(Yas' POV)
Yes! Uwian na. Grabe. Nakakakilig talaga yung ginawa ni Nico kay Kim.. Bagay sila. Hihi!
Pauwi na sana ko ng bigla akong hatakin ni Eya.
"Yas! Uy. Punta ka sa bahay mamaya okay?" Sabi sakin ni Eya.
"Huh? Anong meron? May party ba?" Di ako updated ha. Anong meron?
"Wala. Girl talk lang. I want to share my problem" Malungot na sabi niya sakin.
"Well then, okay. Wait for me. Mga 5:30 andun na ko okay? Bye!" Then nagbeso beso na kami. Excited na ako pumunta kila eya!
**Eya's Pad
*Dingdong* * Dingdong *Dingdong* nakakaloka. Antagal buksan ng gate. Nakaka-10 na doorbell na ko dito.
"Eyaaaa! Im hereeee!" Sigaw ko sa labas ng bahay nila Eya. Ano ba naman to. Nakakahiya dito oh. Tch.
"Ayan na." Nakita ko ang maid nila..
"Oh, Yas. Andito ka pala.. Pasok ka nalang sa loob at nandun sa kwarto si Eya." Kilala na ko ni Manang Lyda. Lagi kasi akong nagpupunta dito. Haha
"Thank you manang" sabay ngiti ko dito.
Umakyat ako pataas sa kwarto ni eya kaso naka-lock yung pinto.
"Eys! Eys! Im here." Katok ko sa pinto niya. AGad naman niya itong binuksan..
"Oh, Yas. Hi" nakangiti niyang bati sakin..
Pumasok na kami sa loob at nanood muna kami ng movie.. Favorite kasi namin tong Twilight. Nanuod muna kami tapos nagopen saglit ng Facebook.
Eya- 187 Friend Request, 435 messages, 980 notifications.
Yas- 200 Friend Request, 657 messages, 786 notif.
Confirm lang kami ng confirm ng friend request ng makita ko na in-add pala ako ni Lyndon. Shucks! Ang cute niya pala. CONFIRM!
Nagtitingin lang ako ng messages ng biglang magsalita si Eya..
"Yas. Sayo ko lang ishe-share tong problem ko ha?" Matamlay na sabi niya.
"Hmm. Okay" nakangiting sagot ko.
"Sa totoo lang, kaya ako umiiwas kay Kim kasi nagseselos ako sakanya. You know, crush ko si Nico but Nico wants Kim. Anong gagawin ko? E bestfriend ko si Kim since grade 1." Nagnonobela to. Mamaya iiyak na to.
"Alam mo, sa bilyong-bilyong tao sa mundo.. Hindi lang siya ang lalaki okay? May nakatakda sayo so don't push yourself to someone who can't love you back." Yan lang ang nasabi ko. Kahit love expert ako, nauubusan din ako minsan.
"But first day palang ng school crush ko na si Nico" nangingilid na luha ni Eya. Nako!
"Eys, ang crush paghanga lang so don't be so obssessed. Wag ganun. Mamaya isipin nilang cheap ka lang. Pano naman ang apelido ng daddy mo? You must know your place. Kung di ka gusto then, forget him. Just treat him like a friend. Chaka masyado pa tayong baby to have a relationships, 'kay?" Galing ko talaga mag-advice.
"Hmm, siguro nga. Kakausapin ko na si Kim bukas. Miss ko na bestfriend ko" malungkot niyang sinabi sakin. Infrainess, di umiyak. Haha!
Magsasalita na sana ako ng biglang nagring phone ko.
Calling..
Kim Soo Rodriguez"Hello? Kim. Bakit ka napatawag?" Napatingin naman ako kay Eya na matamlay parin. Lalim ng iniisip.
"Hmm. Wala naman bawal ka na bang kausapin?" Pagtatakang tanong niya. Pati ako nagtataka eh. Pag ganito naman si Eya lang tinatawagan niya kasi nga bestfriend niya.
"Di naman. Bakit di mo tinawagan si Eya?"
"Galit kasi yata sa akin" may halong lungkot na pagkakasabi niya.
"You know, usap tayo bukas sa school. Agahan mo ha? I'll wait for you at the bench." Sabi ko skanya.
"Fine. Sige na ba-bye na. Kakain na kami. Loveyow!" Call ended.
"Eys. Uwi na ko ha? Late na eh. Bye!" Sabay kiss ko sa cheeks niya.
Sinundo naman ako ng driver namin so Im safe na. Goodluck nalang bukas sa paguusap namin ni Kim.
BINABASA MO ANG
My first and soon to be my last
RomanceWhat will might happen if a MANHATER and a PLAYBOY collide?