Chapter: 19 - Kwintas

8 0 0
                                    

Chelsea's POV

Nagtataka siguro kayo kung sino ako pwes mag papa kilala ako, ako si Chelsea Marie Mariano anak ni mama Mirna patay na sya kaya wala na kong magulang baby pa lang kase ako ng namatay na ang papa ko namatay si mama dahil sa ina-take sya sa puso naligo kase sya kahit na galing sya sa arawan hindi ko na alam kung paano pa ako mabubuhay nito pero naalala ko yung sinabi ni mama nuon hanapin ko daw si tita Matet hindi ko talaga sya tita kumare lang sya ni mama pag nahanap ko raw sya sabihin ko raw sa kanya na ang tunay na mga magulang nung batang ibinigay nya kila tita Matet ay ang mga Bernardo at isa sila sa mga pinaka mayaman dito sa mundo at yung kwintas na gold at si birhing mariya ang nakalagay sa pendant ang magpapatunay na siya ang matagal ng nawawalang anak ng mga Bernardo. Naisip ko na wala na si mama hindi ko na alam kung paano pa ako mabubuhay kaya ako na lang ang mag papanggap na matagal ng nawawalang anak ng mga Bernardo kaya kina kailangan kong makuha yung kwintas para maniwala sila saken na ako ang anak nila.

Nailibing na si mama at ngayon nandito ako sa sementeryo naglalakad lakad hanggang sa nakita ko si tita Matet hindi ako nagpakita sa kanya mukha naman na syang paalis kaya sinundan ko na sya nung lilingon naman sya ay agad akong nagtago sa isang malaking puno para hindi nya ako makita, nag dere deretcho na syang lakad at sumakay sya ng jeep nung pagsakay nya sumakay na din ako hindi naman nya ako kilala kaya hindi nya ako mapapansin hindi nagtagal e nag para na sya at bumaba pag andar ng jeep nag para na ako sa hindi kalayuan upang hindi nya ako mapansin nakita kong may isang babaeng yumakap sa kanya siguro sya na yung bata nuon na ibinigay ni mama kay tita Matet inantay ko lang na lumalim na yung gabi para makuha ko na yung kwintas tumingin ako sa relo ko 11:30 pa lang ng gabi pumunta muna ako sa labasan para mag hanap ng makakain.

Naglalakad na ko pabalik duon sa bahay nila tita Matet sarado na lahat ng bahay dito teka sarado yung pinto saan ako dadaan para makapasok sa loob? Pagtingala ko nakita ko yung bukas na bintana hindi naman sya masyadong mataas naghanap ako ng pwedeng patungan para makaakyat nakita ko yung isang upuan na kahoy mahaba at medyo mataas sakto na sya para makapasok ako sa loob.

At hindi nagtagal nakapasok na ko sa loob binuksan ko na agad yung ilaw at agad na nag halungkat, hindi ko na pinansin yung mga gamit na naglalag lagan kailangan ko na makita yung kwintas bago pa may makakita saaken dito maya maya may isang box akong nakita na may K at C ang nakalagay, agad kong binuksan iyun at kinalkal ito na nakita ko na kailangan ko ng umalis dito tumalon na ko agad sa bintana at agad na umalis kailangan ko ng pumunta kung saan yung bahay ng mga Bernardo inumaga na ako sa kaka lakad at ito na nandito na ko papasok sa Village ng bigla akong harangin ng dalawang security guard.

SG: Ma'am sandali po, saan po kayo pupunta?

Tanong nung guard na panot

Ako: Sir papasukin nyo po ako kailangan ko po makausap yung mga magulang ko nanjan po sila sa loob.

Nagka tinginan naman silang dalawa at tinanong ako nung isang malaki ang tyan.

SG: Kung nandun sa loob ang mga magulang mo bakit nandito ka sa labas ng subdivision nila, isa pa hindi ka namen kilala ngayon ka nga lang namen nakita.

Tsss ang dame namang tanong ng mga to sarap konyatan e.

Ako: Mahabang kwento kung ikukuwento ko sa inyo lahat mabuti pa tawagan nyo na lang yung Bernardo residents para matapos na to.

Nagbulungan naman sila at umalis yung isang guard pumasok sya sa loob ng parang kubo ba yun at may tinawagan sya sa telephono nila maya maya ay bumalik na rin sya dito at sabay sabing

SG: Antyin muna lang sila dun sa gilid at umupo ka muna dun (Turo nya sa isang upuan dun sa gilid) umalis daw sila ma'am at sir pero maya maya darating na din daw sila.

