabay ang pag sayaw ng mga boys sa mga teacher namin.. kahit naka wheelchair pa yung dalawa, habang nakaupo sa wheelchair isinasayaw naman nila ito.
-
Binigyan ng mga boys ng red roses ang mga teacher namin na babae.,
Habang ang girls ay hawak ang cake para mag wish for those boys teacher. Nag iiyakan na ang lahat..
-
Maaaring binagsak sila ng mga teacher nila dati, hindi nila naisip mag higanti. Yaan ang Dragon Fruit.
-
-
Ano pa kaya ang manyayari at mangyayari pa sa susunod na selebrasyon nila? Matutuloy pa kaya ang kasalan? O nagkakatamadan na?
-
YOU ARE READING
DRAGON FRUIT
RandomSometimes we met because of the memories, sometimes we had memories because we met, and sometimes we met because we are going to makes a happy memories.. and that is Dejavu.