Kabanata 2

92 8 1
                                    

KABANATA 2

Iisang babaeng ipinaglihi yata sa puwit ng kawali, sa sobrang itim, kung wala lang 'yong mga nakasabit na ginto niya sa katawan, ay hindi namin siya makikita sa dilim ng lugar, ang galit na galit na sumugod sa kinatatayuan namin.

"Denise!" Kaagad naman akong binitawan ni pagong at mabilis na tinungo ang kasintahan at masuyo pa itong niyakap.

"She tried to seduce me, babe. I was just confronting her and telling her off kasi kahit anong gawin niya, hinding-hindi ka niya mapapalitan sa buhay ko." Am I hearing him right?! Did he just tell her those lies?! Ang kapal, kapal, kapal talaga ng apog ng pagong na ito!!

"Excuse me lang but I was the one telling HIM off kasi nakakairita na ang pag-iilusyon ng pagong mo!" Utas ko sa kanila na parehong nanlaki ang mga mata.

Kaagad namang tinignan noong Denise ang kasintahan bago niya ibinaling ang paningin sa akin. At first, she was eyeing me with a confused look on her face. Di lumaon ay napalitan ito ng isang titig na nagbibigay sa akin ng isang masamang pangitain.

"Marsha Bendebel, right?" She smirked as she looked at me from head to foot.

Kahit medyo kinukutuban, I held myself together at taas-noo ko siyang sinagot, "That's right."

"The girl who can barely hold a job." Nanlaki ang mga mata ko sa kanyang sinabi. Narinig niya ba iyan kay Sheena? I know they're friends, but I know Sheen won't sell me off like that.

"Oh, I've heard a lot of things about you, Marsha, from my friends in the business world." Kumunot ang noo ko sa nabanggit niya. I know what they're talking about me. Nothing but a bunch of made up stories and fabricated lies.

"I'm sure that what you've heard were nothing but stories they've put together kasi wala talaga silang alam." I confidently rebutted.

"Oh, really?" She smirked once again as she released herself from her turtle's choke.

"Tara na, Denise. Pabayaan na lang natin siya." Narinig kong sabi noong pagong.

"Just a sec. Ilalagay ko lang ang palenkerang ito sa kanyang tamang kalagyan." Napahalukipkip ako sa sinabi noong puwet ng kawali.

"It's not worth it." Giit noong pagong pero hindi pa rin nagpaawat ang kasintahan niya.

"Alam mo ba kung bakit, at twenty-five, the longest period she was able to hold a job was barely three months?" Alam ko na ang kasunod nito. I was about to walk away nang bigla niya itong isinigaw. "She was terminated for having an elicit affair with all of her bosses!" Napalingon akong muli sa kanya, aware that everyone in the dance floor was watching us. "Each and every time." Mariin pa nitong dagdag. I saw how Lester's eyes widen in surprise and then turned away looking so disgusted.

Everyone in the dance floor were looking at me one second and then whispering to their partners about something irrelevant. I felt my hands shaking out of frustration. Gusto kong magsisisigaw kaya lang alam kong wala ring mangyayari. Buo na ang mga isipan nilang ganoon akong klaseng babae. I'm feeling myself near to tearing up na when I saw Denise holding that smirk on her face habang nakahalukipkip na nakatingin sa akin.

"So b*tch, who felt the best, huh?" Ang papatulo kong luha ay bigla na lang umatras sa sinabi niya. Papatalo na lang ba ako sa isang puwet ng kawaling tulad niya?! If I'm a b*tch for her, then I'll give her b*tch.

I answered her with a more evil smirk bago ko siya nilapitan para bulungan.

"Hmmm.... I don't know." Nilandian ko pa ang boses ko para mas convincing ang gagawin ko as I said that at pagkatapos ay malandi ring tinignan ang naguguluhang pagmumukha ng pagong niya na kanya rin namang sinundan ng tingin. "I'm thinking maybe... him?" I added with an evil grin on my face as I looked at her bemused expression habang ang pagong naman ay panay ang iling.

Seducing KitagawaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon