Chapter 37

2.4K 49 0
                                    

A/N: This chapter is dedicated to
          DERECHO31
          jamBLack31

Thank you for reading my stories! Godbless♡♡

~~~~~

Ace's pov

"It's that all what you've got?"

Nagte-train kami ngayon. Kalaban ko si Ice.

"Nope." I answered and attack him.

Walang umiimik sa'min. Ang pagtunog lamang ng aming mga espada ang naririnig at ang pagdaing.

"Rest!" He said at lumapit sa'kin at nagabot ng tubig. May hawak-hawak siyang towel.

Ininom ko ang tubig. Nagulat ako ng pinunasan ako ni Ice ng pawis gamit ang towel.

I smiled. "Awww. Let me do it."

He smiled at halos mapasigaw ako nang tinapon niya sa akin ang towel at sapul yun sa maganda kong mukha na ikinatawa niya.

Sinamaan ko agad siya ng tingin. Instead na matakot ito ay mas lumakas pa ang tawa nito.

KINABUKASAN ay handa na ang lahat. Nagulat nga ako nang paggising ko ay handa na ang lahat. Halos lahat ng estudyante ay suut-suot na ang kanya-kanyang armor. Nakakatuwa nga silang tignan kasi para silang mga rainbow. Iba-iba kasi ang kulay ng mga suot nila base sa mga kapangyarihan nila.

Kaso, magiging makulay pa ba pagkatapos ng digmaan?

Natauhan ako nang bigla akong nakarinig ng malakas na hiwayan sa labas.

'Lightanians! Lumabas na kayo!'

'Maghahari na kaming Darkanians!'

'Takoy na ba kayo ha?!'

'Boooooo!'

'Hahahahah!'

'Mamamatay kayo 'pag nabasag na namin 'tong barrier nyo!'

Sandali--!

Darkanians?

Sumilip ako sa balcony, at totoo nga ang narinig ko, nasa labas nga ang mga Darks.

Pumunta ako sa HM's Office at lumapit kung saan ka magsasalita at maririnig yun ng lahat through the speaker. [Sorry, I don't know what's that.]

"ATTENTION! Guys! Listen to me! Nasa labas na ang mga kalaban! Get ready! Students, Teachers, please be safe. LIVE!"

Agad akong bumaba at naghanda. I'm wearing an armor right now.

I deeply sighed.

Lumabas ako at kitang-kita ko ang mga Darks na binabasag ang barrier na nakapalibot sa Academy na ito.

Kaba. Takot. Lungkot. Galit. 'Yan ang nararamdaman ko ngayon. Kaba, kinakabahan ako sa laban. Takot ako baka maraming mawawala at mamamatay ngayon at pati ang mga mahal ko sa buhay. Lungkot dahil marami ng nadamay na inosente. Galit, galit ako sa Reyna ng mga Demonyo at ang dalawang anak nito. Napakababa ng rason nito para magalit siya sa mga Lightanians.

Pumosisyon kami at humanda na kung sakali mang nabasag na ng tuluyan ang barrier ay handa na.

*blogg!*

Napapikit ako ng mariin ng tuluyan na nilang nabasag ang barrier.

Nilibot ko ang tingin ko para hanapin si Demorica.

Nakita ko naman siya kasama ang dalawa nyang anak at yung pekeng gumanap bilang prinsesa na tauhan ng Reyna nila.

"Hi Stellah... Oh! I mean-- Princess Crystal. Sorry, my bad." Usal nito na akala mo'y nakatakas sa mental at tumawa ng malakas. Baliw na siya.

"Demorica! Itigil mo na 'to!" Sigaw ni Queen Sarah--- I mean, ni Mama.

"Oh? Sarah! Nice to see you again, huh?" Nakangising sabi ni Demorica na parang asong na-ulol.

"Demorica, please..." Nagmamaka-awang usal ni Mama kay Demorica na 'tila masaya pa sa nakikita.

"Tama na ang dada! Magsimula na tayo! SUGOD!" Sigaw nito at umatake na sa amin.

Biglang lumapit sa akin ang gumanap bilang Crystal. What a fucking damn shit! What a fake? Tss.

"Hello!"

Hindi ako umimik at tinignan lamang siya ng malamig at seryoso.

"Takot ka?" Natatawang usal nito pero 'di pa rin ako umimik kaya mukhang nainis ito.

"MAGSALITA KA NGA!"

"Tss."

Mas lalo itong nainis sa akin at inatake ako bigla pero naiwasan ko.

Tanging tunog lamang ng espada ang naririnig namin.

Hindi sya gumagamit ng kapangyarihan niya. So as me. Pero madadaya sila, alam kong dadaya siya.

'What a pathetic bitch! Ang hina!'

Basa ko sa mula sa isip niya. Mahina? Let's fucking see.

Bigla ko siyang inatake gamit ang espada ko na ikinagulat niya kaya 'di niya naiwasan.

Nasaksak ko siya sa bandang tagiliran pero hindi naman masyadong malalim.

Swerte siya at hindi malalim.

I smirked. "Bitch, you're so weak." I teased.

Nagdilim ang mukha nito at tinapunan ako ng Dark Spikes. Gumawa ako agad ng Ice Shield para hindi ako matamaan.

Nagpawala siya ng isang Dark Fire Ball at binato para sa'kin na naiwasan ko agad.

Gumawa ako ng Ice Arrows na isang dosena at tinapon para sa kaniya. Naiwasan niya nga yung iba kong Ice Arrows pero hindi niya naiwasan ang iba kaya nadaplisan siya and the worst, natamaan siya sa binti.

Sinamaan nya naman ako ng tingin.

"You'll pay for this!" Galit nitong saad at sinugod ako.

Nasasangga ko ang atake niya gamit ang espada ko.

Panay mura siya kasi natatamaan ko siya. Tss. Minsan 'kupal!' 'Bwisit!' 'Oh fuck!' at iba pamg bad words.

May naramdaman akong may parating na power galing sa kalaban. Obviously, it's her.

Tumalikod ako at hinarap siya na ikinagulat niya.

Sasaksakin niya pa sana ako nang wala na akong ibang nagawa kundi ay gumanti.

Nasaksak ko siya sa sugat niya sa tagiliran.

Napasigaw naman siya sa sakit at napadaing ng malakas at napahiga na sa lupa.

Shit! Marami ng naubos na dugo sa kaniya.

Lumapit ako sa kaniya. "Hey," Tawag ko rito at tinapik ang pisngi niya.

Naimulat niya ang mata niya ng kaunti at nagulat ako nang tumulo ang mga luho niya.

"S-Sorry..." Yan ang salitang lumabas sa bibig niya.

"Dahil ba sa pagpapanggap? Sa digmaan? 'Wag kang magsorry kasi, nangyari na ang nangyari..." Malungkot kong saad sa kaniya.

Tumulo na naman ang kaniyang mga luha mula sa mata. Ay hindi, sa ilong-,-.

"S-Sorry... N-Nagawa ko lang n-naman ito k-kasi... h-hawak nila ang k-kapatid ko... p-pinatay na nila ang m-magulang n-namin." Saad nito at umiyak ng tahimik.

Kaya pala. Naawa na ako sa kaniya.

"Wag kang bibitiw. Kukunin natin ang kapatid mo."

Umiling ito sa'kin. "H-Hindi na. P-Pakiusap, iligtas m-mo ang k-kapatid ko..."

"A-Ako nga pala si I-Irah."

'Yun ang huling lumabas sa bibig niya at tuluyan ng binawian ng buhay.

~~~~~

Next-

Evner Academy Of Magics [COMPLETED || UNEDITED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon