Prologue

245 8 13
                                    

Linzy Andrea Dy's POV

Nandito ako ngayon sa Starbucks kasama ang aking bestfriend na si Kira. Pinag-uusapan namin 'yung upcoming graduation day namin. In two days, bye high school life na kami.

"Zyan, what's your plan for college?" I looked at her blankly. Nanlaki naman ang mata nya at gulat na sinabing, "Don't tell me up until now you still don't have any plan?" I shrugged. "Gosh, Zyan! I thought your Mom need your answer ASAP?"

"Yes, and I don't even know what to tell her. So, yeah. Can't think of anything." I just sipped on my frappe and avoided her gaze. 'Di pa talaga ako sure kung itutuloy ko pa ang college ko since kayang-kaya ko nang i-manage ang company without studying. Hassle lang and worse, magiging hectic pa ang schedule ko 'pag nagkataon.

"You know what friend, just a piece of advice, if I were you, I'll just enjoy and relax for a year. You know, you can do gimmicks, shopping, and our favorite... baking!" She smiled, showing her perfectly white teeth. "What d'ya think?" She said while raising her brows up and down before smiling mischievously. Psh. Of course, Kira will always be Kira.

"I'll try." I coldly answered. Nag-pout naman ang loka.

"Still the coldest bitch, huh?" I just smirked at her and continued drinking my frappe.

Anyway, I'm Linzy Andrea Dy, 17, the heiress to the longest fashion line in the world, daughter of Crystalline Abigail Anderson-Dy and Lance Kristoffer Dy, Fil-Am, and studying at Dy International High School, and yes, we own that school. To be specific, it's my Dad's. Another fun fact, si Kira lang ang tumatawag sa'king Zyan. Para unique daw siya.

LinZYANdrea. I still don't know if it's witty, or corny like the girl she is.

Siya naman ay si Akira Sasaki, 17 years of age, and the heiress to the biggest restaurant in the world. She's my best friend since birth dahil bestfriends ang mommies namin. She's half-Japanese, half-Filipino. Kira lang ang tawag ko sa kanya.

Nagpa-part time din kami minsan ni Kira. Minsan nagbe-bake kami, nagmomodel for my mom's company, at minsan may sideline din kami like sa mga TV commercials, kaya kilala kami nationwide, and maybe internationally rin.

"'Di pa ba natunaw ni Terence lahat ng yelo sa puso mo at may natira pa?" Natawa ako sa sinabi niya. Nakakatawa kasi siya magtagalog. Sinamaan naman niya ako ng tingin na ikinatawa ko lalo. Nag-pout na naman siya. "How dare you, Zyan? I thought you're my bestfriend!"

"Yeah. I'll always be." I smiled at her. Gan'yan kaming dalawa. Puro gaguhan.

"Speaking of Terence, 'di ba sabay ang anniversary niyo sa grad natin?" 'Di ko na napansin 'yung pagtatagalog niya nang maalala ko 'yun. Oo nga 'no? Well, kahit cold akong tao napagtiyagaan ako ng nerd na 'yun. I mean, former nerd pero ngayon sikat na sa campus 'cause his looks improved. 'Di ko rin in-expect na tatagal kami ng isang taon.

I nodded at her. Tumango-tango lang siya at ininom na rin yung coffee nya. Tinignan ko 'yung orasan at napansin na maggagabi na rin.

"Let's go, Kira. It's getting late."

Lumabas na kami ni Kira ng Starbucks. Napatingin ako roon sa escalator at may nakitang pamilyar na lalaki. Tinignan ko 'yun nang mabuti. Was that Terence? Nakatalikod kasi yung lalaki sa direksyon ko at may kausap siyang babae. Napansin ko rin habang tumataas yung escalator na magkahawak-kamay sila. Hmm. 'Di naman n'ya siguro ako lolokohin, 'di ba? Maybe it's just his cousin or whoever na relative niya.

Nawala sila sa paningin ko nang may humintong poging lalaki sa harap namin. May binigay siyang waiver sa'kin at kay Kira bago ngumiti. Weirdo. Binasa ko naman 'yun. Nanlaki ang mga mata ko sa nabasa.

Kissing Monsters UniversityWhere stories live. Discover now