AGAIN BUT NOT TOGETHER
----
*Jed's point of view*
--
Kailan lang oh, dati kasi gusto kong magkaroon ng mansion na bahay gamit ang aking pagiging engineer, ngayon.. pinto nalang ang kulang, tapos na.
--
Maya maya pa, may lumapit sa akin ng isang grupo ng babae at lalaki.
-
"Kuya Jed Pesa? Pasulisit naman po.. kailangan po namin para po sa research"
Sambit ng isang babae kasabay ang pag abot nito ng sobre.
"Magkano kakailanganin?" Tanong ko sakanila,
"50k po kuya Jed kailangan para makasama kaming lahat." Sabi naman ng isa pang babae. Hindi na ako nag dalawang isip pa, naranasan kona kasi ang hirap sa panunulisit noong senior high ako. Kaya gusto kong tumulong..
"Heto oh, mag pahinga na kayo" nag abot na ako ng 60k para narin sa foods, transportation, at hotel na tutulugan nila.
"Just do the same thing what I did, wala naman bagay na madali.. just help other people, walang mawawala sainyo" huling salita ko sakanila.
Kaya naman inakap nila akong lahat at nag thank you, alam ko kasi ang hirap ng sakanila.
-
Sa pag pasok ko sa mansion,
"Engr. Jed?" Usad sa akin ng lalaking naka truck sa labas
"Po?" Lumapit ako
"Heto napo ang pinto nyu" pinirmahan kona ang mga papel bago ko'to makuha.
It seems so complete
"Salamat po." Bati ko sakaniya. Ipinalagay kona ang pinto namin na nagkaka-halagang 90k isa itong antique at bagay na bagay sa gold and silver theme ng mansion.
"Complete.." napahiga nalang ako sa sofa namin. Sa aking pagpapahinga, pumunta ako sa elevator ng mansion ko. Nasa 8th floor kasi yung kwarto ko. Doon ako natulog ng payapa.
--
*Lou's point of view*
--
"Hoy guys balita ko may mansion na si jed ah?" Panguna ko sa GC
"Parang ang sarap mag overnight!" Sunod na salita ni precious
"Oo nga hahaha" sabi naman ni aaron
"Ihanda nyu na ang mga sasakyan nyu.." pasimuno naman ni von at longalong
"Tara na hahaha" pag aaya ng president ng Pilipinas, si Sophia
"Yohooo!" Chat ni shane
"Party party!!" Usad lahat ng nasa GC
"8pm dapat andon na." Huling chat ko.
-
7:55pm
-
Nagkita kita na kami sa mall para malapit nalang sa mansion ni jed. Yung iba ay may dalang mamahaling alak kila jed nadaw ang foods.
"Tara na?" Pag aaya ni von sa amin. Exited pa eh.
"Taraaa!" Inihanda na nila ang kani-kanilang kotse at Pumunta na kami, Bibinyagan namin ang mansion mo jed bwahaha!
-
Pagkarating namin sa mansion, lahat kami napa nga-nga nalang sa laki nito. Dinaig ang palasyo
"Jed!!!!" Sigaw ni eldrin
"Engr. Jed!!!" Sigaw namin sabay sabay.
"Jed!!" Sunod naming sigaw.
--
*Jed's point of view*
-
Ano bayung ingay nayun ? Rinig hanggang dito sa 8th floor. Sa aking pag dungaw sa bintana.
"Aba't!! Ang mga dragon fruit to ah!"
Agad akong bumaba sa elevator. Sa pag bukas ng elevator, dumiretso na agad ako sa labas para pag buksan sila.
-
"Hoy Jed pa overnight kami." Saad nilang sabay sabay sa akin. Nakaka bingi boses nila.
"Kalma. Tara dito hahaha" pag aaya kona sakanila.
Ipinahanda kona sa mga kasambahay namin yung isang kwarto na pang dragon fruit lang. May laki itong triple sa room ng dragron fruit noon. May aircon, master na mas master pa sa bed, sariling CR ng babae at lalaki, may sariling ref, wide screen na TV, at may kaniya-kaniyang Iconic na pantulog. Ganon ko sila kamahal.
-
"Wow naks naman!" Sabi ni lou. Pinasadya kona kasi to para incase hahaha.
"Hoy may movie ulit ako!" Sabi ko sakanila dahilan kung bakit sila humilata.
"Isaksak mona dali!" Saad ng mga to. Aba, feel at home ah hahaha.
--
Habang nanonood kami,
"Mag pupuyat nga tayo dito sa overnight, pero hindi na para sa research." Banggit ko sakanila
"Wooo! Inuman na!" Agad naman ipinaikot ni darryl ang alak. Yung iba ay kumakain as usual. Inilabas ko ang cake para may dessert kami.
"Pano bayan guys! Ikakasal na kami ni shane.." proud na sabi ni von sa amin
"Kailan ba?" Tanong namin sakaniya
"Next month haha" sagot ni Shane sa amin
"Teka eh next month nadin kami ah?" Usad ni dexel kaya napatingin kami kay miah
"Kami din!" Sabi ni nathalie
"Oo nga kami din.." sabi naman ni joseph at akbay niya kay diana
"Kami rin kaya.." bawi ni Justine kaya naman..
"CHEERS!!!" Sigaw namin lahat sa sobrang saya.
-
Akalain monga naman oh, may kaniya-kaniya na kaming buhay pero bumabalik parin kami sa dati naming nakasanayan.. ang pamilyang Dragon Fruit.
-
-
*Author's point of view*
-
Ano pa kaya ang mangyayari sa Dragon Fruit? Matutuloy kaya ang kasal? Patuloy ba ang successful nila?
-
Sabay sabay natin subaybayan ang kwento ng Dragon Fruit the reveal..
-
YOU ARE READING
DRAGON FRUIT
RandomSometimes we met because of the memories, sometimes we had memories because we met, and sometimes we met because we are going to makes a happy memories.. and that is Dejavu.