CATHERINE's POV
Whatever "almost" happened last night, Migs and I decided to just forget it. Tutal naman, wala namang nangyari at hindi naman 'yun natuloy (good thing hindi natuloy). At first, I was awkward about it but then I realized na kung magiging awkward ako dun, baka maramdaman lang din 'yun ni Migs at kung ano pa ang isipin niya, that's why I tried to be calm and cool with it as soon as possible.
"Uy!"
I was busy doing some sketches on my mini-sketch pad when Erin approached me here in lanai.
"Ba't ka nag-iisa dito?" she sat down across me, "Okay ka lang ba?"
Nagpasya na rin ako na 'wag 'nang sabihin kahit kanino 'yung nangyari kagabi dahil alam ko kung anong klaseng reaksyon ang pwedeng ibigay sa'kin ni Erin kapag nalaman niya 'yun. At hindi ako handang mabugbog ng wala sa oras ng sarili kong best friend.
Tumango lang ako sa kanya at bumalik sa ginagawa ko.
"Okay ka lang pero parang may iniisip ka na naman." she said in mocking way.
"Wala akong iniisip. Okay?" klaro ko sa kanya habang busy akong nagda-drawing, "Nagda-drawing ako o."
Erin stood up then she moved to the chair beside me.
"Tingin nga." she grabbed my sketch pad and checked out my drawing of the beautiful scenery of Villa Mariposa, "Ganda ah. In fairness beshie, may talent ka talaga sa pagda-drawing. Ba't 'di mo 'to i-pursue?"
I scoffed, "Pursue ka diyan." inagaw ko 'yung sketch pad ko at bumalik sa pagda-drawing, "Alam mo namang libangan ko lang 'to e."
"Sayang naman." she commented.
"Maiba ako, pagbalik natin ng Manila asikasuhin na natin 'yung balak nating business na restaurant and hotel ha." paalala ko sa kanya.
She gave me a simple nod but right after that nod, she examined me from my head to toe, which made me feel nervous.
Erin is good at guessing.
I might spill something I shouldn't and I don't know how she would react about it.
"Something's different with you, Catherine."
My eyes immediately went to her. My nervousness grew as she mentions my full first name, which is very unusual.
"Hindi ko alam kung ano pero parang may iba sa'yo today." she reiterates then she held me on my chin and shook my head as she scans it, "Wala ka namang pimples. Wala namang bago sa mukha mo. Pati damit mo, wala namang bago. Hmmm..."
I chuckled to cover up my nervousness.
"Hindi kaya may tinatago ka na sa'kin ngayon?" she asked curiously.
BINABASA MO ANG
The Greatest Love Affair
RandomCatherine (Ritz Azul) finds herself brokenhearted after she knew that her fiance, Jeff (Joseph Marco) was cheating on her with her best friend. She finally gave up and decided to move on with her life. Her college friends, Erin and Simon invited her...