"Hey! How's the trip?" masayang tanong ni jacob sa kausap sa kanyang laptop.
Si enrico.
Kasalukyan itong nasa china kasama ang bunsong kapatid niya at ina para ipakilala sa mga relatives nila na di raw makakadalo sa kasal nila a few months from now.(Freaking awesome bro! Sobrang lamig! Kamusta diyan?)
"Finally bro! After how many weeks,nakahanap din kami ng papasa sa tastes ni mr.darvin! And as for now,barbie teach her some basic moves and catwalks dahil after ng shoot ay isasabak din namin siya sa fashion show."
(Well,that's good to hear! Don't worry,brother malapit na kami bumalik,. Actually, nagrequest si tiffany na mag stay raw muna sila dito ni mommy,you know shopping kaya,ako muna uuwi. )
"Good! Maipapakilala ko sayo ang new endorser natin. I tell you brother, para kang nakakita ng anghel na bumaba sa langit!"
Kita niya ang biglang pagngisi ni enrico sa screen,ngising makahulugan.
"And what's with than grinning?"
(Oh,nothing..sige na bro! Pahinga ka na,there's a lot into you tomorrow. See you!)
Napapangiti na lang si jacob na inioff ang connections.
Did i compliment her much? Baka yun ang dahilan ng pagngisi ni enrico. God! What happen to me? Pero,totoo naman, she looks like an angel !
********
"Kamusta ang shoot?" tanong ni jacob nang isang araw ay bisitahin niya ang studio ni barbie. Nagulat pa nga ito dahil hindi ugali ni jacob na dumalaw sa shoot ng bawat modelo niya.Usually,hinihintay niya lang ang report ni barbie sa office about the details and updates.
"Himala! Boss,why your here?" tanong ni barbie.
"Nothing. I wanna make sure na di tayo nagkamaling kunin si ms.garcia as mr.darvin's product endorser." kaswal niyang sabi habang minamasdan ang bawat pag project ni helena sa camera.
"You don't have to worry boss, sa tingin ko ay hindi ako mahihirapan sa kanya. Look at her poses,.." at ipinakita nito kay jacob ang mga nauna ng shots ni helena. From close up to whole body shot.
Muli na namang natulala si jacob habang iniisa isa ang pictures sa lap top ni barbie.
Napuna naman iyon ni barbie, actually,first meet up pa lang napansin na niya iyon,and ayaw lang niya manghimasok sa buhay pag ibig ng amo.
"So,what do you think?" basag niya sa katahimikang bumalot kay jacob.
Napa ehem si jacob at umayos ng tindig.
"M-maganda. Mabuti kung ganoon. S-sige, balik na a-ako sa office.." at saka siya umalis.
Nangingiti si barbie, his boss is tattering,and at the same time,uneasy..
Does her boss,is in love?
For the first time?"Miss barbie.." tawag sa kanya ng photographer.
"Ah,yes.." sabi niya at ibinaling na ang focus sa bago niyang alaga. Ngunit ang isip ni barbie ay nananatiling nahihiwagaan, kung in love na nga ba sa kanyang bagong alaga ang boss.
"Bakit ka napapangiti,miss barbie?" nagtatakang tanong ni helena habang inaayusan siya ni barbie ng ilang hibla ng damit at buhok ayun na rin sa gusto ng photographer.
"Oh,nothing. May naalala lang.." sabi niya habang inaayusan si helena.
"Si boss jacob po ba yung dumating?"
"Oh,napansin mo pala.. Oo,kinakamusta ka lang— este yung shoot pala kung okey daw ba.." sabi niya na muling nangingiti ng makahulugan.
"...okey na!" baling ni barbie sa photographer.*****
Shit! Hindi ko na gusto itong nangyayari sa akin! Bakit ba sa tuwing nakikita ko siya,sa tuwing nadidikit ang kamay ko sa kamay niya,i felt nervous! I felt uneasy! And the worst is i taterring! Am i— no.. Imposible!Napasabunot na lang ng buhok si jacob sa isiping baka nahulog agad ang loob niya kay helena. Sa loob lang ng ilang linggo mula ng magstart ito sa kanila?
