13 - a choice ~

351 5 0
                                    

YANA's POV

Naging mabilis ang takbo ng panahon. One moment I was running after Timothy, the next moment, the tables are now turn. It's been 11 months since Timothy started courting me. Akala ko nung araw na yun sa rooftoop ay nalilito lamang siya at nabigla but when he showed up in front of our house the next day, I told myself that I gotta believe him.

"Sumabay ka kay Athan pauwi." I nodded on what Kuya Mau said. Kami nalang nina Mara at Athan ang nag-aaral ngayon. Mara and I are in our third year in college while Athan is already graduating. Kakasimula pa lang ng klase pero nakakapagod na.

"Baka magabihan ako, Kuya. I have to shoot pa." Tumango lang si Kuya Mau sa sinabi ko. Nauna na si Mara sa akin dahil may gagawin pa raw siya. Hinatid naman ako ni Kuya Zander. None of my family members knows about Timothy courting me. Ang alam nila ay si Mara ang nililigawan ni Timothy. Yun ang sinabi ko kay Timothy dahil ayaw kong madagdagn pa ng aalalahanin ng mga pinsan ko. Kuya Mau just got divorced, Yoana left Athan, my brother is back but he's broken hearted, Kuya Aire shut the doors again, kuya Ashton is busy with his family while Ate Val is busy with the hospital. Alam konh mas gugulo pag nalaman nilang nililigawan ako ni Timothy, this is also the reason why I haven't said yes to him, yet.

"Ingat ka." Paalala ni Kuya Zander kaya tinanguan ko nalang siya tsaka pumasok na sa building namin. Hindi ko maiwasang malungkot sa nangyari kina ate Heidi at kuya Mau. I pity Heirice the most because she is the most affected in their divorce, sanq lang ay magwork pa talaga sila i  the future.

Nakita ko sa di kalayuan si Warren na kausap si Calvin. They are busy becase tjey are graduating pero heto, nagagawa pa rin nilang isingit ang patsi-tsismisan.

"Hello there, Miss Yana. Looking for someone?" Malisyosong sabi ni Calvin habang kumikindat pa kaya binatukan nalang siya ni Warren. Warren became more brutal than ever. Mula nang maging girlfriend niya si Sully-babe ay naging ganyan na siya.

"Kung makabatok naman. Magaan kamay mo, tol?" Reklamo pa ni Calvin habang hinihimas ang batok niya. Ewan ko ba sa dalawang 'to at hindi ata nagsasawa sa itsura ng isa't isa. Lagi nalang silang magkasama at nagbabangayan. I wonder how Sully-babe and Bon can handle the two of them. Masyadong pasaway.

"Oh, lover boy is here. Alis na kami!" Mabilis na hinila ni Calvin si warren palayo sa akin. Nang lumingon ako ay nakita ko si Timothy na nakangiti na sa akin. He changed a lot. Mas gumwapo at naging defined ang features niya. His body became harder too. May abs rin siya ayon dun sa picture na kumakalat ngayon sa social media. The Boyz, Timothy's band is now famous nationwide. Ang daming stalkers ng mga yan kaya naman ay hindi talaga kami maaaring makitang magkasama sa labas dalawa. It's be world war three for us. Masyadong agresibo ang pamilya ko kapag buhay pag-ibig na ang pinag-uusapan.

"Kamusta? I miss you, Yana." Hindi ko pa rin maiwasang kiligin kay Timothy. Kasi naman, mahal na mahal ko na siya noon pa tapos ganito na siya ngayon sa akin. Sinong mag-aakala na ang dating ninanakawan ko lang ng tingin ay abot kamay ko na ngayon. I just wish that my family will fix their problems aready, I wanna be with him.

"How's your mom?" Nagpunta kasi ng Batanggas si Timothy para sa mommy niya. Nagkasakit kasi ulit kaya kinailangan niyang bantayan. Topher is in Austin kasi dahil isa din siya sa naging benefitiary ng exchange student program ng Emery U. Good for him and Ley.

"She's getting well. Andun naan si tito for her. Ikaw? Kamusta ka?" I smiled because of his question. Alam ni Timothy ang problema sa bahay dahil lagi din anman silang magkasama ni Mara. I admit it, I am still jealous of her pero nakakayanan ko naman nang limitahan lalo at nakikita kong magkaibigan nalang talaga ang turingan nila ni Timothy sa isa't isa. I think she knows. Hindi ko sigurado pero observant na tao si Mara. Kahit manhid siya ay marami pa rin naman siyang napapansin sa paligid niya kaya naman ay minsan ay lumalabas sila ni Timothy at sinasama niya ako tapos magpapa-alam siya at babalik nalang kapag ilang oras na ang lumipas. I haven't talk to her about it, actually, baka nagkakamali lang din ako ng akala but if she's doing it for me, for us, then I am very thankful to her.

Samaniego Side Story 2: Keeping YanaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon