2.A Flower's bloom

5.1K 87 0
                                    


Sapo sapo ngayon ni Beam ang kanyang ulo dahil sa sakit.Parang umiikot ang buong paligid dahil sa hilong nararamdaman.

Beam got hangover right now,at ito ang pinaka aayaw nya.

Mabuti nalamang ay nandito ngayon ang kaibigang si Kit to assist him.

"Oyy,Beam.Just tell me nga kung bakit ka nag lasing kagabi? Hindi ka naman ganyan maginum ah.Bakit ngayon nagkahangover kapa?"

Sermon ni Kit sa kaibigan.Ang mas matured at caring sa kanilang tatlo ni Phana."May hindi kaba sinasabi sakin Beam kaya nagawa mong makipag inuman sa mga eingneer nayun?"

Upon hearing eingneer.Parang sumikip bigla ang dibdib nya.It cant help pero Beam feels humors about last night.

"Magkakaibigan tayo Beam,pwede mo namang sabihin sakin if sino o ano yang dahilan ng kalungkutan mo kaya ka napainum e"

"Hindi ako malungkot ok" saway nito sa kaibigan.

"Basta...gusto ko lang makipag inuman sa kanila kaya ako nag lasing"

Kit shrug his shoulder "malamang malalasing ka,nakipag inuman ka nga e"

"Ano ba Kit? Hindi ka nakakatulong...abutan mo nalang ako ng yelo ok" iritate evidents on Beam voice.

Kahit kailan talaga ay hindi sya manalo nalo sa arguing kay Kit.Sa kanilang tatlo nila Phana,Kit like he was mother at theme.

Sya ang laging naninirmon,sya lagi ang nagpapaalala at gumagawa ng paraan to have a piecefull friendship that they have now.

Ayan din ang dahilan kung bakit nahulog ang loob nya sa kaibigan nya.Kung gusto nya lamang sabihin na he falls from his bestfriend ay nagawa na nya.

Hindi ganun kadali,mahirap at masakit.

Ayan din ang dahilan kung bakit sya naglasing kagabe.

"So ano na nga?... Anong problema at naglasing ka kagabe" pangngulit parin ni to kay Beam.

He knows Kit didnt stop hanggat walang nakukuhang sagot mula sa kanya."Ganyan kana ba Beam? Magtatago ka na ba samin ni P'Pha? Samin pa talaga?"

Beam stood up at sumilip sa bintana.He wants to calm down sa kadaldalan ng bunganga ng kanyang kaibigan.

"Beam ano ba?! Tinatanong kita!"

Beam shocks sa biglang pagsigaw ni Kit sa likod nya.It seems na napikon na ito dahil hindi nya ito pinapansin.

"Kit pwede ba? Just stop.Masakit ang ulo ko so stop,naiirita nako sayo ah" Beam dont know what he was say on Kit.

"At ngayon naiirita kana sakin,inaalala lang naman kita dahil hindi ka nagsasabi samin ni Pha na may problema ka"

"Wala nga akong problema ok.Bakit ba ang kulit mo?"

Kit silent in a second.

"Yeah ang kulit ko nga...naiinis lang kase ako na duon kapa talaga nakipaginuman sa mga eingneers at hindi samin ni Pha na nagantay sayo magdamag!"

Beams hold breath and huminga ito ng malalim "ok,sasabihin ko na.Sasabihin ko na ang dahilan ng pag inumon ko.Dahil to sa isang taong kilalang kilala ko na hindi alam na nasasak-"

Ding'Dong'

Napatigil si Beam sa pagsasalita ng makarinig sila ng doorbell sa pinto.

Na cought ang atensyon nilang dalawa at napatingin sa gawing yun

Beam,sight relief at pumunta na sa pinto upang buksan kung sino ang taong nagistorbo sa kanila.

"Good morning Sr.Beam.Flowers delivery po for you" a girl polite him in guniene way.

Take flowers?

Para sakin?

"Ah,mali ata kayo ng pinagdalahan maam.Hindi po sakin yan,wala pa pong nagbibigay sakin ng flowers kahit kailan" Beam cratched his head dahil nahihiya ito sa babae.

"No Sr,malinaw po kasi tong nasa sulat e.Beam on a 4rth floor of Imaculate building 143 door number Sr.So kayo po yun Sr"

Beam dont know what he say.Sinong peste ang magpapadala sa kanya ng bulaklak gayong napalaking nyang lalaki.

Baka pinagtitripan lamang sya ng kung sino kaya hindi nya ulit to tinanggap

"ah,h-hindi po talaga sakin yan Ms..b-baka ibang Beam po ang tinutukoy dyan hehe"

Pakiramdam nya nangangamatis na ang mukha nya dahil sa kahihiyan.

Namumula na sya at malapit ng mairita.

The girl lough "pano naman po mangyayare yun.Kilala napo kayo nitong building at kayo lang po ang may pangalang Beam dito,so hindi po ako nag kakamali.Sayo nga po tong flowers."

Tatangkain pa sanang magdahilan ni Beam pero agad ng sumingit sa usapan si Kit na kanina pa nakikinig.

"Are you sure na dito pinadala ang flowers nayan?" Malditong sabi nito sa babae "Im pretty sure kase na hindi naman bakla tong kaibigan ko para padalhan ng bulaklak e."

Binalingan nya si Beam na nadagdagan pa ang hiya.

"Yes po Sr,Hindi parin po ba kayo aware sa panahon natin ngayon.Uso napo ang boyslove.Normal napo nagyon ang bigyan ng bulaklak ang mga lalaki." sagot ng babae habang tinatago ang kilig nito sa dalawang kausap.

"Hayst..tanggapin mo nalang yan Beam,para matapos na"

Inisnaban lamang ni Beam ang kaibigan at pasadyang lumabas sa pinto at isinara ito.Agad nyang pinirmahan ang papel at pumasok narin sa loob.

Gusto nitong itapon ang bulaklak na hawak nito sa basurahan dahil nakabusangot sa kanya si Kit "do you say na bakla kana din Beam?"

"Kit pleas...doble doble na ang sakit ng ulo ko.Itigil mo nayang paninirmon,Itatapon ko nalang to para matigil kana"

Tumalikod na ito sa kaibigan at nagtungo na sa kusina kung saan nandoon ang basurahan.

Ika-ika itong humakbang na akala moy may masakit sa kanya.

"Beam what happen ba talaga sayo? Bakit iika ika ka kung maglakad?" hindi maiwasang pansinin ng kaibigan.

Upon realizing,Beam get shock dahil sa kanina pa ganyan ang kilo nya.

Napasapo nalang ito sa noo ng maramdaman din ang pagkirot ng bandang pwetan nya.

How can he Lough na nagawa nyang kalimutan na masakit pala ang pwerta nya.Mas nanaig kase ang ulo nito kanina at ngayon magiging doble pa.

"Beam what?..." Pamimilit na sagot ni Kit mula kay Beam na ngayon ay hindi alam ang isasagoy.

"I-I dont know?..."

Muling na catch up ang atensyon ng dalawa ng bigla pumasok si Phana sa pintuan.

"Oh,what up guys." Binalingan nito si Beam "Nga pala Beam,my naghahanap pala sayo sa lobby sa baba.The Eingneer boy,Mr Forth"

Call Me Daddy Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon