13
🔅🔅🔅
Faith Serenity
Halos mabingi ako sa katahimikan sa loob ng mansyon. Si Joy ay walang humpay sa pagtingin sa akin, kay Daddy at kay Fatimah habang nasa harap kami ng mesa.
This is new. I mean, I'm loud and I'm the noise inside this house but now can't be noisy. Nahihiya pa rin ako kay Dad. Sa dami ng pwede niyang abutan na eksena, doon pa sa mismong nakikipag-sex ang anak niya.
Susko po talaga.
“Ehemmm!” Joy cleared his throat that's why I giggled.
Tumingin dito si Daddy kaya napa-peace sign naman ang isa.
Our lawyer came this afternoon and talked to Daddy. Hindi ko alam ang pinag-usapan nila pero mukhang hindi ko na kailangan pang magtanong. I think it's all about marriage.
I still can't believe that this is happening too fast but I can't defy my father's will. I know I've made mistake and this is the consequence. I have to pay for it. Besides, wala naman akong iniisip na lalaking gusto kong pakasalan. Simula noon pa, si Paul lang naman ang naiisip kong lalaki parati. Wala naman akong tutol kung gusto akong ipaasawa ng ama ko sa kanya. Bakit pa? I've surrendered myself. Wala naman akong pinagsisisihan. May takot ako pero hindi naman ibig sabihin no’n ay nagsisisi ako.
Nanindigan naman siya.
“Rocco, sigurado ka na ba sa desisyon mo?” si Fatimah ang bumasag ng katahimikan at ngumiti ako nang tumingin sa akin si Daddy.
“My daughter seems serious so why won't I be?” kibit balikat niya. “You've mention this crush thing, sweetie…way…way back eighteen.” Lumiit ang isang mata ni Dad at si Fatimah naman ay parang naghihintay ng sagot.
I nodded and bowed.
“Crush niya na kasi si Paul Shalem Grande ever since the world began.” Napatakip si Joy nang hampasin ko siya ng kutsara sa braso
.
Daddy smiled at me. “Really? And how'd you know that he was Paul Shalem and not his identical twin?”Lumaki ang mga mata ko. Alam ni Dad na kambal sina Paul at Melchizedek? “You knew?”
“Just heard about it but I never saw them in person. Like you, off to limelight sila.”
“Well,” kibit balikat ko. “Alam ko na si Paul Shalem ‘yon kasi when I was eighteen, kasal na si Melchizedek sa asawa niya. That's all I know.”
“Opo, Tito kasi caught in the act niya si Paul na kissing with our friend.” Salo naman ni Joy kaya napalabi ako.
Fatimah dropped her gaze to her food and continued eating.
“That's three years ago. Sabi nga, lahat ng lalaki, may katapat na babae. When a guy met his destiny, he’d change for her. That guy offered marriage and it's the most difficult thing a man could offer. Mahirap magpatali pero inalok niya ang kasal. It's early but both of you can practice some sort of things gradually to make a tough foundation.” Anaman ni Daddy kaya natutuwa ako sa positivity niya.
Ever since I was a kid, I never heard him spoke negatively especially when in front of me. He always made me see that life is a fairytale. He made me believe that I am a princess; that I am his princess.
“And what if this won't work out?” biglang tanong ni Fatimah kaya lahat kami natigilan.
Napatingin sa akin si Joy at sinipa ang paa ko sa ilalim ng mesa.
BINABASA MO ANG
Prince's Downfall(Inc Chaps)
RomanceHe bacame a badass fucker, cheated on her fiancée for some pussies but regretted in the end. Ang buong akala niya ay hindi na siya makakabngon pero namulat siya sa katotohanan at lahat ng kamalian. Wala talagang Grande na tumataob lalo na ang katula...