Homer đến Velicia trong một chiều hè tháng Sáu. Nắng vàng như mật phết lên mọi con đường và lên nụ cười của người bản xứ. Phụ nữ ở đây nổi tiếng xinh đẹp và mạnh mẽ. Với làn da rám nắng khoẻ mạnh, thân hình phổng phao và bộ ngực luôn ưỡn lên đầy kiêu hãnh, họ hớp hồn khách thập phương từ lần đầu gặp mặt hay thậm chí là một cái nhìn lướt qua cũng sẽ để lại ấn tượng khó phai.
Lụa của Velicia cũng thuộc hàng thượng đẳng. Được dệt từ tơ tằm và sợi đay theo phương pháp bí truyền, tấm vải cho người cầm cảm giác hoàn toàn mới lạ, thớ vải được sắp xếp theo trình tự độc nhất sao cho khi gặp ánh sáng sẽ phản xạ lại thành những sắc độ khác nhau tùy theo mỗi góc nhìn. Tuy nhiên, tiền nào của nấy. Giá cả của nó đắt khỏi phải bàn. Tùy theo độ rủ và trọng lượng mà giá tiền có thể chênh lệch từ 100 đến nghìn vạn đồng vàng một cuộn.
Homer tha thiết có được một cuộn, nhưng tiền là vấn đề cấp thiết trước nhất, nàng không tìm được nơi đổi tiền Hy Lạp nên đành xin một chân chạy việc trong hàng vải để ngày ngày được ngắm cho đã nghiền.
Ở đó, nàng được gặp rất nhiều người, nghe được nhiều điều thú vị, tỉ như tiểu thư nhà nào thích công tử nhà nào, nằng nặc đòi mua vải quý may váy đẹp để đi gặp anh ta hay cậu ấm nào đó mua cả xe lụa thượng hạng làm sính lễ cầu hôn.
Ngoài ra, Homer còn biết được giai thoại truyền miệng trong thành: Hoàng hậu tóc nâu - Fyarth.
Sinh ra trong một gia đình danh giá, nàng Fyarth đã được giáo dục một cách bài bản để trở thành một mệnh phụ tương lai. Hơn cả, với sắc đẹp và tài năng chữ nghĩa không ai bì được, nàng nhanh chóng trở thành ứng viên sáng giá cho vị trí mẫu nghi thiên hạ.
Ngày Thái tử tuyển phi, Fyarth cũng đứng trong hàng ngũ hơn năm nghìn tiểu thư nhà quan lại và quý tộc. May mắn thay, thái tử đã chọn nàng. Cùng với nàng còn hai cô gái nữa, một người là con gái đại quan trong triều, người còn lại là công chúa của tiểu quốc phụ thuộc. Tuy thái tử không sủng ái nàng, ngày đêm tơ tưởng cô gái khác nhưng màng vẫn luôn giữ hình tượng thái tử phi mẫu mực.
Trong triều có biến. Đức vua bạo bệnh băng hà, tứ hoàng tử liên kết với quân thần các nước lân cận soán ngôi. Thái tử bị chém đầu thị chúng, Fyarth cùng các phi tần bị đem ra đoạn đầu đài cho dân chúng ném đá. Nàng vẫn còn thoi thóp khi được người ta cứu, nhưng các vết thương đã để lại nhiều vết sẹo kinh khiếp trên dung nhan tuyệt mỹ của nàng. Đã vô phương cứu chữa, nàng không còn xinh đẹp nữa.
Fyarth đã tứ cố vô thân. Gia tộc nàng bị toàn diệt cùng với những gì còn sót lại của triều đại cũ. Nếu có ai biết nàng còn sống, chắc chắn nàng sẽ bị xử tử hoặc thậm chí tệ hơn.
Fyarth từ bỏ thân phận cũ cùng cái tên của mình, nàng cắt mái tóc nâu mượt mà, thay bằng bộ tóc giả màu đen bù xù, đổi tên thành Maha.
Fyarth sống chung với một goá phụ ở nơi thâm sơn cùng cốc của vương quốc. Tại đó, nàng đã gặp và yêu Ranka - một hiền giả ẩn cư. Nhưng Ranka không yêu nàng, anh chỉ hứa rằng sẽ giúp nàng lấy lại những gì đã mất. Bằng khả năng hùng biện thiên tài và với hiện trạng lầm than của dân chúng dưới ách cai trị của tân vương, Ranka thuận lợi thuyết phục được người dân thuộc đủ mọi tầng lớp. Họ thành lập quân đoàn, rèn vũ khí, điểm binh chờ ngày khởi nghĩa. Ở địa phương khác người ta cũng đã chuẩn bị trong âm thầm, có nơi đã vội vàng nổi dậy và thất bại thảm hại.
Dưới cái tên Maha và vẻ ngoài xấu xí của mình, Fyarth lãnh đạo đội quân khởi nghĩa của cả một miền. Người phát ngôn của nàng là Ranka. Mùa đông năm ấy, nàng liên lạc được với các chủ soái trên khắp cả nước để hẹn ngày cùng xuất binh. Trước ngày tổng tiến công, Ranka đã khôi phục được dung mạo cho nàng theo cách thần kì nào đó. Tuy nhiên, nàng vẫn cải trang như chưa có gì.
Khởi nghĩa thành công, tứ hoàng tử bị đánh bại, Fyarth đứng trước toàn dân gỡ bỏ mặt nạ và công bố thân phận, đồng thời công bố nhường ngôi cho Ranka - người có công lớn nhất. Đó được xem là quyết định sáng suốt. Lúc này, bộ máy lãnh đạo tạm thời xảy ra lục đục. Một vài kẻ vẫn chưa thoả mãn với những gì được ban thưởng. Cảnh loạn lạc đã manh nha mở màn. Một lần nữa, Ranka đứng ra dẹp loạn và trở thành đại công thần.
Sáng ngày đăng cơ, Ranka mất tích để lại một phong thư trên bàn, lời lẽ trong thư ngụ ý là để cho Fyarth lên ngôi làm nữ vương, chàng còn an bài tất cả thuận theo nàng trong bí mật.
Ba năm sau, Ranka lấy tư cách là vua nước lân bang đến cầu thân. Fyarth liền đồng ý. Hai nước thống nhất thành Đế chế Velicia.
Ngày thành hôn của hai người, cả đế quốc là một vườn hoa khổng lồ. Người dân giăng hoa lên cửa sổ, rải hoa bên vệ đường, kết vòng hoa lên mũ...hương hoa ngập trời. Ai cũng mong đợi một triều đại ấm no, hạnh phúc sẽ được mở ra.
Ngay ngày hôm đó, Ranka ban sắc lệnh đầu tiên: bãi bỏ chế độ đa thê. Việc đó gây nên làn sóng tranh cãi lớn không chỉ trong giới quý tộc mà còn trong dân chúng. Phải mất ngót nghét tám năm trời chính sách này mới được thực hiện triệt để.
Về hoàng hậu Fyarth, bà sống hạnh phúc bên chồng, cùng nhau cai trị đế quốc. Bà vẫn còn sống khoẻ mạnh đến ngày nay, dù nghe bảo tóc bà điểm muối tiêu, đuôi mắt hằn vài nếp nhăn. Đằng nào cũng đã qua 30 năm hơn rồi.
Câu chuyện lập quốc của Velicia đã trở thành giai thoại đã, đang và sẽ còn lưu truyền mãi.
BẠN ĐANG ĐỌC
Bản tình ca của người hát rong
Misteri / ThrillerNói theo cách ngắn gọn và súc tích nhất: nhân vật chính là một con nhỏ ưa hóng drama, một thằng cục súc đúng nghĩa và truyện nói về những cái drama mà tụi nó hóng được. P/s: tình tiết truyện rất nhanh, trung bình 2 - 3 chương là một câu chuyện ngắn...