NIKA Pov's
Napa tulala ako at napa nganga dahil sa nakita ko. Napakalaking gate na ginto napa ka taas ng gate at ang mga pader nito. Takot ata manakawan at yung mga pader ay may mga nakakapit na halaman, school ba talaga to? yung school namim sa mundo ng mga tao building-building lang,eh eto?
Wow!di ko alam kung ilang dimensyon ang katumbas nito kahit sa labas kapalang ng gate alam mo nang napakalaki na sa loob.Binasa ko yung sa itaas ng gate na malalaking letra.
"MAGICAL ELEMENTAL CHARM ACADEMY ".
"Wow! anong klaseng school to athea?" i silently gasp.
"Para to sa mga nilalang na espesyal na biniyayaan ng swerteng ELEMENTAL CHARM".
"Plss.. Tell me I'm dreaming.." nakatulala lang ako.
"No your not.. Magic is real.." Athea
Lumapit sya sa gate at bigla itong bumukas.Nagulat ako kasi bumukas ito kahit walang Guard. Naglakad na kami papasok parang park lang yung nilalakaran namin ang haba-haba pa ng lalakarin namin bago namin marating yung school campus. Marami pa ang mga na dadaanan namin bago namin marating yung school campus maraming tao narin akong nakita kong na may gumagamit ng kapangyarihan. Wow! So they really exist. Pero ang wierd nung dumaan kami sa isang garden at yung mga halaman at bulaklak ay nagbibigay pugay sakin. May isang babae na nag-aalaga ng mga halaman ay nagulat din sa nakita niya.
*****
after123456789010245421395556699936218288.56 years. Chawakas!
Nakarating din kame sa campus!Whooohoo!
Agad naman kaming dumiretso sa Head Office. Pano ko nalaman?
ANG LAKI KAYA NG NAKASULAT DUN SA TAAS! Na 'Head Office'.
Kumatok nman si athea ng tatlong beses tas biglang bumukas yung pinto. O.O? eehh? Automatic din! Lahat ba ng pintoan dito automatic?Pumasok nman si athea maya-maya lang. Bumukas ulet yung pinto,Tinawag nman ako ng Secretary ata? Pinapatawag daw ako ni Dean, agad naman akong pumasok. Syempre bitbit ko parin yung maleta ko.
Pagka-pasok ko palang na pa nganga na agad ako sa ganda. Sosyal! may red carpet! at dinaig pa ang Malacanyang sa ceiling! Dean's Office ba tlga ito?!"Have a seat." senyas ng isang medyong mat edad na babae at umupo naman ako. Natatakpan yung mukha nya ng magazine kaya di ko masyado masilayan.
"So, you are NIKA SHAINNA CROWFORD?" binaba nya yung magazine na binabasa nya. And woah! Ang ganda, ang putiputi kahit may edad na narin.
"Yes, ma'am?..... Do we know each other?" sagot ko na parang nagtataka. Pano niya nalaman pangalan ko?
"ooh....No, Athea told me so... by the way I'm Mrs. Criften Delain, nice to meet you Nika."
"My Elemental Charm is time control. What kind of elemental charm you have?" seryoso tanong ni Mrs. Criften.
"I-i don't have that." nakayuko kong sagot.
"What kind of abilities you can do?" tanung nya ulit.
"I'm sorry but I don't have any magic or abilities, I'm sorry." nakayuko parin ako at pinagdidikit yung mga daliri ko.
Tumayo si Mrs.criften at umikot sa likod ko at binulungan ako.
"Sure you have. I can feel it."Naka ngiting sagot ni Dean.
(A/N: Yung pronounciation po ng criften is crifen ok?)
"Like athea she have her fire Elemental Charm. She can burn everything and she has an ability of sense of wizards hidden magic. Right Athea?" nakangiting paliwanag ni Mrs. Criften.
Tumango naman si athea.
"I know there's another good reasons why you're here in academy. So, Ms.Crowford? welcome to your new home." nakangiting bati ni mrs.criften sakin.
