Chapter 11

750 9 0
                                    

     HINDI parin mabura ang mga  nito sa kaniyang mukha, like what the heck, really, Alejandro? Kanina lang mainit ulo mo pero dahil sa init na 'yun ay nag-bago ang mood mo from tiger mode to cat mode.

Hindi ako titigil, Raquel hanggat hindi mo inu-ungol ang pangalan ko. I want to hear my name in your fucking mouth.

Pero paano? Lalo na't naka-bantay ang 'asawa'nito. Ang alam n'ya kasi ay kasal na ito kay, Gino.

Be a BDO, Alejandro. Find ways.

Napa-ngiti ito ng nakakalok at tsaka napa-iling-iling na ibinaling ang atens'yon sa monitor ng computer at tsaka inumpisahan ang trabaho.






     NAMUMULA ang pisngi ni Raquel ng pumasok s'ya sa kotse. Shit! Ano bang ginagawa mo sa buhay mo, Raquel?

Hindi parin n'ya mabura sa kaniyang isipan ang nangyari kanina sa loob. Napahawak nalang ito sa kaniyang labi nang biglang pumasok sa kaniyang isip ang nangyari kani-kanina lang, kung paano sila nag-palitan ng laway, kung paano kagaling humalik si, Alejandro. Mas magaling humalik si Ale kesa kay Gino. Mas gumaling itong humalik ngayon.

Agad nitong pinaandar ang sasakyan.

Isang tunog galing sa kaniyang cellphone. Agad n'ya itong kinuha upang basahin ang text message ni Gino.

Hon, mag-ready ka ng masarap na pagkain for dinner tonight. Inimbitahan ko si, Alejandro.

Mabilis n'yang naihinto sa gilid ng kalsada ang kotse ng mabasa n'ya ang message ng kinakasama.

Totoo ba 'to? Muli silang magkikita? Bakit? Hindi gumagana ang kaniyang isip ngayon, magkahalong kaba at takot ang nararamdaman n'ya. Paano kung madulas ang manyakis na 'yun tungkol sa halikang naganap.

"Trip mo ba talaga ako, Ale?" gigil n'yang sabi. She gasped. Agad nitong pinaandar ang sasakyan at tumungo sa palengke to buy an ingredients for the dinner tonight. Labag man sa kalooban n'yang gawin ito but, she need to do this.

Wish me luck na, walang gulo ang maganap mamayang gabi.

Nang matapos ito sa pamimili agad itong umuwi since hapon na rin. Tinawagan nito ang matalik n'yang kaibigan. The one who knows who's the real father of her child. Yes, Evelyn knows everything about her friend. Magka-ba-bata sila at grabe ang relationship nila, strong. Dahil sa matalik nitong kaibigan si Evelyn at hindi n'ya kaya mag-tago ng sekreto.

Sinabi n'yang nabuntis s'ya ng lalaking naka-one-night stand n'ya. Si Alejandro.

"Eve, samahan mo naman ako sa bahay. Wala akong kasama e."

"Nasaan ka ba?"

"Galing akong palengke. Namili ako for dinner."

"Dalhin ko si, baby Asha. Baka magalit ang ama nito kapag ibinilin ko nanaman ito sa mga kasambahay."

"See you. Wait kita sa bahay." agad nitong pinatay ang tawag at tsaka naglakad papunta sa kotse bitbit ang mga pinamili.






     "GINO, totoo ba ang nabalitaan ko?"

"Na?"

"Na... Engaged na kayo ni, Raquel."

"Ahh.. Yeah. Excited na nga ako sa kasal namin e."

"Congrats."

Sa totoo lang, Gino. Gusto kitang sapakin. Ang kapal mong buntisin si, Raquel e, hindi pa naman pala kayo kasal. Tigang am-puta!

"Thanks, Ale. Anyway, would you like to join us for a dinner, tonight?"

"Yes. Sure. It's my pleasure." Bigla nalang naka-isip ng masamang balak s i, Ale. Kung hindi n'ya ito maangkin sa opisina p'wes duon n'ya mismo sa bahay nila s'ya maghahasik ng lagim.

