CATHERINE's POV
Migs and I decided to have a quick getaway in Laguna.
Since may resthouse naman ang pamilya nila dun, hindi na kami nahirapan pa na maghanap ng lugar na mapagstayan habang nasa Laguna kami for three days and two night. Nagdecide din kami na magdala na lang ng mga gulay at karne para kami na lang ang magluluto habang nasa Laguna kami. Extra bonding din 'yung kami ang magluluto on our own, diba? Extra quality time din 'yun.
Pagdating namin sa Laguna, kinausap lang ni Migs 'yung caretaker ng resthouse na umuwi na muna at bumalik na lang sa isa'ng araw. Gusto kasi niya na kami'ng dalawa lang para mas ma-enjoy namin ang pagbabakasyon. Habang kinakausap ni Migs 'yung caretaker, nagsimula na ako'ng magluto ng breakfast namin.
"Now I love mornings!"
I was busy cooking some pancakes when I hear Migs' voice behind me.
Nilingon ko naman siya, "Ano namang sinasabi mo d'yan, Mr. Bolero?" pang-aasar ko'ng tanong sa kanya.
He walked towards me and wrapped his arms around me, "For the record, hindi ako nambobola. And the reason why I love mornings, dahil gusto ko 'yung nakikita ko na ikaw 'yung gumagawa ng breakfast para sa'kin." he planted a small kiss on the tip of my nose, "And also, ikaw 'yung gusto ko'ng makita sa tuwing nagigising ako. Wala ng iba."
At wala rin naman ako'ng gusto'ng makita sa tuwing gigising ako sa umaga kung hindi siya.
Alam ko medyo matatagalan pa bago namin matupad ni Migs 'yung pangarap namin na 'yun pero wala namang paghihintay ang hindi magiging worth it, lalo na kung 'yung paghihintay na gagawin mo ay para sa tao'ng mahal na mahal mo. I know that our love story is worth the wait and worth the time that we'll invest in it.
"Baka pagsawaan mo naman kaagad 'yung mukha ko niyan. Kung makatitig ka sa'kin, eh, wagas!" pabiro ko'ng sabi kay Migs at kinurot siya sa ilong.
He shook his head," Ako? Magsasawa sa napakaganda mo'ng mukha? Never!" he replied.
"Siguraduhin mo lang 'yan, Mr. Montinilla. Sinasabi ko sa'yo, kapag ako pinagsawaan mo, hinding hindi mo na ako makikita. As in never." pabiro ko'ng sabi sa kanya at muli ko'ng kinurot ang ilong niya, bagay na gusto'ng gusto ko'ng ginagawa sa kanya kapag binibiro ko siya.
His lips formed a smile as he rests his forehead against mine, "Kung pwede lang sana na ganito tayo araw-araw, malayo sa problema, masaya lang. Kung pwede nga lang sana na itakas na lang kita, ginawa ko na." he said while resting his forehead against mine, "Ito 'yung klase ng buhay na gusto ko. Simple pero masaya dahil kasama ko 'yung babae'ng mahal ko."
Sa tono ng boses ni Migs, alam ko'ng gusto niya 'nang isa'ng simple'ng buhay lang talaga.
Siguro hindi niya magawa 'yun noong magkasama pa sila'ng dalawa ni Shantal dahil magkaiba sila ng klase ng buhay na gusto. Una'ng kita ko palang naman kay Shantal, alam ko'ng mayaman na siya at siguro ang gusto niya'ng buhay 'yung tulad ng buhay na nakasanayan niya sa magulang niya. Pero magkaiba sila ni Migs dahil sa pagkakakilala ko sa kanya, simple lang siya'ng tao.
BINABASA MO ANG
The Greatest Love Affair
RandomCatherine (Ritz Azul) finds herself brokenhearted after she knew that her fiance, Jeff (Joseph Marco) was cheating on her with her best friend. She finally gave up and decided to move on with her life. Her college friends, Erin and Simon invited her...