ATHEA Pov's
May dahilan kung bakit ko dinala dito si Nika kakaiba kasi yung naramdaman ko noong nakita ko sya eh. Ibang-iba yung lakas na nararamdaman ko sakanya. She's not normal. Kaya ko sya dinala dito para mailabas nya kung ano talaga siya. Ang pag-kakaalam nya kasi isa lang syang ordinaryo at simpleng tao. Ngunit ang hindi nya alam ang mga magulang nya ay isa pala sa mga myembro ng spell casters at alam nilang mas magiging ligtas dito si Nika kung mas marami ang pprotekta sakanya.
Nagparamdam na daw ang kapangyarihan niya noong 5 yrs. old siya at yon daw ang kaunaunahan at malala na nangyari sakanya noong bata pa siya hindi daw akalain ng magulang niya na kahit nagparamdam lang ang kapangyarihan nya sobrang lakas dahil sa galit nya at nagkaroon sya trauma pagkatapos ng nagawa nya. Dahil dun kaya nagpasya ang magulang niya sa bigyan sya ng spell for lost of memories sa mga nangyari noong araw na iyon. Kaya ngayon ang akala nya sa sarili niya ay isang ordinaryong tao lamang. Kayat hindi niya maalala ang mga nangyari sa kanya. Yan ang kwento sakin ng mga magulang nya noong nag uusap kami sa bahay nila. Kaya mas nakakabuti na pumarito muna siya dahil nanganganib rin ang buhay niya sa mundo ng mga tao. Pakiramdam ko ay may hindi pa nasasabi ang mga magulang niya. Hindi ko nga alam kung ano,at paano nag paramdam ang kapangyarihan nya dahil hindi naman buo yung kwento sakin.
Lumabas na kami ni Nika sa office ni Mrs. Criften at sinamahan kami ng assistant niya para ihatid kami ni Nika hanggang sa dormitory naming dalawa.
3rd floor room #16|
ATHEA SCARLET
NIKA SHAINNA CROWFORD
TORRIE COLLINS"Pareho din pala tayo ng dorm. " nakangiti kong sabi, sabay pasok sa loob at sumunod din siya.
"Nika, yan ata yung kwarto mo sa bandang gitnang, akin yung nasa kaliwan at yung kanang pinto hindi ko alam kung kanino yan. "
"Sige, magpapahinga muna ako saglit." paalam nya sakin at pasok sa kwarto nya.
Bagong dormitory to ha ang ganda. Hindi gaya sa isa kong dormitory dati na pang isahan lang. Bukas na bukas ililipat ko na yung mga gamit ko. Mukhang sumasakit nanamn ulo ko. Hindi pa kasi ako nakakainom ng gamot at pagod narin kasi ko.
Nilibot-libot ko muna yung buong dormitory at sobrang sakto na para sa tatlo dahil malaki talaga siya. Habang nag iikot ako dinalaw ako ng antok at napahikab ako. Bukod sa medyo masakit ulo ko gusto ko nadin matulog baka sakaling mawala nato.
Pumasok ako sa kwarto ko at inibagsak ang katawan ko sa kama. Sobrang nakakapagod.
(A/N:so readers alam nyo na kung bakit hindi naging tutol yung magulang nya kung bakit agad sya pinayagan diba? at kung gusto nyo malaman yung buong kwento kung bakit nag paramdam yung kapangyarihan ni nika at at kung anung merong element charm meron sya subaybayan nyo lang sa mga susunod na chapters.)
BINABASA MO ANG
Magical Elemental Charm Academy:School of Magic
FantasiCOMPLETE ( UNDER EDITING/REVISING) Nika Shainna Crowford ay isang simpleng tao na nangangarap na magkaroon ng isang kapangyarihan. Mahilig siya sa mga fantasy stories and movies. Hindi nya lang alam na may kakaiba siyang taglay. Makikilala niya ang...