Sobrang imposible ika niya.
Pero paano kung oo?
Paano niya ihahandle kung NGSB siya?!Hanggang maisipan niyang konsultahin si enrico,..
Subalit.. Dagli ring nagbago ang isip niya dahil baka imbes tulungan siya sa pag-iisip ay kantyawan pa siya nito.
Until maisip niya magconfess kay barbie,since di naman na iba si barbie sa company.
"Barbie? Tapos ka na ba sa shoot?"
(Not yet boss,why?)
"After that,could you please come over here?"
(Sure. Ipapahatid ko na lang si helena sa driver natin,. Tutal bukas pa ang commercial shoot niya..)
"Sige.. I'll wait.."
He took a deep breath,and relax his self..
Umaasang sa confession na gagawin niya ay malinawan siya ni barbie kung ano nga ba talaga ang nararamdaman niya.
Actually,he already know.
But he wants to know more by adding some suggestions from someone.Hindi na kasi normal sa tingin niya ang nararamdaman niya. Lalo kapag kaharap si helena.
Isa pa ay hindi niya gustong nag iistay sa laguna branch nila pero dahil pinili ni helena na manatili sa laguna,ay lagi lagi na ang pagpunta niya dito. Usually,once or twice or kung my event lang kung pumunta siya dito.
Ang main office kasi niya ay nasa makati. Siya ang pumalit sa namayapang kapatid after niyang makarecover sa isang aksidente when he was in the states pa.
Ilang taon siyang na comatose and nabulag pa, dahil sa kapatid niya kaya siya ngayon nakakakita, andrei donates his cornea to jacob according to her mom.And dahil roon,never in his entire life na nag ka girlfriend siya, hindi lang dahil galing siya sa aksidente,kundi sadyang wala siyang interes.
Ni hindi niya na rin inalam pa kung ano at bakit nagawa ni andrei noon ang magsuicide dahil masyado siyang nasabik hawakan ang negosyo ng pamilya na ilang taon niyang naokupa.
Wala siyang interes.
Pero mula ng dumating si helena sa mundo niya.
Bakit biglang nagbago?
Bakit biglang nagulo ang tahimik niyang mundo?
Ang nararamdaman niya ay di tama.
He is in love.
But does really happen? Na mainlove ka sa taong kelan mo lang nakilala at nakita?
Posible ba talaga iyon?******
"Boss..it is possible. I knew it! Since day one! Alam ko na! Congratulations boss!" kinikilig na sabi ni barbie nang maiconfess na ni jacob sa kanya ang lahat lahat. Umiirit pa ito sa sobrang kilig.
Napapangiti lang si jacob sa inaasal ng tauhan.
Tama nga siya,in love siya kay helena..
The problem is.. Paano niya ipaparating?
"If i'm in love.. Paano ko ipararamdam sa kanya?" wala sa loob na sabi ni jacob na lalong nagpakilig kay barbie.
"I know mahirap boss,lalo sa gaya mong.... No offense boss, NGSB? But, in time.. One step of a time.. Mapaparating mo rin.. Subukan mo kayang makipagusap sa kanya.. I mean,ask her a friendly date?
Perhaps?"Nag isip ng mabuti si jacob,.nag aalangan sa sinasabi ni barbie sa kanya.
Kinakabahan siya. Natatakot na mareject.
Pero kung hindi niya susubukan, parang balewala lang ang pagconfess niya kay barbie.."I'll try.."
BẠN ĐANG ĐỌC
My Boyish Babe
Truyện NgắnHelena is only sixteen nang makilala niya at tuluyang umibig sa isang pinakamayamang binata sa mundo ng fashion industry. Subalit sa huli ay dudurog sa mura niyang puso at paniniwala sa pag ibig. Sa paglipas ng panahon, pinili niya ang mabuhay sa il...