27

5.3K 372 85
                                    

27

🔆🔆🔆

Faith Serenity



I munched my popcorn on the table. Para akong mabubulunan sa pagmamadali kong maubos ang dala sa akin ni Dick na pagkain. Para akong masiba na kambing.

Wala ang asawa ko, kasama ni Daddy sa isang out of the country convention.

Apat na araw sila roon at okay lang naman sa akin. Daddy Damien and Zed went with them. The last meeting my husband had at Serenity, he was pissed. Mura siya nang mura nang sunduin ako, 'yon pala ay masama ang loob niya na aalis siya.

Ako lang ang naiwan sa bahay. Umalis din si Fatimah pero mamaya yata ay babalik na rin iyon. Hindi ko alam. Wala naman kaming komunikasyon. Gustuhin ko man na ibigay ang number ko, mukhang hindi naman iyon interesado.

"Hoy, tubig oh." Alok ni Joy sa akin dahil kanina pa siya nakatingin.

Maayos na siya. Hindi na siya broken hearted dahil hiniwalayan na niya ang tinik sa kanyang buhay, si Joem. Ako ang nagsulsol sa kanya na gawin iyon kasi iyak na lang siya nang iyak. Wala naman ibang ginawa ang lalaki na iyon kung hindi huthutan ang best friend ko.

Joy is a walking ATM machine. Isang swipe lang dito ni Joem, lumalabas na kaagad ang pera sa bulsa.

Nilagok ko ang bottled water na ibinigay niya kaya napahimas siya sa leeg.

"Ano ba 'yan? Ilang taon ka bang hindi kumain? Para ka naman paktay-gutom." Nakangiwi siya habang si Dick naman ay ngingiti-ngiti.

"I just love the barbecue flavor of the popcorn. Ang sarap." I had a handful and put them inside my mouth.

Nalaglag ang mga panga ni Joy. "Diyos ko."

"Kumain ka na nga. Huwag mo na nga akong pansinsin. Isusumbong kita kay Da-Paul." Irap ko kaya pinagtawanan niya ako.

"Oo nga pala, uuwi na si Papa Paul bukas. Baka kaya ganyan kang makakain ay naghahanda ka na sa wrestling. Baka magkapunitan na naman ng palda."

"Psst!" saway ko at tumalsik pa ang ilang piraso ng popcorn galing sa bibig ko. "Mahiya ka naman kay Dick."

I glanced at the doctor and he's just eating quietly. "No worries." He smiled at me, gaze turned intense. "Hindi na bago ang ganyan sa akin. I'm a man."

"See, okay lang na mag-usap about sa sex."

"Pssst!" saway ko ulit.

Tigang na tigang na ang vaklush. Masyado na yatang nasasabik kaya gustong pag-usapan ang tungkol doon.

Kamuntik akong masamid nang bigla na lang mag-vibrate ang smartphone ko sa ibabaw ng mesa. Halos malunok ko lahat ng popcorn nang makita ko ang pangalan ni Paul doon.

Mabilis kong ipinag-swipe ang answer icon para makausap siya. Miss na miss ko na ang asawa ko.

"My Ki...ng..." I swallowed so hard.

"Hi babe." He greeted and looked so tired.

I could see the background. Nakasandal siya sa isang upuan. Then, he switched the camera. I saw Zed, driving, Dad on the passenger's side and Daddy Dammy beside my husband.

"Say hello to my baby." Paul's voice aired.

"Hi baby!" bati ni Zed at kumaway habang nakatalikod.

"Hi princess!" Daddy greeted, too.

"Hi sweetheart." It's Daddy Damien.

It made me giggle.

"Why so pogi all of you?" tanong ko sa kanila at naghalakhakan naman ang dalawang matanda.

Prince's Downfall(Inc Chaps) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon