WEDDING DAY
---
CHINO AND GABRIELLA'S WEDDING
--
Masaya ba ako ngayong araw? O masaya siya.. maaaring parehas kaming masaya dahil ikakasal na kami. Pero ako, diko alam.
Dito ako ikakasal sa boracay resort na pag mamay-ari ni johanan. Bongga ang kasal kasi modern theme ang kasal namin. Nakikita kodin na may mga bisitang nakasakay ulit sa helicopter, Expensive boat, VIP boat at mga sasakyan.. kasama na ang Lamborghini nila kevin.
---
Before the wedding, Nag text ako sakaniya.. *magkita tayo sa swimming pool* sa pagkikita namin,
-
"Chino may sasabihin lang ako.." matamlay kong boses sakaniya.
"You use me right?" Muli kong salita
"You use my kidney right? For your mother." Alam kong dito nanaman iikot ang usapan na'to kaya naman, itinigil kona. Napang hihinaan na kasi ako ng loob na mag salita ng ayoko talagang magpa kasal sakaniya. May iba akong mahal, at si eldrin yun.
Ngumiti nalang ako sakaniya tapos umalis para mag ayus na para sa kasal namin.
-
Sa pag aayos sa akin ng make-up artist,
"Nakita ko kayo girl na nag uusap. Masama magkita ang ikakasal palang sa araw ng kasal nila" sambit nya sakin.
"Di yun totoo. Hahaha." Sagot ko naman habang nilalagay ko ang contact lenses ko sa mata ko.
-
*johanan point of view*
-
Malapit nalang naman condominium ni eldrin dito, mas mabuti ng alam niya ang nangyayari .
"Duyag nasan kana?"
Nag text ako kay eldrin na pumunta sa kasal ni gab
"Dito sa condominium ko, bakit?" Reply niya sa akin.
"Ngayon na ikakasal si gab!" Madali kong sabi
"Hayaan mona.. ganon talaga." Malungkot nitong bawi sa akin.
--
*eldrin point of view*
--
*Kapag ba may ginawa ako worth ba?* Tanong ko sa sarili ko. Pero sure naman akong worth to. Kaya gumayak ako, naka toxido akong gray, white slacks , black shoes at nag shade nako.
Papunta na ako nako dyan gab, walang bagyo ang pipigil sa akin para lang ika'y mahalin.
-
Inilabas ko ang Rolls Royse sweptail na sasakyan ko. Sa aking pag mamaneho, na traffic pa ako.
-
*Gabriella's point of view*
-
"Duyag sana dumating ka.." banggit ko sa sarili ko habang tinitignan ko si chino.
-
"Chino, Do you accept her as your wife?" Tanong ng father kay chino. Kaya tumingin ako sakaniya at ngumiti siya sa akin
"Yes father.." lalo pa siyang ngumiti. Kaya naman bumaling na sa akin si father
-
-
*duyag point of view*
-
Malapit na gab, saglit nalang heto na ako para bawiin ka sakaniya. Hantayin mo ako gab, mahal na mahal kita. Sa aking pag baba sa sasakyan ko. Nakita ko si gab na matamlay ang mga mata at bakas ang lungkot sakaniya
-
"Gabriella do you accept him as your husband?" Tanong ni father. Nag halo-halo na ang emosyon ko kaya naman sumigaw na ako.
-
"ITIGIL ANG KASAL!!!" Sigaw ko kaya naman tumingin silang lahat sa akin. Nilakasan kona ang loob ko na lapitan si gab. Tumingin ako sa lalaking nasa tapat niya, si chino.
"Oo ginamit ka niya, pero ako ang mahal niya." At gumitna ako sakanila. Nakita korin si johanan na nakangiti at nag thumbs up pa sakin.
"If she use your kidney for her mother, kaya kong bayaran ng triple pa sa sweldo mo chino." Dagdag kopa kaya naman natulala siya. Habang si gab ay patuloy parin ang luha.
"Kung ayaw mong makulong, you may leave now!" Mariin kong sigaw sakaniya kaya naman mabilis siyang umalis sa harap namin.
--
Nagka gulo ang lahat, napansin korin na walang kamag anak ni chino na umattend sa kasal kasi guilty sya. Agad naman bumaling ang atensyon ko kay gab at kay father. huminga ako ng malalim.
Naalala ko, dala ko ang singsing na para sakaniya. Singsing na may pangalan pang *Gabriella*
-
"Father will you continue this?" Sa pag aantay ng sagot sakaniya
"Ofcourse.." nag palak-pakan ang lahat. Habang pinunasan ko ang luha ni gab,
"I will be your knight and shinning armor.." bigkas ko sakaniya
"I love you eldrin, I love you.. " paulit ulit nyang sambit. Dama ko naman ang lahat ng yun. True love never dies.
--
"Eldrin, will you accept her as your wife?" Tanong ni father sa akin. Tumingin ako sa mga mata ni gab, at--
"I do." Sa aking pag sagot, ngumiti ako ng matamis
"Gabriella, will you accept him as your husband?" Pinunasan niya ang kaniyang mga luha at huminga ng malalim
"I do" sa pag kakataong ito, nakita ko sa kaniyang muka ang labis na saya.
--
"I pronounce you husband and wife, you will now kiss the bride" sa puntong ito, unti-unti kong inilapit ang aking labi sa kaniyang labi. Damang dama ko ang lambot ng kaniyang labi at init nito.
--
Pagkatapos nun, nag palak-pakan nanaman sila. Ngayon kolang napansin, mga dragon fruit pala ang mga umattend. Kaya pala hindi sila nag akmang pigilan ako. Nakita ko sila kung paano ngumiti, kinilig at nakaka-lokong ngiting mapang asar lalo na si arcy.
-
Sa aming pag labas, nag hagis sila ng mga rose petals sa amin at ihahagis daw ang bulaklak ni Gabriella pero only for girls.
"Get ready girls!" Sigaw ni Gabriella. Ang ganda-ganda talaga ng asawa ko. Sa kaniyang pag hagis--
"Yohoooooo!!!" Sigaw ni diana kaya naman napatingin kami kay joseph.
--
"Ano na Joseph? Hahahaha.." tawa namin sakaniya.
"Ako bahala hahaha" sagot naman niya kaya lalo kaming natawa.
-
Sa aming pagka-alis sa reception ni johanan, nagpa-book na ako sa canada para sa aming honeymoon.
-
Habang naka sakay kami sa kotse ko,
"I can't explain my feelings right now, eldrin" pauna ni gab sa akin. Parehas lang kaming nararamdaman.
"Hindi korin inexpect ito.." hinalikan ko ang kaniyang noo.
"Are you happy?" Tanong ko sakaniya
"Nothing is forever right? Please wag mo akong iiwan." Hinawakan ko ang kamay niya.
"If nothing is forever, I can be your nothing.. para forever tayo." Sagot naman ni gab sa akin.
-
Napaisip ako don noong una, pero oo nga pala .. I love her unconditionally at gagawin ko ang lahat basta manatili sa reyna ko..
-
*Author's point of view*
-
Handa naba kayo sa susunod na ikakasal?
Sinong couples kaya ang matutuloy na ikasal at hindi? Ilan pa kaya ang mananatiling single at magkakaroon ng partner?
--
YOU ARE READING
DRAGON FRUIT
RandomSometimes we met because of the memories, sometimes we had memories because we met, and sometimes we met because we are going to makes a happy memories.. and that is Dejavu.