LXXXIX.

813 32 2
                                    

(1) message request

Dmitri Valdez
Active Now

THU 12:38 AM

Dmitri Valdez
Anak...

Persephone Amelia Peralta
?

Dmitri Valdez
May we talk?

Persephone Amelia Peralta
We're already talking.

Dmitri Valdez
Anak, are you still mad?

Persephone Amelia Peralta
What do you expect? You left.

Dmitri Valdez
I'm sorry.

Persephone Amelia Peralta
A sorry is not enough for more than a decade of hurt.

Dmitri Valdez
I'm sorry. I badly wanted to stay for you, Anak.

Persephone Amelia Peralta
But you didn't.

Dmitri Valdez
I'm really sorry, Persephone. I'm sure your mom already told you the truth.

Persephone Amelia Peralta
She did. I knew that you fought for me. Alam ko mahal mo ako. But... there will always be scars, and I will always be the reminder that you and mom made a choice, that I wasn't enough to make it better no matter how much you say you love me.

Dmitri Valdez
I'm still your father no matter what. Kahit ano ang mangyari, hindi na magbabago ang pagiging ama ko sa'yo. Pati ang pagmamahal ko sa'yo, Anak.

Persephone Amelia Peralta
'Yan 'yong problema, eh. Mahal niyo ako ni Mama pero hindi niyo ba nakikita? Ako 'yong nahihirapan dahil sa mga desisyon niyo noon. Ako 'yong naiipit. Ako 'yong nasasaktan at nakakasakit ng iba.

Persephone Amelia Peralta
Tsaka... paano ba maging anak mo? Hindi ko na alam sa totoo lang. Hindi ko nga rin alam kung may karapatan pa ba akong tawagin kang ama? Ang tagal na, eh. Ang dami namang paraan. Nakakausap mo nga ako ngayon, oh. Bakit hindi noon?

Dmitri Valdez
Ayaw ko nang manggulo. Ang mahalaga na lang sa akin, alam ko na maayos ka. Pero palagi akong nandyan, Anak. I was always present during your big moments. Alam ng mommy mo 'yan.

Dmitri Valdez
Pero alam ko na hindi sapat. Walang patawad na sapat para sa sakit, Anak. Pero hindi dahilan 'yon para madamay kayo ni Hades dito. Karapatan niyong maging masaya.

Persephone Amelia Peralta
Alam mo, dati... takot ako magmahal. Ayaw ko sa lalaki kasi nasaktan mo ako. Pero si Hades, binago niya lahat 'yon. He showed me how beautiful love is. He was so patient with me. Ang swerte ko dahil pinili niya ako...

Persephone Amelia Peralta
Kaya lang, magulo. Hindi ko alam, eh. Kung naiinggit ba ako kasi ikaw binuo mo 'yong pamilya nila tapos kami ni Mommy, iniwan mo. Ang dami kong iniisip. Gusto ko lang naman maging masaya pero ang hirap.

Dmitri Valdez
Kasalanan ko, Anak. Kung hindi mo pa rin ako kayang patawarin, tanggap ko. Pero 'wag mong parusahan si Hades. 'Wag mong parusahan ang sarili mo. You deserve to be happy and I'm all for it. Mabuting bata si Hades, iingatan ka niya.

Persephone Amelia Peralta
I pushed him away so I can save him from myself. He deserves someone better.

Dmitri Valdez
He doesn't need saving, Anak. All he needs is you. Please think about it.

To Hell and BackTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon