CATHY's POV
April 16, 2019
Buo'ng byahe namin papunta'ng Batangas wala'ng iba'ng binida si Simon at Erin sa'kin kung hindi ang mag-eenjoy kami ng sobra dun sa pupuntahan namin, na hindi raw nila hahayaan na umuwi ako ng Maynila na hindi ko nakakalimutan ang nangyari sa'kin at lalo'ng lalo na si Jeff. I find it impossible dahil posible ba'ng makalimutan mo agad sa loob ng dalawa'ng linggo ang lalaki'ng matagal na naging bahagi ng buhay mo?
Makita mo, pagkauwi natin ng Manila ready na ulit 'yang puso mo magmahal.
Just wait and see, Cathy. Magiging handa ka 'nang magmahal ulit and this time sa tama'ng tao na.
They are very certain and very sure na makakalimutan ko na nga talaga si Jeff, pero para sa'kin ang imposible 'nun kasi sa tagal ng pinagsamahan naming dalawa, halos lahat ng bagay sa paligid ko naalala ko siya. At kapag naalala ko siya, bumabalik lahat ng sakit.
Sino ba kasi'ng nagsabi na madali'ng magmove on?
Sino ba kasi'ng nagsabi na madali'ng makalimot?
At sino ba kasi'ng nagsabi na magiging madali lang na magsimula ulit?
"Alam mo Catherine, magiging malaki'ng tulong talaga 'to'ng bakasyon na 'to sa pagmo-move on mo." Simon said while driving, "Mapapahinga 'yung utak mo sa trabaho, wala'ng manggugulo sa'yo dun sa Batangas dahil mahigpit ang security dun kaya kung sakali man na matunton ka ng ex mo, hindi siya basta-basta makakapanggulo."
Thank God kung gano'n.
"Tsaka beshie, masaya kasama 'yung parents nito'ng si Simon, plus 'yung best friend pa nito'ng si Migs." Erin added.
Migs? Bakit ba ang pamilyar ng pangalan na 'yun?
Sumosobra na yata ako sa pagiging makakalimutin at ang dami ko'ng nakakalimutan lately, maliban sa ex ko. Bakit kasi hindi na lang 'yun ang makalimutan ko diba? Ang unfair talaga ng buhay.
"Makulit din sila Lolo Carding at Lola Lily kaya for sure magiging masaya talaga 'to'ng bakasyon natin." sabi naman ni Simon.
Hindi pa nakakalipas ang isa'ng segundo'ng katahimikan ay bigla'ng lumingon sa'kin si Erin na nakaupo sa shotgun seat at nagsalita, "Beshie, I really hope na makalimutan mo na si Jeff. As your best friend I'm telling you that he's not good for you." at dahil hindi naman gano'n kalayo ang upuan ko sa upuan niya ay naabot niya ang kamay ko, "You deserve more."
I smiled at her and tapped her hands na nakahawak sa kamay ko.
"Thank you beshie." sabi ko at sunod ko'ng tiningnan si Simon through the rear view mirror, "Sa'yo din Simon. Salamat dahil sinama niyo 'ko para makalimot. Malaki'ng bagay sa'kin 'to."
Simon smiled at me pero kaagad din niya'ng binalik ang tingin niya sa daan.
BINABASA MO ANG
The Greatest Love Affair
RandomCatherine (Ritz Azul) finds herself brokenhearted after she knew that her fiance, Jeff (Joseph Marco) was cheating on her with her best friend. She finally gave up and decided to move on with her life. Her college friends, Erin and Simon invited her...