"So, see you." tinapik ni Gino ang balikat nito at tsaka tumuloy ng lakad. Nang maka-lagpas ito sa kaniya agad siyang ngumiti ng matipid at saglit na nilingon si Gino bago nagpatuloy lumakad.




     "TOTOO BA 'YAN, RAQUEL?" Hindi makapaniwala si, Evelyn sa kuwento ng kaibigan.

"Yes."

"Aba, Gago ba s'ya? May finaceè kana. Aba! Gusto n'ya bang bangasan ko 'yung mukha ng manyakis na 'yun?" halata ang pang-gagalaiti ng kaibigan sa ginawa ni Alejandro kay Raquel.

"Hindi ko na alam gagawin ko. Sobra-sobra na ang kasalanan ko kay, Gino. Ayoko ng dagdagan pa."

"Maiba ako. Kailan mo sasabihin 'yung tungkol kay, Yorito?"

"Anong tungkol kay, Yorito?" isang boses ng lalaki ang sumingit sa kanilang pag-uusap. Gino? Bumilis bigla ang tibok ng puso nilang dalawa at napa-titig sa lalaking bagong dating. "O, bakit nakatulala kayong dalawa? Para kayong naka-kita ng multo." mabilis na ipinilig ng dalaaa ang kanilang ulo. "Ano nga ulit 'yung tungkol kay, Yorito?" pagbabalik nito sa tanong n'ya.

"Ah... Eh... 'Yung ano." fuck! Hindi gumagana ang isip niya para makapag-bigay ng palusot. This not the right time para aminin ang tungkol sa anak n'yang si Yorito.

"Tungkol sa birthday ni, Yorito. Nag-iisip kami ng magiging theme ng party ni, Yorito." Parang nabunutan ng tinik si, Raquel sa lalamunan. Pasalamat s'ya dahil nariyan ang kaibigan para malusutan ang butas na 'to. Hindi pa s'ya ready para umamin.

"Malayo pa, Birthday ni, Yorito. Sa October pa birthdat n'ya anong buwan palang ngayon, August."

"Kaya nga pinag-isiisipan pa namin e."

"Sabagay." bumeso ito sa asawa n'ya. "Pahinga muna ako, Honey." agad itong lumakad patungo sa kuwarto nila. Nang wala na ang lalaki tsaka pa lamang sila nakapag-buga ng isang malalim na buntong hininga.

"Thank you, Eve a." laking pagpapasalamat nito dahil ito ang tumulong sa kaniya.

"Wala 'yun. Kailangan pala alisto ka rito sa bahay mo."

"Bakit naman?"

"Baka madulas ka at baka naman mabisto ka n'ya."

"Ewan ko ba, Eve. Maging ako nahihirapan ako. Ayokong lumaki ang anak ko na hindi kilala ang tunay n'yang ama."

"True. Kaya kailangan mo na talaga umamin bago pa lumala ang alahat." alam n'ya ang pinupunto ng kaibigan.

Maya-maya pa'y tumunog ang cellphone ng kaibigan.

"Paano ba 'yan, Raquel. Nag-text na ang, Darling ko. Pinapauwi na ako. May lakad daw kami e."

"Ah.. Ganun ba, Sige. Ingat kayo." bumeso ang kaibigan.

"Sure ka na okay ka na?"

"Oo, salamat sa pag-sama sakin"

"Bye." lumakad si Evelyn patungo sa anak na nag-lalaro at tsaka tuluyang umalis.

Hayst, kailan ko ba sasabihin ang totoo? Mahal ko si, Gino at ayokong mag-sinungaling sa kaniya.

Imbes na isipin 'yun ay ibinaling nalang n'ya ang atensiyon sa pagluluto ng hapanunan. Kinakabahan pa rin s'ya sa puwedeng mangyare pero, nakahanda na s'ya kung sabihin man ito ni, Ale.

Sweet Distraction: Alejandro Buenaventura ✓ [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon