Matet's POV
Pumasok na sa school si KC nandito ako ngayon sa sementeryo dinadalaw ko ang mag ama ko kamusta na kaya sila sa langit😔 Bata pa lang ang anak namen ni Nando e agad na din syang binawe samen ng diyos, nung pagka alis namen kila Ma'am Alma at Sir Raymond ay agad naman kaming umuwe ng leyte para sana sunduin na si Angela. Pagbalik namen sa manila kasama na namin ang munti naming prinsesa subalit mga ilang buwan ang nagdaan naging matamlay si Angela dinala namen sya sa hospital para malaman kung ano ang nangyayare sa kanya nagulat kame sa sinabi ng Doctor saamen.
FLASH BACK....
Ako: Doc kamusta na po yung anak namen?
Doc: Ma'am i straight to you, your daughter has a colone cancer and stage 4 na kaya i'm sorry to tell you hindi na po namen magagamot ang anak nyo.
Nagulat kame sa sinabi ng Doctor pero lakas loob kong tinanong
Ako: Doc hanggang kailan na lang po sya?
Doc: 1 week or 2 weeks.
END OF FLASH BACK...
Wala pa ngang 1 week binawian na rin sya ng buhay mabuti na lamang at dumating si Mirna nung mga panahong lugmok pa kame sa pagluluksa dahil sa pagka wala ng anak namen may dala syang bata na nasa edad tatlong taon na at yun na nga si KC ibinigay saamen ni Mirna si KC dahil sa wala na daw syang ibang malapitan hindi ko na nga pinatapos si Mirna sa pagsasalita nun ay agad na akong umo-o at kinuha ko na sa kanya ang bata. Itinuring namen na Sarili naming anak si KC at hanggang ngayon hindi pa rin nya alam ang totoo, tumatanda na ako at sa bawat araw na gigising ako hindi ko alam kung hanggang kailan na lang ako dito sa mundo hindi ko alam kung paano ko sasabihin ang lahat kay KC.
Ayoko namang iwan si KC na hindi pa nya nalalaman ang totoo at sana bago ako tuluyang mawala e mahanap muna namen ang kanyang tunay na mga magulang sigurado akong matagal na nilang hinahanap si KC, tanging si Mirna na lamang ang makakatulong saaken at lalong lalo na kay KC dahil sya lang ang nakakaalam kung sino at naasan ang mga tunay na magulang ni KC kaya kailangan kong mahanap si Mirna pero saan ko naman kaya sya hahanapin? Saan ako magsisimula KC anak sana mapatawad mo kame ng tatay mo sa hindi namen pagsabi sayo ng totoo😪 Teka sandali nung ibinigay ni Mirna saamen si KC may inabot din syang box na kung saan nakalagay ang letter K at C hindi ko alam ang ibig sabihin ng K at C kaya inisipan na lamang namen ni Nando ng buong pangalan si KC at yung kwintas nya isang kulay gold at si birhing mariya ang nakalagay sa gitna.
Nagdidilim na kailangan ko ng umuwe at baka nandun na rin sa bahay si KC magaalala nanaman yun ng sobra dahil hindi ako nakapag paalam sa kanya kung saan ako pupunta at habang naglalakad ako naramdaman kong may sumusunod saaken lumingon ako para tignan pero wala naman akong nakita sa aking likuran baka guni guni ko lamang yun sumakay na ako ng jeep pauwe sa bahay at hindi rin naman nagtagal ay nakarating na ako sa bahay at tama nga ako dumating na si KC.
Sinalubong nya ako ng yakap at kita ko sa mga mata nya ang pagaalala saaken.
KC: Nay ano ba, saan kaba nang galing? Gabi na alam mo bang kanina pa ko nagaalala sayo? Hindi ka manlang nagsabi saaken kung saan ka pupunta.
Ako: Pasensya na anak dinalaw ko lang naman ang tatay at ang ate mo.
KC: Nay naman sana sinabi mo saken para na samahan kita, paano kung may nangyare sayong masama jan sa labas.
Ako: Hayaan muna anak hindi na mauulit, halina at pumasok na tayo sa loob kumain kana ba anak? Gusto mo bang ipagluto kita.
KC: Wag na po nay ako na lang po ang magluluto umupo kana lang po muna jan at mag pahinga, tatawagin ko na lang po kayo pag kakain na.
Tumango tango na lamang ako sa kanya upang sagot napaka bait talaga ng batang ito sigurado akong matutuwa ang tunay na mga magulang niya pag na kilala na sya.
FAST FORWARD.....
Nagising ako sa isang lagabog sa labas tinignan ko ang orasan alas kwatro pa lang ng umaga tumayo ako para tignan kung ano bang ingay yung narinig ko may nahulog teka galing sa silid ni KC yung ingay pano magkakaron ng tao sa silid niya samantalang duon sya na tulog sa silid ko iniwan ko syang mahimbing na natutulog duon baka magnanakaw yung nasa silid ni KC kinuha ko yung walis tambo na malapit sa pinto ng kwarto ni KC at dahan dahan kong binuksan yung pinto pagkabukas ko wala namang tao pero ang gulo nag kalat yung mga gamit ni KC at nakita ko yung box na may lamang mga gamit ni KC nung ibinigay sya ni Mirna saamen teka sandali yung kwintas.
Nasan na yung kwintas ni KC hinanap ko ng hinanap pero wala talaga hindi kaya yung kwintas lang ni KC yung pakay nung pumasok dito pero sino naman ang kukuha nun? Walang ibang nakakaalam na may kwintas sa box na to kahit si KC hindi nya alam, yun na lang sana ang pagasa para mahanap namen ang tunay na mga magulang ni KC pero paano na to wala na yung kwintas at hindi ko alam kung saan ko iyon makikita nakakapag taka din saan sya dumaan? Sarado yung pintuan sa baba nakita kung tumataas yung kurtina bukas pala ang bintana dito sa keato ni KC siguro dito dumaan yung kumuha ng kwintas ni KC.
Chapter: 18 is done...
Si Cherry Pie Picachi si Mirna at sya din ang nasa multi media sa taas, sino naman kaya yung kumuha ng kwintas ni KC? Paano na makikilala ni KC kung sino ang tunay nyang mga magulang.
BINABASA MO ANG
Hanggang Kailan Kita Mamahalin
RandomSana magustuhan nyo to guys😅 First time ko gumawa ng story in wattpad heheks😆