IKAKASAL PABA?
--
-
* Lou's point of view *
-
Sa aking pag lalakad, nakita ko si shane na malungkot na naka-upo sa duyan, sa garden ng mansion ni jed. Kaya naman nilapitan ko ito. Tinapik ko ang likod niya atska kinausap..
--
"Bakit ka malungkot?" Napalingon ito sa akin. Mugto ang mga mata
"Nag away ba kayo ni von?" Pinunasan niya ang kaniyang luha. Habang ako sincere na nakatingin sa kaniyang mga mata
"Hindi lou" humikbi ito ng bahagya
"May sasabihin ako.." dagdag niya sa akin. Agad naman ang umupo sa isa pang duyan para makinig sakaniya
"Ano yun?" Tanong ko sakaniya nang makaayos ako sa pagkakaupo
"May sakit ako lou." Tumingin ito ng mariin sakin. Napatigil ako, kaya nilapitan ko siya.
"Tumor" matamlay nitong boses sa akin.
Nag akma nakong yakapin siya dahil hindi kona kayang magsalita dahil umiiyak nadin ako katulad niya.
"Alam naba'to ni von? B--" hindi kona natapos ang sasabihin ko nang makita ko si von na naka tayo sa aking likod
"Shane ano to?" Tanong niya kay shane, habang ako ay umalis na at hinayaan na mag usap sila. Kilala ko naman si von, di sya ganun magalit.
--
-
*shane's point of view*
-
Ramdam kona ang pag hihina ko pero ayokong iparamdam sakaniyang nahihirapan na ako. Stress na si von at ayuko pang dumagdag pa.
"Von let me exp--" kagaya ng kanina naputol ang dapat na sasabihin ko
"May sakit ka? Shane naman..bakit di ka nag sasabi?" Nag aakma natong lumuha
"Alam mo naman na mahal kita diba?" Sambit pa niya
"Von natakot ako," bumuhos na ang luha ko galing sa aking mga mata
"Mag hiwalay na tayo. Alam kong mamamatay ako." Masakit para sa akin ang gawin ito. Ayokong iwan si von, pero heto na ang gusto ng tadhana
"Shane putangina naman oh!!" Sigaw niya at umiyak
"Akala moba iiwan kita dahil sa may sakit ka ha?! Shane I want to stay with you no matter what.." inakap niya ako. Kaya naman kumalas ako mula dito.
"You deserve someone who stay with you until you die. Von mamamatay na ako!" Sa pagkakataong ito. Nakakaramdam na ako ng pagkahilo. Kaya naman gusto ko nang umuwi.
"All people are meant to be died, we can die anytime shane.. I can die the same date with you." Patuloy parin ang lakad ko palayo.
"Hindi kita pipigilan sa pag hakbang mo palayo, kasi kung mahal mo ako walang hakbang akong bibilingin mula sayo!" Sigaw ni von. Von I need to do this, I love you very much. Maybe I can die anytime but my love.. never dies because it is real.
--
Sa aking pagtalilis sa mansion ni jed agad na'kong umuwi. Nahihilo na ako ng sobra pero sinusubukan koparin i-drive.
Sa aking pag d-drive may isang ilaw na sumilaw sa akin ng todo,
-
-
*von's point of view *
-
"Tangina pre. Alam nyung mahal na mahal ko si shane. Handa akong mamatay para dun" aking iyak sakanila. Maaaring boys dont cry but men can cry for their women.
"Basta mag stay kalang sakaniya. She needs you.." sabi naman ni justine sa akin. Oo no matter what happened, mag s-stay ako. Patuloy parin ang iyak ko sakanila.
-
-
*ange point of view*
-
"Bakit ba traffic dito? Kaasar naman! Huli nako sa trabaho ko!" Pag mamaktol ko sa driver ko
"May aksidente po kasi" paliwanag ni mang jun sa akin. Sinilip ko ito at kinilala kung sino.
"Sii--si shane?!" Sigaw ko kaya naman agad kong tinawagan sila jed dahil alam Kong nandon sila. Hindi ako naka punta dahil may meeting ako.
"Jed! Si shane na aksidente dito malapit sa bakery nila nadine!!" Saad ko dito at unti-unti nang namatay ang cellphone ko. Wtf! Low battery.
--
-
*Jed's point of view *
-
"Ha?!!! Teka!!!" Sigaw ko kaya naman silang lahat tumingin sa akin
"Ano nangyari?!" Bawi ng karamihan
"Si shane daw na aksidente malapit sa bakery ni nadine!!" Agad na kaming pumunta dun. Si von hindi na nag dalawang isip na mag I-drive ang Lamborghini niya.
-
-
*von's point of view*
-
Alam ko dapat sinundan kita. Shane I don't wanna lose you kumapit kalang. Sa aking pag mamaneho, nakita ko ang isang babaeng duguan at walang malay .. si shane.
"Shane!" Aking pag baba sa aking kotse, pinigilan ako ng ibang tao pero sinundan kona ito sa hospital.
--
Habang itinatakbo siya sa emergency room, hawak ko ang kamay niya
"Shane, I want to die the same date with you.. kaya please hold on." Pinigilan na ako ng isang nurse habang siya nakikita ko palayo na papunta sa emergency room.
Nakita ko ang isang doktora namukaan ko ito.
"C-clei?!" Pag pigil ko dito.
"Oo von, I will do all my best just to stay her with you." Agad na itong umalis patakbo papuntang emergency room.
-
-
*Clei's point of view*
-
Ang baba na ng pulso niya, halos maubusan nadin ng dugo. Kung hindi pa ito ipinunta sa hospital, she'll die. Nag aagaw buhay na si shane, hanggang sa..
-
"Doc," umiling siya sa akin. Kaya naman tumango nalang ako.
"Idala na natin sa ICU" saad ko rito pagkatapos ng proseso.
Shane is suffering in comatose.
-
Sa aking pag labas,
"Clei ano na? Okay naman siya diba?" Salubong ni von sa akin. Bakas sakaniya ang mugto niyang mga mata
"She's alive..but, comatose. Maraming nawalang dugo sakaniya at isa pa, nay tumor siya. Nasa risk ang buhay niya ngayon." Sa aking pagtatapat sakaniya, parang gumuho ang mundo niya.
"Don't worry von, nagagamot naman ang tumor.. lalakas pa si shane." Saad ko dito para bigyan siya ng hope. Agad naman na akong umalis dun para asikasuhin si shane.
-
-
*von's point of view*
-
Minsan na akong nawalan. Kahit ako nalang ang mawala waglang ako ang mawalan. Shane I love you no matter what.
--
-
Lumipas ang mga araw, buwan at taon.. comatose parin si shane. Nandito ako ngayon sa tabi niya
"Malapit na birthday mo.. gising kana dyan my sleeping beauty" halik ko sakaniyang noo. Habang siya, tulog parin.
-
Kaniyang kaarawan, pumunta ang dragon fruit sa hospital para bisitahin si shane na comatose pa.
"She's still pretty.." saad ko sakanila, ipagmamalaki ko siya kahit tulog yan.
"Shane please wake up na.." tugon ni nathalie na naiiyak na. Habang ang karamihan ay nakatutok lang ang atensyon kay shane. Hanggang sa..
--
"Dra. Clei! Kain haha" biro ko dito
"Hala clei ikaw naba yan?!" Bati ni lou dito. Oo nga pala sampong taon hindi nagkita ang dalawa. Inakap nila ito.
"Kamusta kayo ni justine?" Tanong nito. Kaya naman napa tingin kaming lahat kay lou
"Ikakasal na kami.." exited nitong boses. Muli nilang inakap ang isat isa.
"Im happy for you.." bati naman ni clei
"Nakaka-miss din pala kayo haha!" Biro nito.
"Lumabas na ang resulta.." huminga ito ng malalim
"Maganda ang resulta, may tendency na anytime pwede na syang magising.. mag u-undergo pa siya sa isang test para sa spinal cord." Napatingin siya sa akin
"O-operahan natin sya pag gising niya.." mariin niyang sambit
"Mauna na ako, I miss you all.." huling salita nito kaya naman kami nag usap-usap na.
"Magkano yung opera?" Tanong agad ni jed
"Ako na sa kalahati.." usad naman ni joseph
"500 billion" sagot ko sakanila. Oo, dahil napakaraming proseso at test ang gagawin para lang manatili siyang buhay. Hays.
"Saan natin kukunin ang 500 billion?" Tanong ni nathalie
"1/4 lang pala ang maitutulong ko.." bawi naman ni joseph. Agad naman nag isip si lou
"May kilala ako.." napatingin kami dito
"Ang may ari ng Asian, Europe, north North Korea and south Korea. May ari ng Eiffel Tower sa Paris." Panguna niya
"Si aaron!" Sabay sabay namin sagot kaya naman binawal kami ng nurse dahil sa ingay.
"Aaron we need you." Bigkas ko sa sarili ko.
--
-
*Aaron's point of view *
-
Napakasarap ng buhay ko dito, kumikita ako ng 1000 billion a per week. Papunta akong mall sakay ang BUGATTI'S LA VOITURE NOIRE na sasakyan ko. nang may muntik akong masagasaan. Agad naman akong bumaba sa kotse ko para tignan kung okay lang ba ang babae.
"Are you okay miss?" Inalalayan koto. Wala naman di naman tumama sakaniya.
"Im okay" habang hinimas niya ang talampakan niya. Natapilok siguro sya. Napansin korin na nasira ang high heels niya kaya nag labas na ako ng tseke.
"Here's 1 billion dollars buy your new heels." Natulala ito at nag vow sa akin.
"Its you prince aaron. Thank you.." ngumiti nalang ako at sumakay sa aking kotse para umalis.
-
Maya-maya pa'y may tumawag sa akin.
"Hello Who's this?" Tanong ko.
"Its von. Aaron kailangan ka namin." Sagot nila sa akin. Sa pagkaka alam ko, halos lahat sila ay billionaires na kaya nag taka ako.
"Ano yun?" Curious kong tanong
"Naaksidente kasi si shane, kailangan ng 500 billion. Wal--" hindi kona pinatapos ang sasabihin niya.
"Pumunta na kayo sa bangko ngayon.. ako na bahala." Kalmado kong sagot sakanila
"Salamat aaron the king" bati naman ni von sa akin.
"Gagawin ko nang 1000 billion para sa pang gala nyu pag nagising si shane." Dagdag kopa.
Agad naman akong pumuntang bangko at ipinadala ang 1000 billion para sa pang gamot at pang gala nila.
--
-
*von's point of view*
-
Hinimas ko ang noo ni shane at hinalikan ito.
"We're waiting for your wake up hon.." bulong ko dito.
Maya-maya pa ay unti-unti na itong gumising,
"D-doc?" Tawag ko sa labas ng kwarto
"Gising na si shane.." ngiti kong bati. Agad naman nila itong na assist.
"She'll undergo in a test para masigurado na natin.. onti nalang von." Ngiti sa akin ni Dra. Clei
--
Tumagal ang ilang linggo, naka labas na din sya ng ICU.
"Shane I will stay with you ha?" Hawak ko ang kaniyang mga kamay
"I love you von.." tugon niya sa akin. Lalo kopang hinigpitan ang hawak sa kaniyang kamay.
"Dont worry it will be alright." Hinalikan ko ang noo niya.
Dumating na muli si dra. Clei.
Nginitian niya si shane at inakap.
"This week, ooperahan si shane for her tumor. After nun, gamot nalang iinumin nya para mag hilom ang sugat." Magandang balita ni clei sa amin kaya naman diko maiwasan na yakapin si shane sa tuwa.
"Alis na ako.." palabas palang ng pinto si clei nang...
"Dra. Clei?" Tawag ni shane kaya naman napatingin ako sakaniya
"Thank you.." saad nito
"Para saan?" Tanong naman ni clei
"For this story.." kaya naman lalong nangiti kaming tatlo.
Shane is strong person that I know.
-
I always care for her. Sinusubuan ng pagkain, pinapaliguan, pinapatawa, kinakantahan.. palagi akong nasa tabi niya.
-
I wanna make you smile
Whenever you said
Carry you around when your pain is bad
All I wanna do is grow old with you.
-Kinakanta ko palagi to sakaniya bago siya matulog at pag gising hanggang sa ngumiti na siya. I dont need anything, All I need is to see her smile.
-
"Hon tomorrow is your operation.. kapit lang po ah?" Pag lalambing ko sakaniya. Ngumiti lang ito at tumango. Hinalikan ko ang kaniyang noo muli,
"Mahal kita.." bulong ko sakaniya
"I feel the same way." Bawi nito. Alam kong makakaya niya ang operasyon nayun.
-
Kinabukasan,
"Clei tiwala ako sayo.." bati ko sakaniya
"Gagawin ko lahat." Sagot naman nito kaya pumasok na siya sa operating room.
Nakita ko sila nathalie papalapit sa akin
"Nag uumpisa naba?" Pagod niyang boses.
"Oo..kaya ni shane yun" malakas loob ko pag dating kay shane. Maya-maya pa ay dumating nadin sila resty, lou at jossa.
"Ano na balita? Balita ko si aaron sumagot sa gastos dito ah?" Tugon ni lou sa amin
"Kaya nga?" Paninigurado naman ni resty
"Napaka yaman ni aaron siyempre.." sagot naman ni jossa.
"Oo sinagot na nya." Pagkatapos ay tumango na ako
"1hr daw ang operation.." sunod kong salita sakanila.
"Kaya yan.." sabi naman nila. They are giving me hope.
--
One hour later,
"Clei ano na?" Tanong ko dito.
"Ayos na.. maybe next week makakalabas na sya dito. Those test pa kailangan pero tingin ko, makakalabas na sya." Umalis nadin ito, busy na siya.
"Guys okay na si shane.. okay na ang mahal ko" naiyak ako sa tuwa. Tinapik nila darryl ang likod ko.
"Pre ganun talaga pogi tayo eh" saad nito
"Kaya nga"dadag pa ni justine.
-
One month later, naging okay na ang lahat.
Bumalik nadin si shane sa dating lakas nya.
"Its not your time to die shane, I love you.." yakap kosya habang nasa tapat ng swimming pool nila
"Its not time for our death von, I love you too." Sagot niya sa akin. Dumating ang nanay at tatay ni shane. Kaya kinuha ko ang isang maliit na kahon sa aking bulsa.
"Will you marry me shane?" Sa aking pag luhod. Lumingon ako sa direksyon nila tito at tita, proud sila sa akin. Nag thumbs up kasi sila.
"I will von." Tumayo ako at inakap sila. There no many people around us para palakpakan tayo. Pero kaya kong ipag malaki, na pati ang nanay at tatay mo ay pumalakpak sa para sa atin.
-
-
*Author's point of view*
-
Maraming hadlang, pero hanggang saan aabot ang lakas ng isa sa mga dragon fruit? Ikakasal naba sila? O baka naman may humadlang muli dito?
-
YOU ARE READING
DRAGON FRUIT
RandomSometimes we met because of the memories, sometimes we had memories because we met, and sometimes we met because we are going to makes a happy memories.. and that is Dejavu.