Pumunta naman ako sa gilid at umupo binigyan din nila ko ng tubig at makakain hindi rin naman nagtagal e may isang magarang sasakyan ang huminto dito mismo sa harapan ko, lumapit yung guard dun at parang may pinag uusapan sila nung nasa loob ng sasakyan maya maya ay bumukas yung pinto ng sasakyan at lumabas ang isang magandang babae at gwapong lalake grabe hindi sila halatang matatanda na lumapit sila saken at tinanong ako kung anong pangalan ko.

Sya: Iha anong pangalan mo?

Ako: Chelsea po, Chelsea Marie Mariano po. Kayo na po ba sila Mr & Mrs Bernardo?

Yung gwapong lalaki ang sumagot sa tingin ko asawa nya yung magandang babae.

Sya: Yes, i'm Raymond Bernardo and (Turo dun sa babaeng kasama nya) she's my wife Alma Bernardo gusto mo raw kame makausap, bakit anong kailangan mo samen?

Niyakap ko naman agad sya at tinawag na papa sisimulan ko na ngayon ang pag papanggap ko, kailangan kong umiyak para mas kapani paniwala.

Ako: Papa buti naman po at nakita ko na kayo alam nyo po bang matagal ko na kayong hinahanap?

Raymond: Papa? Kame matagal munang hinahanap, bakit sino kaba?

Ako: (Ang slow naman nito, kung hindi ko lang to kailangan e) Ako po yung anak nyo, yung matagal nyo ng anak na nawawala.

Alma: Wait, pano mo naman nasabing ikaw yung anak namen na matagal ng nawawala?

Ako: Si mama Mirna bago sya mamatay sinabi nya saken yung totoo.

Raymond: Anong totoo? Pwede ba sabihin muna lahat wag muna kame bitinin pa.

Ako: Sinabi nya po saken na hindi nya ko tunay na anak na kinuha nya po ako sa inyo nung bata pa lang daw po ako.

Alma: Pano kame maniniwala na nagsasabi ka ng totoo?

Kinuha ko yung kwintas sa bulsa ko at ipinakita sa kanila.

Ako: Ito po, ibinigay nya po saken ito at sinabi nya na ipakita ko raw po ito sa inyo para daw po maniwala kayo saken.

Raymond: Honey diba ito yung ibinigay mo kay Katherine nung nag 3 years old sya at diba binigay yan sayo ng mommy mo at sinabi nya sayo na ibigay mo to sa magiging una mong anak.

At kinuha yun saken nung Alma at tiningnan nya yun ng mabuti, tumingin sya saken at bigla akong niyakap ng mahigpit.

Alma: Ikaw na nga, salamat naman sa diyos at nakita kana namen halika na sumakay na tayo sa sasakyan umuwe na tayo para makapag palit kana ng mga damit mo at makapag ayos.

At yun na nga sumakay na kame sa sasakyan nila grabe sobrang ganda dito sa loob at ang bango bango pa ito na malapit na kame sa bahay nila at pag dating namen wow just wow bahay ba to o mansyon o palasyo? Grabe ang laki super laki lalo na nung nakapasok na kame sa loob pinakilala na nila agad ako sa mga katulong nila dito sa bahay nila at sinabi nya na mag luto sila ng marami dahil mamaya ding gabe icecelebrate daw namen yung pag dating ko.

Ako: Bakit po ang dame nyong ipinaluto?

Alma: From now on mommy na ang itatawag mo saken at daddy naman sa kanya, dahil icecelebrate natin ang pag dating mo ipapakilala ka namen sa lahat ng tao dito sa buong mundo para malaman nilang lahat na nakita kana namen😊 Crusita tawagan mo ang secretary ko at sabihin mo na mag send sya ng invitation sa lahat ng mga kumare ko, sa mga investor ko sa mga company namen ni Raymond basta lahat siguraduhin nyang masesendan nya nag kakaintindihan ba tayo?

Sabi ni Alma ay mommy pala "Opo madam" sagot naman nung Crusita. Grabe ito na talaga yun gagalingan ko ang pag papanggap ko para mas maniwala silang lahat saaken.

Chapter: 19 is done...

Yung sinasabi nilang kwintas is yung nasa multi media sa taas☺️

Hanggang Kailan Kita MamahalinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon