Kabanata 38
Pabi's Pov
Nakatulala akong nagdadrive.
'Bakit ganun yung tingin niya?!'
Feeling ko ay kinikilibutan ako,hindi ko maintindihan ang nararamdaman ko.Bakit ganto?!
Yung paraan ng pagtingin siya sakin ay kakaiba!hindi ko maintindihan pero kinakabahan ako,masyado na kong ginugulo nung kambal na yun.
'Aishhhh...'
"Ate Pabi dahan dahan naman poooo"sigaw ni Kairen,agad kong naipreno ang sasakyan ko.Buti nalang ay naka seatbelt siya.
"Ate kung gusto mong magpakamatay!wag mo kong idamay please"pakiusap niya,bumuntong hininga ako at nangungusap na tumingin sakaniya.
"Pasensya na,masyado lang napalalim ang iniisip ko,sorry sorry talaga"pagpapaumanhin ko at muling nagmaneho ng marahan.
"Gaano ba kalala si Kuya Kei at parang madaling madali naman po kayo masyado"nakapout na sabi Kairen na inaayos ang sabog sabog niyang buhok.
"Sorry na Kairen marami lang ang iniisip ko.."nagpark ako sa tapat ng mercury drugs ."At naparami ata masyado"bumuntong hininga ako at pinatay ang makina ng kotse ko.
"Tara na"sabi ko at binuksan ang pinto ng kotse ko.
"Naaawa ako sa kuya mo!sobrang taas ng lagnat"sabi ko pagbaba palang ni Kairen bakas sa muka niya ang pag-aalala,agad kong hinawakan ang kamay niya at mabilis na nagtungo sa loob.
Bumuli ako ng isang banig ng Paracetamol at Cool Fever.
"Ate eto oh soup"sabi ni Kairen na inabot sakin ang soup,binasa ko iyon."Shrimp flavor?!"
"Masarap po ata yan"
"Sure ka ba?!"nag-aalangang tanong ko.
"Opo ate,bili na bilhin na po natin yan"pagpupumilit niya syempre kasunod nung shrimp soup ay mga gummy bears at chupachups na isang garapon.
"Hayssst Kairen"sinamaan ko siya ng tingin kaya naman nag peace sign siya."As expected"bulong ko at pumunta sa counter para bayaran ang mga binili niya.
Pagkatapos namin mamili ay wala na kaming sinayang na oras,muli kaming sumakay sa kotse at pinaharurot iyon pabalik sa bahay.
"Ate bubuksan ko na yung stove"sigaw ni Kairen,di na ko umimik at ibinaba ang bag ko sa sofa bago sumunod kay Kairen sa kusina.
Kumuha ako ng kaldero at nilagyan ng tubig."Nakakaganda toh ng pakiramdam hehe lalo na't punong puno ng pagmamahal"sabi ni Kairen na nakaupo sa island counter habang pinapanood akong magluto.
"Hindi ko nga alam kung magugustuhan niya, i never see him eating shrimp"sabi ko at nalagay yung soup powder sa tubig at hinalo iyon,nagbati ako ng itlog at nilagay sa tubig atsaka ko hinalo.
"Mnnn ang bango hehe"sabi ni Kairen."Yeah you're right"habang hinihintay naming kumulo yung niluluto namin ay unupo din ako sa island counter sa tabi niya.
"How's your exam?"tanong ko.
"Alam mo yung salitang sisiw ate?!ganun yung exam namin"mayabang na sabi niya napasinghal nalang ako.
"Ni hindi ka nga nagrereview?"
"Stock knowledge lang ang kailangan ko dude"
"Ganun ba yun?!hindi ba mas maganda yung mairereview mo muna para marefresh sa utak mo yung mga inaral niyo?"